Băng vệ sinh hàng ngày: Tưởng sạch sẽ nhưng chính là ổ vi trùng gây viêm, nấm

Thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày tưởng chừng là sạch sẽ những đó lại là nơi chứa ổ vi trùng và nguy cơ gây viêm, nấm phụ hoa hay gặp nhất.

Thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày tưởng chừng là sạch sẽ những đó lại là nơi chứa ổ vi trùng và nguy cơ gây viêm, nấm phụ hoa hay gặp nhất.

Viêm nhiễm kinh niên

Chị Hoàng Thị Thu Hà trú tại Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy (HN) tìm tới phòng khám sản khoa của bác sĩ Lê Thị K.D với triệu chứng ngứa, đau rát ở vùng kín. Cả tập sổ khám phụ khoa ở các nơi khác nhau được chị Hà quy tụ lại cả tập.

Chị Hà kể hơn 1 năm nay chi bắt đầu bị ngứa vùng kín. Ban đầu chỉ là ngứa ít sau đó ngứa nhiều, 1 – 2 ngày sau tình trạng vùng kín đau rát, khó chịu, khí hư ra nhiều, màu xanh và có bọt.

Chị Hà nghĩ là viêm nhiễm phụ khoa bình thường nên chỉ sử dụng lá chè xanh rồi lá trầu không rửa nhưng tình trạng không cải thiện. Cả tuần liền ngứa ngáy khó chịu.

Chị Hà đi khám ở bệnh viện bác sĩ chẩn đoán viên âm đạo, cổ tử cung do tạp khuẩn và cho thuốc đặt 12 ngày. Sau đặt xong, chị Hà chưa kịp vui thì 1 tháng sau lại bắt đầu có dấu hiệu ngứa râm ran rất bí bách.

Chị Hà mang đơn thuốc đợt trước bác sĩ kê cho mua thuốc về đặt và tiếp tục 12 ngày đặt thuốc thì bệnh hết. Hai tháng sau tình trạng lại tiếp diễn vì lúc này chị Hà lo lắng không yên nên tìm đến một cơ sở khác chuyên về sản phụ khoa kiểm tra.

Bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm âm đạo, nấm candida và cũng kê thuốc đặt, thuốc rửa, thuốc bôi.

Tuy nhiên, bệnh chỉ hết 2 tháng sau lại bắt đầu ngứa nhẹ và càng ngày ngứa càng nặng hơn. Chị lại đi kiểm tra lại và đổi thuốc đặt âm đạo. Chị mệt mỏi "suốt hơn năm vừa rồi tôi đã đặt biết bao nhiêu thuốc, chồng tôi còn giận hờn tưởng chừng như tôi mắc bệnh xã hội.

Có khi bác sĩ kê đơn thuốc cho chồng, thương vợ khó chịu vì viêm vùng kín anh ấy cũng hợp tác uống thuốc những tình trạng chẳng khả quan".

Vì chuyện viêm nhiễm tái đi, tái lại nhiều lần, chị Hà thấy mệt mỏi, hơn năm qua chuyện chăn gối vợ chồng lạnh băng dù hai vợ chồng chị đều ở tuổi 28.

Cách đây 5 tháng, chị Hà đã khám ở chỗ bác sĩ Lê Thị K.D nhưng đặt thuốc được 1 tháng bệnh lại tái phát. Chị phát khóc vì không biết xử lý như thế nào.

Chị tham khảo đủ mẹo chữa cũng chẳng ăn thua nào là vừa đặt, vừa rửa bằng lá trầu, sinh tố tỏi, nha đam rửa cũng không được. Đến lúc này, bác sĩ chợt nhớ ra hỏi chị về thói quen hàng ngày.

Chị Hà mới giật mình từ ngày sinh con xong rồi có kinh trở lại chị bắt đầu sử dụng băng vệ sinh hàng ngày vì thấy khi hư nhiều, dùng hàng ngày quen nên không sử dụng chị cảm thấy khó chịu.

Nào ngờ, đây chính là nguyên nhân dẫn đến chị bị viêm vùng kín tái đi tái lại nhiều lần trong gần 2 năm qua.

Băng vệ sinh hàng ngày: Tưởng sạch sẽ nhưng chính là ổ vi trùng gây viêm, nấm - Ảnh 1.

Lạm dụng có thể vô sinh

Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị K.D – Phòng khám sản – nam khoa ở Hà Nội, thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày tưởng chừng như sạch sẽ nhưng thực ra đây lại là nơi gây bệnh cho "cô bé".

Bình thường, băng vệ sinh hàng ngày chỉ dùng trong những ngày cuối chu kỳ kinh nguyệt, ngày nhiều khí hư.

Trong môi trường âm đạo có sự cân bằng giữa các vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu.

Khi sự cân bằng đó bị phá vỡ do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn xấu, vệ sinh không đúng cách, dùng băng vệ sinh liên tục không chỉ làm ẩm vùng kín tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển mà còn là đường dẫn ngắn nhất cho vi khuẩn trú ngụ ở hậu môn di chuyển lên âm đạo nhanh chóng, thuận lợi.

Thói quen mặc quần bó, quần lót làm bằng chất liệu quá nhiều nilon, hoặc mặc các loại quần quá bó sát, quá dày có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm gia tăng.

Bác sĩ D nhấn mạnh nhất đó là rất nhiều chị em, đặc biệt là những người đã bị viêm nhiễm lại sử dụng các loại băng vệ sinh hằng ngày, nhiều khi chỉ nhằm mục đích là để... ngăn mùi vô tình làm cho bệnh tái đi tái lại.

Việc "bưng bít" bằng băng vệ sinh – đó là chưa kể nhiều người còn sử dụng các loại băng vệ sinh không đạt chất lượng - là hoàn toàn không cần thiết.

Nếu viêm nhiễm lâu ngày, tái lại nhiều, nấm candida không điều trị dứt có thể ăn lên tử cung, vòi trứng. Viêm âm đạo làm biến dạng đường sinh dục. Sự biến dạng này gây khó khăn cho tinh trùng bơi đi tìm trứng.

Cổ tử cung viêm loét, vòi trứng bị xơ dính, niêm mạc tử cung đầy sẹo làm tinh trùng không thể bơi đến tìm trứng hoặc trứng đã thụ tinh không thể làm tổ được gây vô sinh ở phụ nữ.

theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.