Bệnh nhân Covid-19 sẽ có di chứng kéo dài, khó đoán: CDC Hoa Kỳ ban hành "kim chỉ nam" đối phó

Covid-19 là căn bệnh quá mới và cần nghiên cứu để tìm giải pháp đối phó. Các bệnh nhân Covid-19 sau khi xuất viện sẽ có di chứng kéo dài, rất cần chăm sóc đúng cách - theo CDC Mỹ.

Bệnh nhân Covid-19 có thể sẽ phải được theo dõi lâu dài

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn được xem là "kim chỉ nam" cho việc điều trị tạm thời dành cho những bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 kéo dài.

Bản Hướng dẫn này chỉ ra rằng nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 có thể được quản lý lâu dài tại các cơ sở y tế cộng đồng sau khi hồi phục để ngăn ngừa và cải thiện tác động lâu dài của bệnh đối với chất lượng cuộc sống và chức năng cơ quan của bệnh nhân.

CDC cho biết rằng một số bệnh nhân bị Covid-19 có thể gặp các triệu chứng dai dẳng hoặc tái phát sau giai đoạn nhiễm trùng cấp tính hoặc các triệu chứng mới khác.

Bệnh nhân Covid-19 sẽ có di chứng kéo dài, khó đoán: CDC Hoa Kỳ ban hành kim chỉ nam đối phó-1

Các triệu chứng này thường có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng, bao gồm các biến chứng chung, di chứng cấp tính của nhiễm virus sau khi nhập viện, và các triệu chứng tương tự như vậy.

Một số trường hợp bị nhiễm Covid-19 không triệu chứng hoặc nhiễm bệnh nhưng có triệu chứng nhẹ cũng đã có những báo cáo ghi nhận rằng các triệu chứng đó có thể kéo dài dai dẳng sau đó.

Các di chứng bệnh kéo dài được ghi nhận phổ biến hơn ở phụ nữ. Tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên tương tự như ở người lớn, nhưng chưa rõ tần suất và mức độ nghiêm trọng. Do thiếu dữ liệu nên không thể ước tính được tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 để lại di chứng kéo dài là bao nhiêu, chỉ biết thống kê hiện nay khoảng 5% đến 80%.

Bản hướng dẫn này khuyến cáo rằng bệnh nhân nhập viện do Covid-19 nên được theo dõi trong vòng 1 đến 2 tuần sau khi xuất viện, bao gồm điều chỉnh thuốc, xem xét và tóm tắt quá trình lâm sàng cũng như khám sức khỏe toàn diện.

Bệnh nhân có thể được quản lý bởi nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng hoặc chuyển đến một trung tâm phục hồi chức năng đa ngành dành cho bệnh nhân Covid-19. Người bệnh cũng có thể chọn phương án quản lý từ xa qua điện thoại hoặc Internet, có thể giúp những bệnh nhân có năng lực hạn chế hoặc lo lắng về việc tư vấn trực tiếp.

Mặc dù tư vấn khám và chẩn đoán trực tiếp sẽ chính xác hơn, nhưng trong một số trường hợp, bệnh nhân chỉ có thể lựa chọn gặp bác sĩ từ xa.

Bệnh nhân Covid-19 sẽ có di chứng kéo dài, khó đoán: CDC Hoa Kỳ ban hành kim chỉ nam đối phó-2

Các triệu chứng thường gặp của bệnh nhân Covid-19 để lại di chứng kéo dài

Có một số triệu chứng phổ biến của bệnh Covid-19 sẽ là di chứng kéo dài. Các bác sĩ có thể xác định các triệu chứng một cách có chủ đích.

Cần đặc biệt chú ý đến các triệu chứng như suy giảm chức năng thận, bệnh đau cơ và viêm đa dây thần kinh, bệnh tim hoặc phổi và tâm thần, bệnh nhân từng nhập viện và nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt ICU thì cần tăng cường đánh giá sát sao hơn.

Thông thường, các bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp điều trị bảo tồn và các triệu chứng có thể dần dần được cải thiện.

Đối với những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ đến trung bình, họ có thể gặp các triệu chứng mới, dai dẳng hoặc nặng hơn sau một đợt nhiễm trùng cấp tính.

Những bệnh nhân này có thể được theo dõi trong vòng 3-4 tuần sau khi nhiễm trùng ban đầu. Nhưng nếu có tình trạng khẩn cấp hoặc nguy hiểm đến tính mạng như thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, tràn dịch màng ngoài tim, đột quỵ, suy thận thì cần điều trị càng sớm càng tốt.

Nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng nên tiến hành theo dõi thêm dựa trên tình trạng của bệnh nhân.

Khoảng 9 -15% bệnh nhân nhập viện do Covid-19 tái nhập viện trong 2 tháng sau khi xuất viện và gần 30% tái nhập viện trong 6 tháng sau khi xuất viện. Các lý do bao gồm hội chứng suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy tim, huyết khối, và bệnh tâm thần, v.v., chứng tỏ sự cần thiết của việc theo dõi chặt chẽ vài tháng sau khi xuất viện lần đầu là việc cần thiết.

Bệnh nhân Covid-19 sẽ có di chứng kéo dài, khó đoán: CDC Hoa Kỳ ban hành kim chỉ nam đối phó-3

Theo dõi sức khỏe sau khi xuất viện rất quan trọng, đặc biệt là bệnh nhân nặng

Bản Hướng dẫn chỉ ra rằng đối với hầu hết bệnh nhân mắc bệnh dài ngày, mục tiêu quản lý bệnh của họ là tối ưu hóa chức năng các cơ quan cơ thể và chất lượng cuộc sống. Nhân viên y tế nên thảo luận với các chuyên gia và xây dựng một kế hoạch quản lý toàn diện dựa trên các triệu chứng, trạng thái tinh thần, địa vị xã hội cá nhân và mục tiêu điều trị của bệnh nhân.

Hiện tại, các chương trình quản lý hiện có bao gồm các bài tập thở, vật lý trị liệu và vận động, trị liệu ngôn ngữ, phục hồi chức năng thần kinh, v.v.

Đối với một số bệnh nhân có cảm giác khó chịu sau khi vận động, cần phải có một kế hoạch phục hồi thể chất bảo tồn.

Việc ghi chép Hồ sơ nhật ký bệnh nhân có thể giúp cải thiện các triệu chứng sức khỏe, bao gồm sức mạnh thể chất và khả năng nhận thức, chế độ ăn uống, kinh nguyệt và tình trạng sử dụng thuốc, đồng thời giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hiểu sâu hơn về các triệu chứng của bệnh nhân và trải nghiệm sống.

Sau khi hồi phục, bệnh nhân vẫn nên tuân thủ các khuyến cáo phòng chống dịch của CDC, bao gồm đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội, tránh những nơi tụ tập đông người trong nhà và rửa tay thường xuyên.

Sau khi hồi phục, bệnh nhân nên tiêm vắc xin Covid-19 đúng hạn. Theo báo cáo, những bệnh nhân mắc bệnh lâu năm có thể cải thiện triệu chứng thông qua tiêm chủng. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tiêm vắc xin cúm, vắc xin phế cầu… đúng lịch.

Bệnh nhân Covid-19 sẽ có di chứng kéo dài, khó đoán: CDC Hoa Kỳ ban hành kim chỉ nam đối phó-4

Bản Hướng dẫn của CDC cho biết thêm rằng khi kiến ​​thức của chúng ta về bệnh tiếp tục tăng lên, nội dung quản lý bệnh dài hạn của bệnh nhân Covid-19 sẽ tiếp tục thay đổi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia, tiểu bang, địa phương và cộng đồng để thu thập thêm kiến ​​thức về căn bệnh này và cập nhật liên tục.

Amesh A. Adalja, một học giả cao cấp tại Trung tâm Sức khỏe và An toàn Johns Hopkins, nhận xét rằng hướng dẫn này cung cấp hướng dẫn từng bước quan trọng để chẩn đoán chính thức và điều trị các bệnh dài hạn, đồng thời cung cấp cơ sở lý thuyết cho việc chăm sóc bệnh nhân có thời hạn.

Thomas Russo, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo ở New York, Mỹ nói rằng, bản hướng dẫn này nhấn mạnh rằng những bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 mới có nhiều triệu chứng khác nhau, và bất kỳ cơ quan nào cũng có thể bị ảnh hưởng bởi virus.

Mặt khác, chúng ta cần hiểu những triệu chứng nào không liên quan đến bệnh Covid-19, vì tình trạng bệnh không nhất thiết kéo theo sự xuất hiện của bệnh Covid-19, bệnh nhân không chỉ nên phòng ngừa Covid-19 mà còn phải quản lý các bệnh mãn tính khác.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/benh-nhan-covid-19-se-co-di-chung-keo-dai-kho-doan-cdc-hoa-ky-ban-hanh-kim-chi-nam-doi-pho-161212506115959454.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.