Bé 4 tuổi thiệt mạng vì áo mưa của mẹ: Bạn đã biết cách mặc áo mưa an toàn?

Tai nạn thương tâm do chiếc áo mưa xảy ra trên tỉnh lộ 43 đoạn qua phường Bình Chiểu vào chiều 16/9 khiến dư luận một lần nữa giật mình sợ hãi.

Tai nạn thương tâm do chiếc áo mưa xảy ra trên tỉnh lộ 43 đoạn qua phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP HCM) vào chiều 16/9 khiến dư luận một lần nữa giật mình sợ hãi.

>> Thông tin hữu ích về trứng gà các bà nội trợ nhất định phải biết

Cụ thể, chở con đi học về giữa trời mưa, người mẹ mặc áo mưa không cẩn thận dẫn đến bị quấn vào xe loạng choạng tay lái ngã ra đường. Xe tải chạy sau không kịp xử lý kéo lê rồi cán qua người khiến bé trai mất mạng.

Hiện trường vụ tai nạn bé 4 tuổi tử vong do áo mưa của mẹ

Trước đó vào cuối năm 2015, tại Bình Phước cũng xảy ra một vụ tai nạn đau lòng chỉ vì chiếc áo mưa. Người bố đang chở bé gái 9 tháng tuổi đi chơi bằng xe máy thì trời đổ mưa nên lấy áo mưa ra mặc. Do mưa kèm theo gió, tà áo mưa ở phía sau bị bay và cuốn vào bánh xe sau. Sự cố làm xe đổ khiến hai bố con lăn xuống đường và bé bị va đập mạnh ở đầu dẫn đến chấn thương sọ não. Sau đó dù được nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng bé gái đã không thể qua khỏi.

Bé gái 9 tháng tuổi tử vong vì tà áo mưa cuốn vào bánh xe máy

Vạt sau áo mưa quấn vào bánh xe máy khiến bé 9 tuổi ngã chấn thương sọ não

Hai tai nạn thương tâm kể trên chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn do áo mưa gây ra và cũng là lời cảnh báo sâu sắc đối với mỗi chúng ta. Việc mặc áo mưa tưởng chừng đơn giản nhưng nếu thiếu thận trọng hay một chút bất cẩn cũng có thể khiến bạn phải trả giá bằng cả mạng sống.

Cách mặc áo mưa an toàn ai cũng phải nhớ: 

1. Ngồi đè lên trên vạt sau áo mưa để tránh vạt áo quấn vào bánh xe.

Kể cả khi bạn đi xe đạp, xe máy số hoặc xe tay ga thì tai nạn này vẫn thường xuyên diễn ra nếu bạn mặc áo mưa không cẩn thận. Đối với những chiếc áo mưa hai mảnh, người mặc nên chú ý ngồi đè lên vạt sau áo một cách chắc chắn để vạt áo không bị gió thổi tung hoặc đi giữa đường bị rớt vạt áo ra khỏi vị trí ban đầu.

Rất nhiều người có thói quen để tà sau của áo mưa “tung bay” khi đi xe trên đường, mà không để ý rằng nó sẽ gây tai nạn bất cứ lúc nào. 

Tai nạn chết người từ việc mặc áo mưa đi xe máy không đúng cách

2. Không nên trùm áo mưa lên đầu xe đề phòng trường hợp gió thổi tung tà áo mưa trước trùm kín mặt khi lái xe. Khi gặp sự cố này, hầu hết ai cũng bị bất ngờ, tầm nhìn bị che khuất hoàn toàn nên bị ngã xe hoặc đâm vào xe khác. Trường hợp nhẹ thì trầy xước da, nặng hơn nữa có thể gây chấn thương, thậm chí tử vong.

Nếu chỉ là áo mưa loại 2 mảnh thông thường không có khe hở để cho gương qua, người lái xe chỉ nên phủ áo mưa qua đùi để che phần chân không bị ướt. 

3. Hạn chế mặc áo mưa đôi tránh vướng víu dễ gây tai nạn

Áo mưa đôi là sản phẩm được nhiều cặp đang yêu nhau ưu tiên sử dụng. Kiểu áo này chỉ có 1 phần thân nhưng 2 đầu. Khi đi đường, cả hai người cùng mặc được chiếc áo này. Bình thường không sao nhưng khi gặp những tình huống bất ngờ sẽ gây luống cuống, khó xử lý, ảnh hưởng đến cả 2 người.    

Nếu có thể, tốt nhất mỗi người nên trang bị cho mình một bộ đồ đi mưa gọn gàng, an toàn kiểu quần riêng, áo riêng để hạn chế những rủi ro kể trên.

Áo mưa đôi

4. Nếu phải chùm áo mưa qua đầu xe nên chọn loại có khe hở ở 2 bên mặt trước để có thể cho gương chiếu hậu xuyên qua không gây ảnh hưởng tầm nhìn + có lớp nilon trong suốt phía trước để không cản tầm chiếu sáng của đèn.

Lưu ý khi phủ áo mưa qua đầu xe, chúng ta nên kẹp áo mưa vào yếm xe máy hoặc cố định các vạt áo mưa vào xe máy cho chắc chắn, tránh hiện tượng áo mưa bay lên hất vào mặt che khuất tầm nhìn có thể gây tai nạn.   

5. Đi xe máy dưới trời mưa gió, mọi người nên đi chậm. Cần chú ý luôn duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau với tốc độ vừa phải, không phanh đột ngột và đi dưới các gốc tán cây tránh cây đổ gây tai nạn.

6. Khi chở con nhỏ đi trời mưa nên có thắt dây đai an toàn và mặc áo mưa riêng cho bé. Trường hợp mặc chung áo mưa lưu ý không nên trùm quá kín con trong cái áo mưa khiến trẻ bị ngộp thở, ngọ ngậy khó chịu vì không nhìn thấy gì gây nguy hiểm.

>> 20 thực phẩm sẽ bổ dưỡng hơn nhiều khi ăn cùng nhau chớ nên bỏ qua

V.K (tổng hợp)/Theo VietNamNet


mặc áo mưa an toàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.