Bộ Y tế cảnh báo bệnh truyền nhiễm gia tăng dịp Tết

Dịp Tết 2024, thời tiết thay đổi bất thường khiến các bệnh truyền nhiễm lây lan, gia tăng số mắc, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi.

Ngày 25/12, Bộ Y tế phát đi thông tin cảnh báo về nguy cơ các bệnh truyền nhiễm lây lan trong dịp Tết.

Cụ thể, tại khu vực miền Bắc đang vào giai đoạn mùa Đông Xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô là nguyên nhân các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm.

Các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng… và một số bệnh có vaccine dự phòng ghi nhận số mắc gia tăng ở nhiều nơi.

Bộ Y tế cảnh báo bệnh truyền nhiễm gia tăng dịp Tết-1
Thời tiết chuyển lạnh trong những ngày cận Tết khiến nhiều bệnh truyền nhiễm dễ lây lan hơn. Ảnh minh hoạ: Duy Hiệu.

Để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành nâng cao tinh thần phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, các địa phương cần đảm bảo kinh phí, nguồn lực, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc để phòng chống dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các sở y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Lưu ý, các sở cần theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do virus.

Ngoài ra, các địa phương có cửa khẩu phải giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong.

Đồng thời, tất cả sở y tế cần duy trì thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, giải trình tự gene phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh, nhất là các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Với những bệnh sốt xuất huyết, các địa phương phải thường xuyên tổ chức diệt bọ gậy, lăng quăng, với thông điệp “mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng/ bọ gậy”.

Địa phương tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, giường bệnh, nhân lực. Mỗi cơ sở luôn sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

Các trường học cần đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục. Kinh phí chống dịch được đảm bảo từ nguồn tài chính địa phương, theo đề xuất của ngành y tế tại địa phương đó.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/bo-y-te-canh-bao-benh-truyen-nhiem-gia-tang-dip-tet-post1450830.html

bệnh truyền nhiễm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.