Bé 1 tuổi tử vong sau 24 giờ sốt và phát ban: Báo động căn bệnh "giết" trẻ trong vài giờ

Bản năng người mẹ đã thôi thúc chị Zoe đưa con đến bệnh viện cấp cứu. Thế nhưng, sau 24 giờ xuất hiện triệu chứng sốt và phát ban, bé Ava đã ra đi mãi mãi.

Bản năng người mẹ đã thôi thúc chị Zoe đưa con đến bệnh viện cấp cứu. Thế nhưng, sau 24 giờ xuất hiện triệu chứng sốt và phát ban, bé Ava đã ra đi mãi mãi.

>Cách chăm bé khi bị bệnh không cần dùng kháng sinh, mẹ lưu lại khi cần

Bé gái 1 tuổi tử vong chỉ sau 1 ngày có dấu hiệu sốt và phát ban

Vào một ngày tháng 4, chị Zoe O'connor thấy con gái Ava, 1 tuổi, sốt nhẹ, da mẩn đỏ và không muốn ăn uống gì. Bản năng người mẹ mách bảo rằng có điều gì đó không ổn, chị liền gọi điện cho bác sĩ để xin tư vấn.

Bé 1 tuổi tử vong do viêm màng não chỉ sau 24 giờ sốt và phát ban - Ảnh 1.

Bé Ava tử vong vì bệnh viêm màng não sau 1 ngày xuất hiện triệu chứng sốt và phát ban.

"Lúc đó là 6 giờ tối và bác sĩ nói tôi không cần phải lo lắng nhiều. Có thể con bé bị cảm lạnh. Nhưng tình trạng của con ngày càng tồi tệ hơn. Nó khóc suốt đêm. Sau đó, con bé còn bị lên cơn co giật.

Tôi nhớ khoảng 12 giờ đêm và sau nhiều cuộc gọi cho bác sĩ gia đình, tôi quyết định đưa con đến bệnh viện cấp cứu".

Vừa đến bệnh viện, tình trạng sức khỏe của Ava chuyển từ tồi tệ sang nguy kịch. Phát ban nổi khắp người và cô bé la hét vì đau.

Các bác sĩ đều cố gắng dỗ dàng cô bé và chị Zoe O'connor rất hoảng loạn khi thấy nhịp tim của con gái ngưng đập đến 16 lần.

Cùng lúc đó, một số bộ phận nội tạng cũng có dấu hiệu suy yếu dần.

"Cuối cùng họ không thể cứu sống Ava. Gia đình tôi đã phải nói lời vĩnh biệt con gái chỉ trong chớp mắt. Trái tim tôi hoàn toàn tan nát", chị Zoe kể lại.

Bé Ava được chẩn đoán tử vong do mắc bệnh viêm màng não C mặc dù cô bé đã được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ và đúng lịch. Thậm chí, trước đó 2 tuần, bé vừa hoàn thành chương trình tiêm chủng dành cho trẻ 1 tuổi.

"Tôi nghĩ cơ thể con không được bảo vệ để chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Nhưng rõ ràng, điều này có thể xảy ra với bất kỳ người nào. Ava chưa bị ốm bao giờ. Thế mà chỉ qua 1 ngày, cháu đã ra đi mãi mãi".

Nhận thấy mối nguy hiểm tiềm ẩn của căn bệnh viêm màng não, chị O'connor đã chia sẻ câu chuyện của con gái Ava lên mạng xã hội để mọi người cảnh giác với những triệu chứng rất nhỏ.

Lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh về căn bệnh có thể giết người trong vài giờ

Chưa bao giờ, lời cảnh báo về căn bệnh viêm màng não lại được đưa ra nhiều như năm nay.

Đầu năm 2016, trường hợp tử vong của cô bé Faye Burdett, 2 tuổi sau 11 ngày chiến đấu đau đớn với bệnh viêm màng não đã thức tỉnh nhiều bậc làm cha mẹ.

Bé 1 tuổi tử vong do viêm màng não chỉ sau 24 giờ sốt và phát ban - Ảnh 2.

Bé Faye Burdett, 2 tuổi, tử vong vì bệnh viêm màng não B.

Mẹ bé Faye kể con gái được đưa đến bệnh viện với những nốt mẩn đỏ trên trán. Chỉ sau vài ngày điều trị, bệnh tình của bé không hề thuyên giảm, mà còn chuyển biến xấu đi nhanh chóng.

Các bác sĩ chẩn đoán bé Faye bị nhiễm trùng huyết phải phẫu thuật cắt chân và một cánh tay.

"Con bé rất mệt mỏi. Căn bệnh viêm màng não B và nhiễm trùng huyết nhanh chóng hủy hoại cơ thể. Bác sĩ đưa ra 2 sự lựa chọn, một là phải thực hiện một cuộc đại phẫu mà có thể Faye tử vong ngay trên bàn mổ hoặc chờ đợi phép màu đến với con.

Và chúng tôi quyết định không phẫu thuật, nhưng phải nhìn con dần dần kiệt sức và ra đi mãi mãi sau vỏn vẹn 11 ngày", mẹ bé Faye hồi tưởng.

Cha mẹ Faye bất lực nhìn căn bệnh hủy hoại dần cô con gái bé bỏng cho đến khi bé thiếp đi mãi mãi sau vỏn vẹn 11 ngày.

2 tháng sau, bố mẹ của cô bé xấu số chia sẻ hình ảnh khỏe mạnh của Faye trước và trong khi bị viêm màng não nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh nguy hiểm này.

Hơn 200.000 chữ ký của các phụ huynh sẽ giúp thỉnh nguyện tất cả trẻ dưới 11 tuổi phải được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh này của họ thảo luận tại Quốc hội Anh.

Trên thực tế việc tiêm chủng hiện tại chỉ phổ biến cho đối tượng trẻ sơ sinh 2-5 tháng tuổi. 

Bệnh viêm màng não

Đó là tình trạng viêm màng bao quanh não và tuỷ sống (còn gọi là màng não), vốn phát triển rất nhanh. Nguyên nhân gây bệnh có thể do vi khuẩn. Một khi chúng tấn công cơ thể, hệ miễn dịch không thể kháng cự được sự nhiễm trùng.

Viêm màng não rất nguy hiểm, có thể tấn công tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt phổ biến ở trẻ nhỏ.

Bệnh viêm màng não có thể cấp tốc gây chứng nhiễm trùng huyết cực kỳ trầm trọng, làm suy tuyến tiền thận, tạo vết bầm ửng đỏ đặc biệt trên da.

Nguyên nhân là do vi trùng phát triển cực nhanh, theo mạch máu lan đến cuối tiểu động mạch và làm hủy các mô trong người, kể cả da, đầu ngón tay, ngón chân, mũi, mắt, và cơ quan nội tạng.

Từ đó, bệnh có thể gây tử vong trong vòng vài giờ nếu không kịp chữa trị.

Trong trường hợp được điều trị kịp thời, tuy người bệnh sẽ sống sót nhưng lại có thể gặp nguy cơ bị tổn thương não, điếc hoặc bị cắt cụt các chi.

Nhiễm khuẩn huyết là một dạng của nhiễm trùng máu, cũng do những vi khuẩn gây ra bệnh viêm màng não tấn công.

Dấu hiệu và triệu chứng

- Ở giai đoạn đầu: Sốt, đau cổ, đau đầu khủng khiếp, đau lưng hoặc khớp, nôn mửa, khóc rên rỉ (trẻ nhỏ), không chịu ăn (trẻ nhỏ), đau họng, chảy nước mũi.

- Ở giai đoạn muộn: Xuất hiện các vết lốm đốm vàng hoặc ban đỏ trên da, đặc biệt ở ngón tay chân, cứng gáy, sợ ánh sáng, ngủ li bì (trẻ em), co giật, mất ý thức.

Vắc-xin phòng ngừa bệnh viêm màng não

Cho đến nay, chưa có loại văcxin nào đảm bảo gây miễn dịch đủ cùng lúc cho cả 6 loại vi khuẩn gây ra bệnh viêm màng não A, B, C, X, Y và W135. Việc chọn lựa văcxin thường dựa vào đặc điểm của vùng dịch để có loại phù hợp.

Các loại văcxin chỉ giúp phòng ngừa khoảng 85-90% trường hợp, chưa kể đến phức tạp trong chọn lựa các loại phân nhóm để sử dụng.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải cảnh giác những triệu chứng điển hình của bệnh viêm màng não.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.