Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này

Tỏi không chỉ là loại gia vị quen thuộc mà còn là thực phẩm có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người.

Tỏi không chỉ là loại gia vị quen thuộc mà còn là thực phẩm có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người. Đây được coi như là một loại thuốc kháng sinh trong tự nhiên, tuy nhiên, nếu không biết cách dùng, tỏi cũng có thể gây hại cho sức khỏe .

Tỏi vốn được coi như một loại thuốc tự nhiên có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp giảm cholesterol, giảm đường máu, giảm huyết áp, chống viêm, diệt khuẩn, phòng ngừa ung thư…nhưng nếu ăn quá nhiều tỏi sẽ dẫn đến gây viêm loét dạ dày, thiếu máu, hại gan và mắt.

Dưới đây là những lưu ý khi ăn tỏi để này một cách an toàn và hiệu quả.

Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-1
 

Không ăn tỏi khi đang mắc bệnh về mắt. Theo y học, ăn nhiều tỏi trong thời gian dài là tác nhân làm tổn thương mắt. Trung y có câu: "Tỏi có trăm cái lợi, duy chỉ hại con mắt" bởi loại củ này có một phần thành phần gây kích thích màng nhầy và mô kết mạc của mắt nên những người thị lực yếu và đang mắc các bệnh về mắt được khuyến cáo nên hạn chế ăn tỏi. Vì vậy những người bị bệnh về mắt, khí sắc kém, thiếu máu, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, mất trí nhớ… không nên ăn quá nhiều tỏi.

Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-2
 

Không nấu tỏi ở nhiệt độ cao. Bạn có thể cho tỏi làm gia vị trong nấu nướng nhưng nếu nấu chín tỏi thì sẽ phá hủy các thành phần hoạt tính của tỏi là allicin. Allicin là một trong những hợp chất có chứa lưu huỳnh được tìm thấy trong tỏi giúp hạ lipid máu, chống đông máu, chống tăng huyết áp, chống ung thư, chống oxy hóa và tác dụng chống vi khuẩn. Khi tỏi bị nấu chín sẽ phá hủy đi allicin, làm giảm tác dụng của tỏi.

Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-3
 

Không ăn tỏi khi đang bị đi tả. Với người bình thường, ăn tỏi sống đặc biệt có lợi đối với dạ dày. Nhưng với các đối tượng đang trong thời gian mắc bệnh tả, tỏi lại lại là thực phẩm nên tránh xa. Nguyên nhân là bởi allicin trong tỏi làm tăng sự kích thích thành ruột, dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, phù nề, có thể khiến bệnh tình trở nặng hoặc xảy ra biến chứng không mong muốn.

Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-4
 

Không ăn tỏi với các loại thực phẩm kiêng kỵ. Những loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn với tỏi bao gồm: Thịt gà, trứng, cá trắm, thịt chó. Tỏi kết hợp với thịt gà sẽ dẫn tới kiết lỵ, ăn cùng trứng sẽ tạo thành chất độc. Tương tự như vậy, cá trắm nấu cùng tỏi khi ăn sẽ dễ dẫn tới tình trạng chướng bụng. Tỏi ăn cùng thịt chó sẽ bị chứng khó tiêu.

Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-5
 

Không ăn tỏi khi đói bụng. Nghiên cứu cho thấy việc ăn quá nhiều tỏi sống đặc biệt là khi bụng đói có thể gây buồn nôn, đầy hơi và ảnh hưởng tới đường ruột. Vì thế nếu bạn có ý định áp dụng phương pháp ăn tỏi vào buổi sáng thì nên xem xét lại hoặc bắt đầu với một lượng nhỏ để xem phản ứng của cơ thể.

Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-6
 

Không ăn tỏi nếu bị dị ứng hoặc khó tiêu hóa. Có những người không ăn được tỏi bởi lý do hoặc là dị ứng hoặc không tiêu hóa được. Vì vậy, nếu ăn tỏi mà thấy các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi... thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với tỏi, tốt nhất nên ngưng ăn tỏi. Trường hợp dị ứng tỏi nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-7
 

Không ăn tỏi nếu có tiền sử mắc các bệnh về gan. Nhiều người cho rằng tỏi có tác dụng chuẩn khuẩn, ăn nhiều có thể phòng bệnh viêm gan. Thậm chí, có người sau khi mắc bệnh gan vẫn kiên trì ăn tỏi hằng ngày. Đây là cách làm "lợi bất cập hại". Người mắc bệnh gan (đặc biệt là các đối tượng bị nóng gan) ăn tỏi sẽ càng nóng hơn, lâu ngày dẫn tới nhiều tổn thương đối với cơ quan này.

 
Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-8
 

Không ăn tỏi khi đang mắc bệnh nặng. Giống như ớt và nhiều loại gia vị cay khác, tỏi có một vài tác dụng phụ đối với những người bị bệnh nặng và đang sử dụng thuốc.

Bạn cần biết: Tỏi rất tốt nhưng lại đại kỵ các thực phẩm này-9
 

Không dùng tỏi để bôi đắp ngoài da. Nếu để tỏi tiếp xúc trực tiếp trên da trong thời gian dài có thể gây bỏng.

Theo GĐXH


tốt cho sức khỏe

tỏi

gây hại cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.