Bé 11 tháng Nghệ An bị hóc sau ăn cháo lươn, BS gắp dị vật khiến cả nhà bất ngờ

Bé 11 tháng tuổi mới được các bác sĩ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An gắp thành công dị vật từ họng là thanh kim loại mảnh cứng, nhọn 2 đầu

Bé 11 tháng tuổi mới được các bác sĩ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An gắp thành công dị vật từ họng là thanh kim loại mảnh cứng, nhọn 2 đầu (một phần của rây lọc cháo) sau khi được mẹ cho ăn cháo lươn.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền bài viết về “Hiểm họa đến từ những điều đơn giản” cảnh báo mọi người về vấn đề sử dụng rây lọc cho trẻ. Trong bài viết chia sẻ là trường hợp cháu bé 11 tháng tuổi được đưa vào khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An gắp dị vật vào ngày 28/8 vừa qua.

Hình ảnh dị vật ở trong họng em bé 11 tháng tuổi. 

Theo bài viết, cháu bé 11 tháng tuổi này được mẹ cho ăn cháo lươn vào buổi sáng. Khi đang ăn, cháu bé bỗng nhiên bỏ, quấy khóc, nôn ra cháo và một ít máu tươi. Nghi ngờ con hóc xương nên bố mẹ đã đưa bé đến bệnh viện.

Tại đây, bác sĩ đã khám họng và gắp ra dị vật cho bé. Tuy nhiên, điều đáng nói là dị vật không phải là xương như bố mẹ nghĩ mà là một sợi kim loại mảnh nhưng rất cứng và nhọn 2 đầu, dài khoảng 2cm, đang cắm sâu vào vùng hạ họng (bằng khoảng 1/3 chiều dài dị vật). Điều đáng nói là sợi kim loại này chính là một phần của rây lọc cháo mà các gia đình vẫn thường dùng với mục đích loại bỏ xương cá, gà, lợn... có trong cháo cho trẻ nhỏ.

Hình ảnh dị vật được gắp ra. 

Liên lạc với Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đại diện phòng Công tác xã hội đã xác nhận thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội là có thật và người đăng thông tin cảnh báo ban đầu là bác sĩ Bùi Viết Tuấn – người trực tiếp khám cho bé.

Trao đổi với bác sĩ Bùi Viết Tuấn - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bác sĩ cũng xác nhận thông tin trên và cho biết tình hình của bé, do dị vật chưa xuống sâu hơn và được gắp ra kịp thời nên hiện tại sức khỏe cháu bé đã ổn định và ra viện. Theo bác sĩ Tuấn, ở khoa Tai Mũi Họng, anh gặp tương đối nhiều các bệnh nhi hóc dị vật như vậy. Nguyên nhân chủ yếu do người nhà không kiểm soát được vấn đề ăn uống của các bé.

“Rây lọc là vật dụng quen thuộc các bậc phụ huynh thường sử dụng trong các gia đình có trẻ nhỏ với mục đích loại bỏ xương cá, gà và lợn có trong cháo. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nó vô tình trở thành nguy cơ gây nguy hại tới sức khỏe của trẻ.

Ta thấy rằng, dù rất ít khi xảy ra, nhưng hiểm hoạ vẫn có thể đến từ những điều đơn giản nhất, vậy nên các mẹ, các bà trong quá trình chăm sóc con cháu mình phải hết sức cẩn thận”, bác sĩ Tuấn tư vấn.

Rây lọc là vật dụng nhiều gia đình sử dụng để đảm bảo an toàn cho bé nhưng trong một số trường hợp, nó vô tình trở thành nguy cơ gây nguy hại tới sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ Tuấn cũng nhấn mạnh, khi cha mẹ nghi ngờ con bị hóc dị vật thì nên đưa con đến bệnh viện ngay, không nên chữa bằng mẹo như nghĩ con hóc xương cá cho nuốt cơm,… vì điều này có thể sẽ gây khó khăn hơn cho bác sĩ.

Theo Khám phá


cháo lươn

hóc dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.