"Bảo bối" trong bụng gà tốt như đông trùng hạ thảo, tiếc rằng nhiều người không biết!

Kê nội kim được xem là vị thuốc đông y vô cùng quý giá. Cách chế biến này sẽ biến chúng thành món thuốc bổ, hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh, phòng bệnh tốt cho người già và trẻ em.

Kê nội kim được xem là vị thuốc đông y vô cùng quý giá. Cách chế biến này sẽ biến chúng thành món thuốc bổ, hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh, phòng bệnh tốt cho người già và trẻ em.

Có một bộ phận trong bụng gà được đông y đánh giá rất cao về giá trị dược liệu mà nó mang lại. Đó chính là kê nội kim, hay còn gọi là màng mề gà. Miếng màng màu vàng nằm bên trong mề gà.

Nhiều tài liệu Đông y nghiên cứu cho thấy, màng mề gà có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, thậm chí nếu biết sử dụng đúng cách, nó còn được xem là tốt như đông trùng hạ thảo. Điều này liệu có đúng không, chúng ta cùng tìm hiểu.

"Bảo bối" trong bụng gà tốt như đông trùng hạ thảo, tiếc rằng nhiều người không biết!

Đông y gọi màng mề gà là "bảo bối" chữa bách bệnh

Màng mề gà nổi tiếng trong Đông y vì có thể chế biến thành vị thuốc tốt cho trẻ em, đặc biệt phát triển rộng rãi ở Trung Quốc, quê hương của những bài thuốc đông y kỳ diệu. Mặc dù không phải là thứ đắt tiền hay được coi trọng, nhưng từ xa xưa trong sách cổ "Thần y bản thảo kinh" đã đánh giá rất cao vị thuốc này, xem là hàng thượng phẩm, cao cấp, bảo bối chữa bách bệnh.

Theo sách Đông y, màng mề gà có tính bình, vị ngọt, tốt cho lá lách, dạ dày, ruột non và bàng quang. Khi ăn vào có tác dụng bảo vệ dạ dày, tiêu hóa thức ăn thuận lợi, hạn chế nôn mửa, tiêu chảy.

Nếu thường xuyên sử dụng có tác dụng phòng ngừa bệnh dạ dày lá lách suy nhược, ăn uống khó tiêu, đầy bụng, nôn ói. Trẻ suy dinh dưỡng, người đái tháo đường, nam giới bị di tinh.

Nếu chế biến món màng mề gà với táo tàu và trứng gà sẽ có tác dụng điều trj bệnh tiêu hóa kém, dạ dày và lá lách suy nhược. Đây là món ăn tốt cho trẻ em có đường ruột kém, ăn uống khó tiêu, hay buồn nôn.

Bảo bối trong bụng gà tốt như đông trùng hạ thảo, tiếc rằng nhiều người không biết! - Ảnh 1.

Màng mề gà là một vị thuốc đặc biệt của Đông y.


Cách chế biến món màng mề gà thành vị thuốc quý

Màng mề gà sau khi làm sạch, sấy hoặc phơi khô rồi nghiền thành bột, hoặc luộc hay chiên rán giòn rồi nghiền nát. Có thể làm nhiều rồi bảo quản khô để dùng dần.

Cách ăn màng mề gà cũng không có quy định cầu kỳ, chỉ cần làm chín rồi nghiền nhỏ là có thể ăn được. Do là bộ phận tiếp xúc với phân gà nên yêu cầu đặc biệt là phải vệ sinh sạch sẽ. Tốt nhất là khi mổ gà xong thì phải lấy màng và xử lý tươi sống ngay tức thì. Ngoài ra, còn phải chọn màng của những con gà khỏe mạnh, không ốm bệnh.

Món ăn cho mùa hè: Màng mề gà, khoai từ, cháo lươn

Người muốn chăm sóc dể dạ dày khỏe mạnh, bổ phổi, bổ thận ích tinh, chăm sóc sức khỏe tổng thể, hạn chế bệnh di tinh, thì nên nấu món cháo màng mề gà và lương để cải thiện tình hình.

Món ăn này còn có tác dụng bổ huyết, kiện tì, được xem là món cháo quý trong mùa hè, đặc biệt phù hợp cho người già và trẻ nhỏ.

Nguyên liệu: Khoai mỡ (củ từ) 30g, màng mề gà 10g, lươn 300g, gừng 3 lát nhỏ

Cách nấu: Nguyên liệu trên ngâm nước, rửa sạch, sơ chế, dùng nước nóng hoặc muối để đảo qua cho sạch, sau đó rửa sạch muối. Đun nóng dầu ăn, cho gừng vào phi thơm, rót thêm 1 chút rượu trắng để khử mùi tanh.

Sau khi xào qua với dầu và gừng, rượu thì đổ sang nồi hầm, thêm khoảng 2 lít nước và một chút gừng tươi, tiếp tục nấu lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng, thêm muối và ăn khi nóng ấm. Số lượng trên dùng cho khoảng 2-3 người ăn. Nếu một người ăn thì chia thành 2-3 lần ăn, tùy nhu cầu.

Món ăn cho mùa thu: Màng mề gà, táo tàu, trứng gà

Nguyên liệu: Màng mề gà 12g. Nếu bạn không tự làm được thì có thể mua ở các hiệu thuốc Đông y. Táo tàu khô 5 quả, trứng gà 1 quả.

Bảo bối trong bụng gà tốt như đông trùng hạ thảo, tiếc rằng nhiều người không biết! - Ảnh 2.

Các nấu: Cách sơ chế màng mề gà như trên, táo tàu cắt bỏ hạt, để tất cả nguyên liệu vào nồi, thêm 1 bát nước và nấu. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa nấu trong khoảng 5 phút, vớt trứng ra bóc bỏ, tiếp tục cho vào nồi nấu thêm 15 phút. Thêm một chút đường đỏ hoặc muối (tùy thích ăn ngọt hay mặn).

Suất ăn này dành cho 1 người, kể cả trẻ nhỏ. Nếu nhiều người ăn thì nấu tăng lên.

Theo Trí thức trẻ

Đông trùng Hạ thảo

thuốc chữa bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.