Bé 12 tuổi bị 6 bệnh hiểm nghèo trong đó có cả bệnh đái tháo đường hiếm gặp

Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân mắc đái tháo đường hiếm gặp, chưa từng có.

Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân mắc đái tháo đường hiếm gặp, chưa từng có.

Ngày 10-9, BV Nội tiết Trung ương thông tin cho biết nơi đây vừa tiếp nhận bệnh nhân mắc trong mình sáu bệnh hiểm nghèo.

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng vô cùng nguy kịch, lơ mơ, suy tim, thiếu máu, đặc biệt còn được xác định đái tháo đường, men gan tăng cao gấp bốn lần người thường…

Theo cha bệnh nhân kể lại, bé LTV mắc Beta thalassemia (tan máu bẩm sinh) từ khi mới ba tháng tuổi. Hằng tháng V được theo dõi và điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Tuy nhiên, khoảng hai tuần trở lại đây, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, tức ngực, khó thở, đi tiểu nhiều, khát nước nhiều, gầy sút nhanh 5 kg, không sốt.

Sau khi được đưa đến Viện Huyết học Truyền máu, truyền 2 khối hồng cầu (do tình trạng thiếu máu tan máu), xét nghiệm đường huyết cao lên tới 30 mmol/lít, V. được chuyển sang BV Nội tiết Trung ương để điều trị.

BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nặng, phức tạp, ý thức lơ mơ, nhiễm toan ceton, tim đập nhanh tới 200 lần/phút (trẻ 12 tuổi cao nhất chỉ khoảng 100 lần/phút), huyết áp tụt 85/50 do nhịp tim quá nhanh nên tim không thể bơm máu có hiệu quả, thở 40 lần/phút khiến cho tình trạng trở nên nặng hơn, nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào nếu như không được xử lý cấp cứu kịp thời.

Sau khi tìm hiểu tiền sử bệnh nhân và cho tiến hành làm thêm các xét nghiệm cần thiết phát hiện bệnh nhân V. có đường huyết cao lên tới 26 mmol/lít, toan máu (pH máu: 7,21), men gan tăng cao gấp bốn lần so với bình thường, rối loạn nhịp tim, có kèm tổn thương gan, tim, mắt… BS Tuấn cho hay.

Bệnh nhi đang được điều trị tại BV Nội tiết Trung ương. Ảnh: HẢI ÂU

Theo đánh giá của BS Tuấn, đây là ca bệnh đái tháo đường type 1 khá đặc biêt, ít gặp. Bệnh nhân còn nhỏ lại mắc tan máu bẩm sinh, phải truyền máu liên tục hằng tháng trong 12 năm, vì vậy cơ thể nhiễm sắt nặng dẫn đến tổn thương tụy, gan, tim, mắc viêm gan C do truyền máu nhiều lần… đòi hỏi kíp trực không chỉ xử lý cấp cứu như các ca Bệnh đái tháo đường   nhiễm toan ceton thông thường mà cần xử trí nhanh chóng các bệnh lý phối hợp.

Sau khi hội chẩn cùng các bác sĩ trong khoa và xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo, kíp trực đã xử trí cho trẻ thở ôxy, thuốc cordarone đường tĩnh mạch nhằm kiểm soát tần số tim, insulin bơm tiêm điện liên tục điều chỉnh đường huyết, bù nước, điều chỉnh điện giải… đồng thời làm mắc monitor theo dõi liên tục.

“Nhiều thời điểm gia đình bệnh nhân còn xin chúng tôi được đưa bé về vì khả năng qua khỏi của bé là rất thấp, lúc này kíp trực vừa phải làm công tác tư tưởng cho cha mẹ bé vừa phải cố gắng cứu bé” - BS Tuấn chia sẻ.

Hiện tại tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện dần, nhịp tim đã được khống chế, đường máu cũng đã giảm và giữ được các chỉ số trong cơ thể ổn định hơn. Nhờ được điều trị kịp thời và tích cực, bé đã tỉnh táo, nói chuyện bình thường, có thể tự sinh hoạt. Dự kiến sau khi ổn định, bệnh nhân sẽ được chuyển lại Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương để tiếp tục điều trị.

Theo Khám phá


bệnh hiểm nghèo

đái tháo đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.