BBC: Cách ăn cà rốt sai lầm ai cũng mắc, triệt tiêu đặc tính chống ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy đặc tính chống ung thư của cà rốt sẽ giảm đi rõ rệt nếu chúng ta luộc theo cách này.

Nhiều nghiên cứu cho thấy đặc tính chống ung thư của cà rốt sẽ giảm đi rõ rệt nếu chúng ta luộc theo cách này.

Cà rốt từ lâu được biết đến với những tác dụng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là hàm lượng chất xơ và vitamin. Chúng chứa một lượng lớn carotenoid - chất chuyển thành vitamin A trong cơ thể. Chúng cũng là nguồn thực phẩm rất giàu hợp chất chống ung thư falcarinol.

Các nhà khoa học cho rằng những củ cà rốt được luộc trước khi thái nhỏ thì có nhiều hơn 25% chất falcarinol so với những củ cà rốt bị thái nhỏ trước khi nấu. Điều này có nghĩa là, nấu cà rốt cả củ rồi mới xắt nhỏ sẽ làm tăng khả năng chống ung thư lên đến 25%.

Kết quả thí nghiêm trên chuột cũng cho thấy những con được cung cấp falcarinol thì ít phát triển khối u hơn so với những con còn lại.

Bác sĩ Kirsten Brandt, nhà nghiên cứu hàng đầu của khoa Nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển Nông thôn (Đại học Newcastle), nói: "Thái nhỏ cà rốt sẽ làm tăng diện tích bề mặt. Điều này làm cho các chất dinh dưỡng trong cà rốt thoát ra ngoài dễ dàng trước khi nó được nấu chín."

"Nên giữ cà rốt nguyên củ rồi thái nhỏ sau khi đã nấu chín. Bằng cách này bạn vừa lưu giữ được toàn bộ chất dinh dưỡng cũng như hương vị của cà rốt", bác sĩ cho biết thêm.

BBC: Cách ăn cà rốt sai lầm ai cũng mắc, triệt tiêu đặc tính chống ung thư - Ảnh 1.

Hiệu ứng nhiệt

Những con chuột ăn các thực phẩm có chứa cà rốt hoặc falcarinol thì chỉ có 1/3 khả năng phát triển khối u toàn diện so với những con còn lại.

Những phát hiện mới nhất cho thấy khi cà rốt được nung nóng, nhiệt sẽ giết chết tế bào, do đó chúng mất khả năng giữ nước bên trong, làm tăng nồng độ falcarinol vì cà rốt mất nước.

Tuy nhiên, nhiệt cũng làm mềm các thành tế bào, cho phép các hợp chất hòa tan trong nước như đường và vitamin C bị mất qua bề mặt của mô, dẫn đến việc rửa trôi các hợp chất khác như falcarinol.

Nếu cà rốt được cắt trước khi đun sôi, diện tích bề mặt trở nên lớn hơn nhiều - và do đó các chất dinh dưỡng càng bị hao hụt đi nhiều.

Ngon hơn

Tiến sĩ Brandt cũng cho biết thêm, trong các nghiên cứu liên quan đến vị giác, kết quả cho thấy cà rốt nấu nguyên củ cũng cho vị ngon hơn.

BBC: Cách ăn cà rốt sai lầm ai cũng mắc, triệt tiêu đặc tính chống ung thư - Ảnh 2.

80% số người tham gia ủng hộ việc nấu rau quả trước khi thái nhỏ, trong khi chỉ có 20% số người thích thái nhỏ rau củ trước khi nấu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra nồng độ của loại đường tự nhiên có trong cà rốt nguyên củ (làm cho nó có vị ngọt đặc trưng riêng) cao hơn so với cà rốt thái nhỏ.

"Điều thú vị của nghiên cứu này ở chỗ đây là một cách đơn giản để mọi người có thể tăng thêm hợp chất chống ung thư cho cơ thể. Tất cả những gì bạn cần là một cái nồi to hơn", Brandt nói.

Tuy nhiên, tiến sĩ Kat Arney, thuộc tổ chức nghiên cứu Ung thư Từ thiện (Anh), vẫn không tin rằng giữ cà rốt nguyên củ sẽ có tác động đến nguy cơ ung thư.

Bà nói: "Một chế độ ăn lành mạnh giàu trái cây hoa quả sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư nhiều hơn là một loại thực phẩm cụ thể."

>>Cả làng 30 năm chưa có người mắc ung thư: Bí quyết nhờ vào một loại thảo dược dân dã


Theo Trí Thức Trẻ

cà rốt

phòng chống ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.