Biến tỏi thành dầu: 9 lợi ích vô cùng bất ngờ bạn nên biết

Tỏi là một nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp nhưng liệu bạn đã nghe và biết đến dầu tỏi chưa? Bạn có biết dầu tỏi cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe không?

Tỏi là một nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp nhưng liệu bạn đã nghe và biết đến dầu tỏi chưa? Bạn có biết dầu tỏi cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe không?

Theo cuốn sách Thực phẩm chữa bệnh (Healing Foods) của nhà xuất bản DK, 2 thành phần có lợi nhất của tỏi là allicin và diallyl sulfide. Đây là các hợp chất sulfua, chúng có tính kháng khuẩn và kháng nấm.

Trong sách có ghi: "Tỏi được công nhận rộng rãi với những lợi ích sức khỏe: Hỗ trợ hệ thống tuần hoàn và tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Thậm chí, tỏi còn giúp loại bỏ độc tố".

Có nhiều cách để sử dụng tỏi, thậm chí là làm dầu. Dầu tỏi đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách điều chỉnh huyết áp và lượng cholesterol cao. Sử dụng dầu tỏi hằng ngày còn có thể giúp bạn khắc phục một số vấn đề khác. Sau đây là 9 lợi ích mà dầu tỏi mang lại cho sức khỏe.

1. Điều trị mụn trứng cá

Biến tỏi thành dầu: 9 lợi ích vô cùng bất ngờ bạn nên biết - Ảnh 1.

Dầu tỏi có thể được sử dụng như một phương thuốc tuyệt vời để trị mụn trứng cá. Tỏi có chứa selen, allicin, vitamin C, đồng và kẽm giúp da khỏe mạnh. Đặc biệt, kẽm có khả năng kiểm soát bã nhờn - yếu tố chính gây ra mụn. Các đặc tính kháng viêm của tỏi cũng giúp làn da thư giãn, trẻ hóa.

Chỉ cần nhỏ vài giọt dầu tỏi vào mặt nạ bùn rồi đắp lên mặt. Để yên trong vòng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh là bạn đã có một làn da khỏe mạnh, không lo về mụn.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Theo cuốn sách Thực phẩm chữa bệnh, dầu tỏi là chất kháng sinh tự nhiên và có thể sử dụng để chữa ho và cảm lạnh. Ở Ấn Độ, dầu tỏi còn được sử dụng để điều trị bệnh nhiễm trùng và sốt.

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào như vitamin C, B1 và B6, allicin, sắt, phốt pho - những chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch mà dầu tỏi được coi là một phương thuốc tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Sử dụng dầu tỏi tự chế hoặc viên dầu tỏi theo đúng liều lượng sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên về những lợi ích nhận được.

3. Chữa nhiễm trùng tai

Biến tỏi thành dầu: 9 lợi ích vô cùng bất ngờ bạn nên biết - Ảnh 2.

Dùng dầu tỏi để chữa nhiễm trùng tai là một bài thuốc truyền thống mà các bà, các mẹ hay sử dụng. Nhờ các đặc tính kháng khuẩn và khử trùng mà dầu tỏi có thể ngăn ngừa nhiễm trùng, đồng thời giúp giảm đau do nhiễm trùng gây ra.

Cách làm: Trộn vài giọt dầu tỏi với vài giọt dầu ô liu hoặc dầu hạt cải rồi đun nóng ở nhiệt độ thấp. Sau đó để nguội, rắc một vài giọt hỗn hợp này vào miếng bông rồi đặt vào bên trong tai một lúc. Nếu áp dụng phương pháp này mà vẫn thấy đau hoặc tình trạng nhiễm trùng nặng hơn thì bạn cần lấy miếng bông ra khỏi tai ngay.

4. Đuổi muỗi

Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu tỏi vào một miếng vải bông. Dùng miếng vải đó chà sát trực tiếp lên da thì muỗi sẽ không dám bén mảng tới gần. Nhưng trước khi áp dụng phương pháp này, bạn nên thử xem liệu da của mình có dị ứng vơi dầu tỏi hay không. Ngoài ra, bạn cũng có thể phun dầu tỏi xung quanh nhà để đuổi muỗi.

5. Giảm đau răng

Biến tỏi thành dầu: 9 lợi ích vô cùng bất ngờ bạn nên biết - Ảnh 3.

Đau răng khiến bạn không thể ăn thứ gì hoặc thậm chí chỉ ngồi thôi cũng thấy đau răng rồi thì bạn nên thử sử dụng dầu tỏi. Hợp chất hoạt tính allicin trong tỏi giúp giảm đau răng và tiêu viêm và ức chế sự hoạt động của vi khuẩn, từ đó giúp ngăn ngừa sâu răng.

Cách làm: Rắc vài giọt dầu tỏi vào bông rồi chấm vào chỗ đau khoảng 15-20 phút. Việc này sẽ làm giảm bớt cơn đau ngay lập tức.

6. Ngăn ngừa rụng tóc

Do có chứa nhiều chất xơ, vitamin E, C, B6, B1 mà dầu tỏi không chỉ giúp ngăn ngừa rụng tóc mà còn giúp tóc chắc khỏe từ chân và nang tóc. Ngoài ra, thường xuyên bôi dầu tỏi vào da đầu có thể cải thiện lưu thông máu ở vùng da đầu. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên massage da đầu bằng dầu tỏi và để qua đêm rồi gội đầu bằng loại dầu gội đầu nhẹ nhàng vào hôm sau.

7. Trị gàu

Biến tỏi thành dầu: 9 lợi ích vô cùng bất ngờ bạn nên biết - Ảnh 4.

Gàu không đáng lo ngại nếu như da đầu khô hơn, có vết nứt hoặc tróc vảy do viêm da. Tuy nhiên, với đặc tính kháng viêm cao và lưu huỳnh mà dầu tỏi có thể làm dịu dùng da bị viêm và ngăn ngứa da do gàu.

Cách làm: Massage da đầu với dầu tỏi rồi để qua đêm. Gội sạch bằng dầu gội và nước lạnh vào ngày hôm sau.

8. Điều trị các bệnh ngứa da

Dầu tỏi có thể sử dụng để điều trị các bệnh về da. Nhờ đặc tính chống nấm mạnh mẽ mà dầu tỏi có thể chữa được nhiễm nấm, mụn cóc và vết chai. Nhiễm nấm như nấm da chân cũng có thể dùng dầu tỏi để chữa trị. Ngâm chân trong nước ấm với tỏi đã nghiền nát có thể chữa trị bệnh nhiễm trùng.

Ngoài ra, do hoạt tính kháng viêm cao mà dầu tỏi cũng có thể làm giảm sự bùng phát của bệnh vẩy nến. Bệnh vẩy nến là một bệnh viêm da thường gặp, trên da xuất hiện các mảng da dày, có vảy và ngứa. Tuy nhiên, chỉ cần chà một ít dầu tỏi lên vùng da bị vảy nến, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

9. Thuốc trừ sâu tự nhiên

Biến tỏi thành dầu: 9 lợi ích vô cùng bất ngờ bạn nên biết - Ảnh 5.

Côn trùng thường không thể chịu được mùi tỏi nên dầu tỏi có thể giúp bảo vệ cây khỏi những loại côn trùng gây hại. Vì vậy, bạn hãy thử tự tạo ra loại thuốc trừ sâu tự nhiên bằng cách kết hợp dầu tỏi, nước, xà phòng nước và dầu khoáng. Sau đó dùng hỗn hợp này phun lên cây trồng là có thể đuổi được lũ côn trùng rồi.

Cách làm dầu tỏi

Chuẩn bị:

- 1 củ tỏi

- 1/4 cốc dầu ô liu

Cách làm:

- Tỏi bóc vỏ rồi băm nhuyễn.

- Cho dầu ô liu và tỏi đã băm vào chảo rồi đun nóng lên. Tuy nhiên, hãy chắc rằng dầu không quá nóng.

- Cho dầu tỏi vừa làm được vào một cái lọ có nắp rồi sử dụng.


Theo Trí Thức Trẻ

tỏi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.