Bệnh nhi suýt cắt bỏ cánh tay do bị tắc hoàn toàn động mạch

Chống tay xuống đất khi bị té ngã, bệnh nhi 9 tuổi nhập viện trong tình trạng biến dạng vùng đầu dưới cánh tay phải và có nguy cơ cắt bỏ cánh tay.

Bệnh nhi suýt cắt bỏ cánh tay do bị tắc hoàn toàn động mạch-1

Trường hợp tắc hoàn toàn động mạch cánh tay ở bệnh nhi rất hiếm gặp. Ảnh: Orthoinfo.

Ngày 3/3, Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên cho biết gần đây đơn vị này đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhi D.V.B. (9 tuổi, sống tại TP Thái Nguyên) bị tắc hoàn toàn động mạch cánh tay phải.

Theo người nhà bệnh nhi, trước khi nhập viện, bé chạy ngã và có chống tay xuống đất. Mặc dù tỉnh táo sau khi ngã, bé lại bị biến dạng cánh tay phải và hạn chế vận động. Sau đó, người nhà đưa bé đến bệnh viện trong tình trạng biến dạng vùng đầu dưới cánh tay phải và khuỷu tay phải, động mạch trụ của tay này không bắt được.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CLVT) mạch máu cho thấy hình ảnh tắc hoàn toàn động mạch cánh tay phải một đoạn khoảng 10 cm. Đồng thời, phim X-quang chỉ ra chỗ gãy trên lồi cầu xương cánh tay phải di lệch. Ê-kíp phẫu thuật đã thực hiện kết hợp xương cánh tay và nối ghép vi phẫu đoạn động mạch cánh tay bằng đoạn tĩnh mạch hiển đảo chiều tự thân.

Bệnh nhi suýt cắt bỏ cánh tay do bị tắc hoàn toàn động mạch-2

Bác sĩ đang kiểm tra tình hình bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Đức Mạnh, khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, cho biết trường hợp chấn thương sau tai nạn mà bệnh nhi này gặp phải rất hiếm gặp.

Bệnh nhi bị tắc hoàn toàn động mạch cánh tay một đoạn dài và kèm theo gãy trên lồi cầu xương cánh tay di lệch. Nếu không kịp thời phẫu thuật cấp cứu tái thông lại động mạch, nguy cơ cao là phải cắt bỏ cánh tay.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo khi bệnh nhân gặp phải các chấn thương, vết thương mạch máu cần phải sơ cứu đúng cách, sau đó chuyển ngay đến cơ sở y tế chuyên sâu để thực hiện phẫu thuật sớm nhất và tránh những di chứng về sau.

Theo Zing


bệnh nhi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.