Bé gái tử vong vì hóc trân châu trong trà sữa, học ngay cách sơ cứu trước khi quá muộn

Được biết những trường hợp trẻ hóc dị vật không hiếm nhưng nhiều người vẫn chủ quan khiến không ít trường hợp đau lòng xảy ra

Trong lúc hút trà sữa vì có hạt chân trâu mắc kẹt nên bé gái 11 tuổi đã hút mạnh khiến hạt bay thẳng vào cuống họng gây nghẹt thở. Người mẹ là bác sĩ chuyên khoa hô hấp dù đã cố gắng tìm mọi cách nhưng vẫn không thể cứu được con.

Trà sữa chân trâu là loại thức uống nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ngày 7/8, BS Phan Xuân Trung đã chia sẻ một trường hợp bé gái 11 tuổi tử vong sau khi uống trà sữa chân trâu khiến nhiều bậc phụ huynh cần phải cảnh giác.

Xin trích đoạn chia sẻ của bác sĩ:

"Một nữ đồng nghiệp của tôi tháng trước bị mất một đứa con gái 11 tuổi. Bé đang khoẻ mạnh, tung tăng và chơi cùng mẹ. Mẹ là bác sĩ chuyên khoa về hô hấp. Bé mất đột ngột vì một lý do rất vô lý. Vô lý đến mức không chấp nhận được. Vô lý đến mức người mẹ không dám đối diện với sự thật. 

Sự việc xảy ra khi hai mẹ con vui vẻ cùng tự tay làm món trà sữa trân châu. Món ngon cả hai mẹ con cùng thích. Hạt trân châu bằng bột, dẻo dẻo, dai dai, dính dính. Nước trà sữa ngọt ngào, thơm ngon. Chiếc ống hút to bự đưa từng ngụm trà sữa cùng những hạt trân châu vào miệng. Nhai dai dai, dẻo dẻo. Có một hạt kẹt trong ống nên bé hút mạnh và hạt trân châu bay thẳng vào cuống họng của bé làm tắc đường thở! Bé chới với vì nghẹn thở. Bé không thể hít vào hay thở ra.

Mọi phương pháp giải thông đều vô hiệu. Nghiệm pháp Heimlich vô hiệu. Hạt bột dính chứ không trơn như hột me hay hòn bi. Người mẹ không thể làm gì trong cơn hoảng loạn đó.

Khi đưa bé đến bệnh viện thì bé không còn cơ hội sống!"

Được biết những trường hợp trẻ hóc dị vật không hiếm nhưng nhiều người vẫn chủ quan khiến không ít trường hợp đau lòng xảy ra như sự việc bé trai 2 tuổi sống thực vật vì hóc hạt nhãn hay bé 11 tháng tuổi tử vong vì hóc thạch rau câu.

Bác sĩ Phan Xuân Trung cũng giải thích thêm “trà sữa trân châu không phải nguyên nhân gây tai nạn. Thức ăn Việt Nam truyền thống cũng có dạng hột, làm bằng bột dẻo như đậu đỏ, bánh lọt, chè trôi nước, rau câu,… Vấn đề là dùng ống hút để hút mạnh sẽ làm lọt thức ăn vào thanh quản.”

Ngoài ra sự tắc nghẽn đường thở không chỉ do dị vật ngáng đường thở mà còn do phản xạ khép thanh môn, như trường hợp đuối nước, sặc nước, sặc cháo... Trường hợp trà sữa thì nước trà có thể bắn vào phế quản gây phản xạ khép thanh môn.

Bác sĩ Trung cũng nhắc nhờ mọi người cần phải có kiến thức sơ cứu và giữ bình tĩnh để biết cách xử lý, đồng thời khuyên các bậc phụ huynh khi cho trẻ ăn hạt trân châu nên dùng thìa múc thay vì ống hút lớn.

Cách sơ cứu trẻ đuối nước và hóc dị vật đúng cách

Ths.BS Phạm Ngọc Toàn – Khoa Cấp cứu chống độc (BV Nhi Trung ương) cho rằng, việc sơ cứu đúng cách và kịp thời khi trẻ bị hóc dị vật là vô cùng quan trọng và cần thiết. Theo đó, khi trẻ bị hóc dị vật, nếu trường hợp trẻ tỉnh táo, ho được thì nên khuyến khích trẻ ho, rồi đưa về cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.

Trong trường hợp trẻ không ho được, ho không hiệu quả, hoặc không tỉnh thì cần mở thông đường thở, nghe xem trẻ còn thở không. Nếu tim ngừng đập thì cần phải ép tim ngoài lồng ngực.

Nếu trẻ tỉnh, nhưng ho không hiệu quả, thì cần vỗ lưng, ấn ngực. Nếu trẻ nhỏ thì cho trẻ ngồi trên ghế, đặt bệnh nhân lên cánh tay, cho đầu chúi xuối, nghiêng 1 bên, sau đó vỗ lưng 5 lần.

Sau khi thực hiện các phương pháp trên, cần kiểm tra xem dị vật ra không, nếu dị vật không ra được thì lật ngược trẻ dậy rồi ấn ấn ngực trẻ. Sau đó, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất, hoặc gọi sự hỗ trợ của bác sĩ đến trực tiếp.

Theo Khám phá


hóc dị vật

sơ cứu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.