Bệnh thường gặp khi giao mùa

Giao mùa là khoảng thời gian chuyển tiếp của thời tiết luôn có những thay đổi bất thường. Nếu bất cẩn trong việc chăm sóc sức khỏe thì sẽ rất dễ bị ngã bệnh.

Giao mùa là khoảng thời gianchuyển tiếp của thời tiết luôn có những thay đổi bất thường. Nếu bất cẩntrong việc chăm sóc sức khỏe thì sẽ rất dễ bị ngã bệnh.

Cảm cúm

Cảm cúm là chứng bệnh thườnggặp nhất trong khoảng thời gian này, nguyên nhân chính là do thời tiết thayđổi nắng mưa, nóng lạnh thất thường. Nếu hệ miễn dịch kém và cơ thể khôngkịp thích ứng với những thay đổi này thì bạn sẽ rất dễ mắc cảm cúm.

Bệnh thường gặp khi giao mùa

Cảm cúm là chứng bệnh thường gặp nhất trong khoảng thời gian chuyển mùa

Cảm cúm tuy không nguy hiểmnhưng sẽ phải chịu đựng cảm giác khó chịu và nếu không sớm điều trị kịp thờicó thể gây nên những biến chứng làm viêm họng kèm theo sốt.

Khi bị cảm cúm bạn có thể sửdụng thuốc trị cảm cúm, tuy nhiên mỗi loại thuốc cảm cúm lại phù hợp vớitừng bệnh nhân. Tốt nhất khi mắc cảm cúm, nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùngthuốc. Không nên sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị cảm cúm vì thuốc khángsinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trong khi đó cảm cúm là do vi rútgây nên, chính vì thế kháng sinh không có tác dụng trong trường hợp này.

Bên cạnh đó để phòng chứngcảm cúm cần lưu ý một số điều cơ bản như bịt khẩu trang khi ra ngoài đểtránh sự xâm hại của vi rút cúm, cần đội mũ nón khi đi ra ngoài, phòng ngủcũng như nơi ở phải thoáng mát, sạch sẽ, đừng nên biến ngôi nhà của bạn lànơi “cư trú” của vi khuẩn.

Thường xuyên rửa tay để loạitrừ mầm bệnh lây lan, tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ sức khỏe của bạnbằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ lượng nước cơ thể cần.

Dị ứng da

Bệnh thường gặp khi giao mùa

Biểu hiện của dị ứng da rất đa dạng có thể là mẩn đỏ, ngứa ngáy, phát ban, chảy nước, nổi mề đay, sưng, phù nề..

Sự chênh lệch nhiệt độ lớngiữa ngày và đêm, kèm theo độ ẩm trong không khí sụt giảm là nguyên nhân gâynên các chứng bệnh da liễu nói chung và dị ứng da nói riêng. Trẻ nhỏ hoặc ởngười lớn hay thậm chí là cả người già đều có thể gặp phải rắc rối này.

Biểu hiện của dị ứng da rấtđa dạng có thể là mẩn đỏ, ngứa ngáy, phát ban, chảy nước, nổi mề đay, sưng,phù nề..

Khi có những dấu hiệu bấtthường này trên da cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khámthay vì tự điều trị hoặc làm theo những lời khuyên không có cơ sở khoa họcsẽ gây nên những hệ lụy khôn lường.

Đau mắt đỏ

“Đến hẹn lại lên”, đau mắt đỏđược coi như thứ dịch bệnh rất phổ biến trong thời điểm giao mùa. Bệnh lâylan rất nhanh và nếu không khống chế kịp thời có thể trở thành dịch. Triệuchứng của đau mắt đỏ là mắt có cảm giác cộm, nhức, đỏ ngầu và tiết ra nhiềunước mắt cùng nhử mắt.

Trên thực tế việc chữa trịđau mắt đỏ phụ thuộc vào nguyên nhân khởi phát của nó, vì có tới 3 dạng đaumắt đỏ khác nhau.

* Dị ứng viêm màng kết gâynên cảm giác ngứa nơi vùng mắt, mắt đỏ ngầu, tiết ra nhiều nước mắt. Thậmchí có những trường hợp bị dị ứng cả vùng mũi và gây sổ mũi.

* Viêm màng kết vi khuẩnthường lan rộng sang cả hai mắt, có nhiều nhử mắt màu vàng xanh, có mày đayxuất hiện ở mí mắt.

* Viêm màng kết vi rút chỉảnh hưởng đến một bên mắt, mắt tiết ra nhiều nước mắt và có nhiều nhử mắt.

Vậy nên khi bị đau mắt đỏ bạncần đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và kê đơn thuốc điều trị.

Theo Khổng Thu Hà
Tiền Phong




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.