Bé trai mắc u thân não "nhiều lần chờ chết" được cứu sống ngoạn mục

Ngày 10/9, BV Việt Đức cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống thành công bệnh nhân T., nam, 11 tuổi, ở Hải Phòng bị u thân não chảy máu nguy kịch. Trước đó, bệnh nhi có đi khám nhiều nơi nhưng do bệnh quá nặng đã nhiều lần về nhà chờ chết.

Ngày 10/9, BV Việt Đức cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống thành công bệnh nhân T., nam, 11 tuổi, ở Hải Phòng bị  u thân não chảy máu nguy kịch. Trước đó, bệnh nhi có đi khám nhiều nơi nhưng do bệnh quá nặng đã nhiều lần về nhà chờ chết.

Theo chị N. - mẹ của bệnh nhân T., gia đình phát hiện bệnh của con khoảng hơn 20 ngày trước, bệnh nhân bị chóng mặt, buồn nôn, gia đình chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tỉnh, các bác sĩ giới thiệu lên một Bệnh viện Trung ương để theo dõi và điều trị.

Khi lên bệnh viện tuyến trên, qua chẩn đoán và hội chẩn, các bác sĩ bảo nặng quá, không chữa được và cho về nhà. Bệnh nhân về nhà, sau đó hồi tỉnh, gia đình lại tiếp tục đưa bệnh nhân lên bệnh viện trung ương điều trị, tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân rất nặng khó cứu chữa và cho về nhà.

Ngày 21/8/2018, gia đình quyết định chuyển bệnh nhân lên BV Việt Đức với ý nghĩ “còn nước còn tát”, mong muốn con mình được cứu sống.

Phim chụp cộng hưởng từ khối u thân não chảy máu ở bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Thanh Xuân – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I, BV Việt Đức cho biết, ngày 21/8/2018, bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, chậm chạp, bị liệt chân tay, mạch chậm, được chẩn đoán là một khối u mạch lớn ở thân não chảy máu, dẫn đến tình trạng bệnh diễn biến nặng nề.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa: Phẫu thuật thần kinh, chuyên khoa hồi sức, gây mê để tìm ra phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhi.

Ngày 27/8/2018, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật.

"Ca phẫu thuật đứng trước rất nhiều thách thức. Do khối u ở thân não to, chảy máu, gây cho bệnh nhân bị hôn mê, khó thở, bệnh nhân lại bị liệt chân tay, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, tổn thương ở thân não nên có thể ngừng tim trên bàn mổ hoặc sau mổ bệnh nhân sẽ không thở lại được"- ThS. Xuân cho biết thêm.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng các phương tiện hiện đại gồm kính vi phẫu, hệ thống định vị thần kinh.

Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ và sử dụng rất nhiều máy móc hiện đại như kính vi phẫu, máy định vị, máy đo thần kinh.

Bệnh nhân hiện tại đã cử động được chân tay, trí nhớ phục hồi tốt, tỉnh táo, ăn uống tốt. Bệnh nhân tiếp tục phục hồi chức năng.

Kết quả sinh thiết, bệnh nhân bị u máu thể hang chảy máu (u lành tính). Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện sau 2,3 ngày nữa.

theo Sức khỏe và Đời sống


khối u

u não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.