Bé gái bị co giật suýt tử vong chỉ vì bà dùng cách này để trị chấy cho cháu

Đình Đình, 6 tuổi ở Trung Quốc nhập viện trong tình trạng bị co giật không ngừng, bệnh tình rất nguy hiểm.

Đình Đình, 6 tuổi ở Trung Quốc nhập viện trong tình trạng bị co giật không ngừng, bệnh tình rất nguy hiểm. Bác sĩ dù kiểm tra kỹ lưỡng vẫn không phát hiện được nguyên nhân cho tới khi người bà kể lại về cách chữa chấy cho cháu.

Cô bé tên Đình Đình ở Quảng Đông (Trung Quốc), được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng co giật, các bác sĩ nhanh chóng cho cô bé thở bình oxy, giám sát, mở đường dẫn lỏng, sử dụng thuốc để cắt cơn co giật.

Sau đó, các triệu chứng được cải thiện, nhưng đứa trẻ vẫn có lúc ngất xỉu, co giật, da ở phần cổ bị bỏng rát và phát ban. 

Bác sĩ nhanh chóng kiểm tra toàn bộ cơ thể của Đình Đình: nhiệt độ cơ thể 36,5 ° C, nhịp tim 155 nhịp /phút, thở 34 nhịp/phút, huyết áp 95/53 mmHg, phát triển bình thường, dinh dưỡng vừa phải, hôn mê nghiêm trọng.

Da niêm mạc của toàn bộ cơ thể không bị nhiễm vàng và không có vết chảy máu, vùng quanh phần cổ có khu vực lớn của da bị bong chóc và phát ban. Khoang miệng nhìn thấy lượng lớn chất màu trắng bài tiết ra ngoài. Cổ mềm, ở giữa khí quản, tĩnh mạch ở cổ không giật mạnh, tuyến giáp trạng không bị sưng.

Vùng da xung quanh cổ của Đình Đình bị bỏng rát

Ngực cân đối, âm thanh thở của 2 lá phổi mạnh. Vùng trước của tim không lồi lên, nhịp đập tim 155 lần/phút, và nghe rõ ràng được tạp âm của bệnh lý. Vùng bụng mềm, gan lá lách không chạm vào sườn, âm thanh ruột bình thường, 2 chân không phù. Kiểm tra sức mạnh cơ bắp của chân tay không thể hợp tác, lực căng cơ giảm, phản xạ gân bình thường.

Bác sĩ nghi ngờ đứa trẻ bị một trong các trường hợp: động kinh, bị nóng dẫn tới co giật hoặc có thể bị nhiễm trùng hệ thống thần kinh trung ương. Sau đó, bác sĩ quyết định hỏi người thân của cô bé về lịch sử bệnh.

Bà của Đình Đình cho biết cháu gái không có tiền sử bệnh động kinh, gần đây cũng không cho đứa trẻ uống thuốc gì đặc biệt. Hỏi tiếp về tình hình, bà của Đình Đình nói không nhớ rõ, không thể cung cấp thông tin gì nhiều hơn.

Đột nhiên bác sĩ nghĩ đến chưa kiểm tra đồng tử của đứa trẻ. Sau đó bác sĩ lập tức kiểm tra, nhận thấy đồng tử của Đình Đình co nhỏ lại giống như cái kim nhọn. Tiếp đến khi ngửi trên cơ thể cô bé, quả không sai, có một “mùi vị quen thuộc” mờ nhạt bay vào mũi.

Sau khi kiểm tra đồng tử của Đình Đình phát hiện, đồng tử bị co lại như cái kim, đây chính là manh mối giúp bác sĩ biết cô bé bị trúng độc thuốc trừ sâu

Ngay lập tức, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu, quả nhiên như dự đoán, hoạt tính cholinesterase giảm đáng kể, cho thấy đứa trẻ bị ngộ độc organophosphate (ngộ độc thuốc trừ sâu) nghiêm trọng.

Bác sĩ lập tức tiêm tĩnh mạch atropine, sau đó tâm trí của đứa trẻ dần dần được khôi phục, co giật được khống chế. Bác sĩ tiếp tục sử dụng thuốc giải độc, bảo vệ gan, duy trì cân bằng nước và điện giải, điều trị da liễu và các phương pháp điều trị khác.

Sai lầm của bà khiến cháu bị ngộ độc

Lấy kết quả của cuộc kiểm tra, bác sĩ hỏi lại bà của Đình Đình, lần này bà của đứa trẻ cuối cùng cũng nói sự thật. Đình Đình và hai em nữa đều ở nhà, bình thường cha mẹ chúng đi vắng, 3 đứa trẻ đều do ông bà nội chăm sóc, điều kiện vệ sinh kém, nên đầu có chấy, da đầu ngứa ngáy.

Thấy vậy, bà nội dùng thuốc trừ sâu DDVP pha với nước ấm để gội đầu cho cháu, vì sợ nên bà không dám nói cho bác sĩ tình hình cụ thể, 3 đứa cháu đều gội đầu bằng thuốc trừ sâu pha loãng, hiện tại chị cả Đình Đình xuất hiện tình trạng trúng độc trước.

Bà nội đã dùng thuốc trừ sâu pha loãng để trị chấy cho 3 đứa cháu

Vô cùng sợ hãi, còn 2 đứa trẻ cũng trúng độc ở nhà, và không có người lớn nào khác ở nhà, người bà lập tức gọi điện dặn con gái lấy chồng ở nhà gần bên, đưa 2 đứa trẻ còn lại đến bệnh viện cấp cứu để điều trị. May mắn 2 đứa trẻ còn lại bị trúng độc ở trạng thái nhẹ, sau khi điều trị không còn đáng ngại.

Ba ngày sau kiểm tra lại sữa khỏe của Đình Đình, hoạt tính của cholinesterase được cải thiện và cô bé tiếp tục được điều trị tại phòng bệnh thông thường.

Bác sĩ cho biết việc người bà dùng thuốc trừ sâu để trị chấy là vô cùng nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Đây là lời cảnh cho tất cả các bậc cha mẹ phải chú ý chăm sóc trẻ tốt hơn để tránh những bi kịch như trên.



Theo Khám Phá 


trị chấy

tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.