Biểu hiện bệnh tình dục ở chị em

Bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay là một trong những vấn đề sức khỏe tình dục quan trọng nhất ở các nước trên thế giới. Nhất là trong hoàn cảnh hiện nay, khi mà tuổi quan hệ tình dục lần đầu tiên đã giảm xuống, thậm chí là 15 tuổi độ tuổi thanh thiếu niên

Bệnh lây truyềnqua đường tình dục đặt ra một vấn đề lớn hơn đối với phụ nữ vì nó có thể biếnchứng lâu dài, chẳng hạn như bệnh viêm vùng chậu và ung thư cổ tử cung.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay là một trongnhững vấn đề sức khỏe tình dục quan trọng nhất ở các nước trên thế giới.Nhất là trong hoàn cảnh hiện nay, khi mà tuổi quan hệ tình dục lần đầu tiênđã giảm xuống, thậm chí là 15 tuổi - độ tuổi thanh thiếu niên. Kiến thứctình dục của những "đối tượng" ở lứa tuổi này chưa hoàn toàn đầy đủ nên chưacó khả năng tự phòng ngừa cho mình trước những bệnh lây truyền qua đườngtình dục, đặc biệt là với các em nữ.

Nói như vậy không có nghĩa là chị em phụ nữ lớn tuổi hơn thìsẽ biết tất cả những điều cần thiết về sức khỏe tình dục, có chăng, chị emlớn tuổi hơn chỉ có khả năng phòng và chữa bệnh tốt hơn một chút mà thôi.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục đặt ramột vấn đề lớn hơn đối với phụ nữ vì nó có thể biến chứng lâu dài, chẳnghạn như bệnh viêm vùng chậu và ung thư cổ tử cung. Hiệp hội Y tế Xã hộiMỹ báo cáo rằng hơn 15% trường hợp vô sinh nữ có thể là do thiệt hại gâyra bởi các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị. Phụnữ có thai cũng có thể truyền bệnh nhiễm trùng cho em bé trong bụng củahọ, gây ra những vấn đề nghiêm trọng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Biểu hiện bệnh tình dục ở chị em

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho các chị em vì thiếuhiểu biết mà để các bệnh tình dục kéo dài, bởi nhiều bệnh lây truyền tìnhdục khi phát tán trong cơ thể người lại không có triệu chứng. Người bệnh chỉcó thể biết mình bị bệnh khi các triệu chứng đã nặng hơn và biểu hiện ra bênngoài như nhiễm nấm hoặc nhiễm trùng tiểu đường.

Để có thể chắc chắn và sớm phát hiện bệnh lây truyền quađường tình dục, chị em nên duy trì thói quen đi khám phụ khoa đều đặn. Ngoàira, khi thấy những dấu hiệu sau, chị em nên cảnh giác và đi khám sớm (mặc dùnhững dấu hiệu này có thể giống với các tiệu chứng của một số bệnh khác nhưung thư tử cung, đa nang buồng trứng...)

Đau hoặc nổi mụn trong khu vực âm đạo

Các tổn thương ở da xung quanh khu vực âm đạo, như, ngứa, lởloét hoặc sần sùi, có thể là do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, theo các báocáo y tế, đa số những người có hoạt động tình dục có biểu hiện vấn đề nàythì là do herpes sinh dục, bệnh giang mai, hoặc bệnh tình dục khác gây ra.

Herpes sinh dục có thể nhận diện với mụn nhỏ màu đỏ, có nướchoặc đau xung quanh khu vực âm đạo hoặc hậu môn. Khởi đầu của triệu chứngnày có thể là ngứa, tiếp theo là mụn nhỏ màu đỏ hoặc mụn nước trong vòng vàingày. Mụn hoặc mụn nước có thể vỡ và hình thành vết thương hở mà sau này sẽhình thành vảy và liền miệng.

Còn về bệnh giang mai, giai đoạn chính của bệnh giang mai, cóthể bắt đầu phát tác sau 10-90 ngày nhiễm bệnh. Bệnh giang mai được báotrước bởi sự xuất hiện của một vết loét không đau duy nhất, được gọi là mộtsăng. Người bệnh cảm thấy đau trên diện tích tiếp xúc, thường là khu vực âmđạo, và sẽ tự biến mất.

Human Papillomavirus, hay HPV, là một dạngnhiễm trùng cũng có thể gây tổn thương hoặc mụn cóc ở vùng âm đạo, vớidiện tích lớn hoặc nhỏ và đôi khi có hình súp lơ.

Dịch âm đạo bất thường

Nói chung, dịch âm đạo ở phụ nữ là bình thường, nhưng bất cứthay đổi nào trong các dịch âm đạo cũng có thể báo hiệu bệnh tình dục, chẳnghạn như viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm Chlamydia, bệnh lậu và nhiễmTrichomonas. Bất thường trong dịch âm đạo có thể là lượng dịch hoặc màu sắccủa dịch.

Đau hoặc cảm giác nóng rát

Hầu hết các phụ nữ có thể đổ lỗi cho nhiễm trùng đường tiếtniệu khi cảm thấy đau hoặc nóng rát lúc đi tiểu hoặc khi có hoạt động tìnhdục. Tuy nhiên, bệnh lây truyền qua đường tình dục như herpes chlamydia,lậu, nhiễm Trichomonas và bộ phận sinh dục, cũng có thể gây ra triệu chứngnày.

Chảy máu âm đạo

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra chảy máu âmđạo giữa hai kỳ kinh, chảy máu khi tham gia các hoạt động tình dục, hoặcchảy máu bất thường trong kì kinh nguyệt... Chlamydia, bệnh lậu, viêm âm đạodo nhiễm Trichomonas và vi khuẩn có thể là nguyên nhân dẫn đến triệu chứngnày.

Triệu chứng giống như cúm

Vi rút làm suy giảm miễn dịch của con người. Herpes, và cácbệnh nhiễm trùng viêm gan B có thể gây ra các triệu chứng giống như bệnhcúm, bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi. Buồn nôn, ói mửa và tiêu chảycũng ó thể xuất hiện.

Khi thấy những triệu chứng này, chị em nên xác định đi khámcàng sớm càng tốt để tránh những hậu quả không mong muốn.

Theo aFamily



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.