Bong da, khô da vì dùng nước rửa tay khô

Không nên dùng nước rửa tay khô thường xuyên mà chỉ sử dụng trong những trường hợp bất đắc dĩ khi không có nước mới rửa tay thay thế khác.

Không nên dùng nước rửa tay khô thường xuyên mà chỉ sử dụng trong những trường hợp bất đắc dĩ khi không có nước mới rửa tay thay thế khác.

Dung dịch rửa tay khô hay nước rửa tay khô là loại dung dịch rửa tay dạng xịt, hoặc dạng gel. Khi sử dụng không cần rửa lại bằng nước. Chỉ cần cho vào tay, thoa đều trong vòng 30 giây. Nhất là trong thời tiết mùa đông nước rửa tay khô càng lên ngôi khi được mọi người dùng nhiều. 

Tuy nhiên, không nên dùng nước rửa tay khô thường xuyên mà chỉ sử dụng trong những trường hợp bất đắc dĩ khi không có nước mới rửa tay thay thế khác.

Bong da, khô da vì dùng nước rửa tay khô

Hiện nay trong siêu thị và các cửa hàng có bán  rất nhiều các loại nước rửa tay khô, dạng gel, được nhập của các nước về khác nhau với những thông tin tác dụng diệt tới 99,9% vi khuẩn mà không cần rửa lại với xà bông và tính năng nhanh chóng mang lại cho bạn một đôi tay thật sạch khỏe và thơm mát mùi hương hoa quả tự nhiên, rất tiện lợi trong những chuyến đi chơi xa. 

Nghe được lời tiếp thị rất ngọt ngào của cô nhân viên bán hàng chị Nguyễn Thị Lan (Phố 8/3 phường Minh Khai - quận Hai Bà Trưng) mua ngay một lúc 5 lọ về trang bị cho thành viên gia đình mỗi người một lọ. Chính vì nghe được sự tiện lợi của loại nước rửa khô này nên mỗi thành viên trong gia đình chị có thói quen khi nào làm xong bất cứ việc gì sẽ dùng nước rửa tay khô để diệt khuẩn. 

Nhưng sau khi sử dụng khoảng hai tuần liên tục bàn tay chị Lan có dấu hiệu đỏ và rát, bong những lớp vảy nhỏ ly ti ở các kẽ tay.

Bong da, khô da vì dùng nước rửa tay khô 1
Ảnh minh họa


Chị Việt Nga (phường Vĩnh Hưng - quận Hoàng Mai) đã mua nước rửa tay khô vì nghe tiếp thị sản phẩm sử dụng nước rửa tay khô chỉ trong vòng 1 phút, tất cả những mùi khó chịu như mùi hải sản, mùi hành, mùi tanh… sẽ biến mất, thay vào đó là một cảm giác thật mát và sạch với mùi hương quyến rũ 

Thấy giá thành phải chăng, chị Nga đặt ngay 4 lọ để, mỗi nhà tắm chị để một lọ và luôn mang theo mình một lọ. Tuy nhiên sau vài tuần sử dụng, chị thấy tay ngứa, da tay có dấu hiệu khô và ửng đỏ trong lòng bàn tay. Con gái chị vốn bị bệnh á sừng, nay dùng nước rửa tay này nhiều lại càng làm cho da trở nên  khô và đau rát, khó chịu.

Không nên lạm dụng nước rửa tay khô

Theo BS-CKI Đặng Văn Nguyên tại Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Hà Nội thì nước rửa tay khô  có hiệu quả và tiện lợi nếu chúng ta biết cách sử dụng nhất trong các trường hợp dùng để khám chữa bệnh, đi vào các vùng ổ dịch, phòng ngừa các bênh lây qua đường hô hấp, phòng chống bệnh tay chân miệng. 

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều sản phẩm nước rửa tay khô được quảng cáo diệt khuẩn tốt nên rất khó nhận biết trên thị trường những sản phẩn nào có tính năng diệt khuẩn thật sự tốt. Nên mọi người chỉ dùng nước rửa tay khô như một giải pháp thay thế trong các hoạt động hằng ngày khi không có nước sạch rửa tay và khi mua các loại sản phẩm này cần phải có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, không dùng các mặt hàng trôi nổi trên thị trường.

 BS Nguyên cho biết nước rửa tay khô được chế tạo theo phương pháp, trong dung dịch kháng khuẩn có pha thêm chất ethanol là chất bay hơi. Khi các chất dầu mỡ, hữu cơ ở tay sau khi sử dụng qua dung dịch này sẽ bị hòa tan và bay hơi hoặc chỉ cần dùng khăn lau qua là có thể sạch. Tuy nhiên, dung dịch sát khuẩn dùng để rửa tay này chỉ nên dùng ở bệnh viện, đi trên tàu xe là những nơi hạn chế nước rửa mà thôi, không nên áp dụng tại các hộ gia đình và không nên rửa cách thoái quá. 

Vì nhiều khi sử dụng loại nước rửa khô không cần nước này có thể làm tăng nguy cơ xâm nhập vi khuẩn và virus vì cồn sẽ làm cho da bị khô và nứt nẻ, điều đó lại giúp virus xâm nhập vào cơ thể thuận lợi hơn. Đặc biệt, được dùng nước rửa tay khô lên các vết thương hở để phòng ngừa tốt nhất cho sức khỏe.

Theo PLXH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.