Cách phân biệt u cục lành tính và ác tính

Khi phát hiện một u cục trên cơ thể, một cách tự nhiên bạn thường hoảng sợ và nghĩ đến tình huống xấu nhất đó là dấu hiệu bệnh ung thư.

Khi phát hiện một u cục trêncơ thể, một cách tự nhiên bạn thường hoảng sợ và nghĩ đến tình huống xấu nhất đólà dấu hiệu bệnh ung thư.

Tuy nhiên, thực tế phần lớn chúnglại lành tính. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn biết khối u lành tính và áctính:

Khối utrên cổ

Khả năng lớn nhất đó có thể unang bã nhờn, sưng tuyến hạch.

U nang bã nhờn thường xuất hiệnkhi một tuyến dầu bị tắc, không thoát ra được và chất béo tích tụ lại, từ đóhình thành nên một khối u nhưng không đau. Đây là một khối u lành tính, khôngtrở thành ung thư. Bằng cách gây tê cục bộ, các bác sĩ có thể lấy khối u này ra.

Còn sưng hạch có thể là một dấuhiệu cảnh báo sự nhiễm trùng và có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh.

Cách phân biệt u cục lành tính và ác tính

Tuy nhiên, những khối u này cũngcó thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh bạch cầu hoặc bệnh Hodgkin, một loại trongnhóm bệnh ung thư hệ lympho (một loại tế bào bạch cầu) hoặc thậm chí là một bệnhung thư ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể đã lây lan sang bộ phân khác. Tuy nhiên,những khối u này thường có xu hướng xuất hiện ở cổ và thường rất cứng.

Bạn nên đi kiểm tra nếu khối unày ngày càng lớn và đã tồn tại hơn 3 tuần.

Khối uxuất hiện ở chân

Rất có thể đó là Dermatofibroma,một khối u ở da.

Đây là một khối u lành, nhỏ, kíchthước chưa đến 1,3 cm. Hầu hết các bệnh nhân chỉ có một khối u, tuy nhiên mộtvài ca thì có nhiều hơn. Đây có thể là hậu quả của một vết thương nhỏ như vếtđâm do một cây gai hoặc vết côn trùng cắn.

Những khối u này vô hại vì thếbạn có thể không cần quan tâm. Hoặc nếu muốn bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễuđể xử lý nếu nó khó coi hoặc phát triển lên. Chúng có thể sẽ tự biến mất màkhông cần can thiệp y tế nhưng rất hiếm.

Tuy nhiên, nếu khối u chảy máuhoặc khiến bạn đau, sưng tấy hay khó lành thì đó có thể là dấu hiệu của ung thưda. Ung thư biểu mô tế bào, một dạng ung thư da thường khởi phát với một mảng đỏcó vảy và sau đó cứng lại.

Ở dướicánh tay

Đó có thể là khối u do tắc tuyếnnang lông, sưng vú hoặc là sưng hạch bạch huyết.

Tuyến mồ hôi bị tắc có thể sưngđau và tạo thành một khối u. Tuyến hạch bạch huyết dưới cánh tay cũng có thểsưng lên khi bạn bị nhiễm trùng, thậm chí là do vết cào của một con mèo. Khi phụnữ cho con bú, các mô dưới cánh tay cũng có thể sưng, hình thành một khối u.

Tuyến hạch bạch huyết bị sưngthường là do một nhiễm trùng nhỏ. Nếu đó là do virus thì không có biện pháp chữatrị đặc hiệu nào, tuy nhiên bạn vẫn nên đi kiểm tra. Còn nếu nguyên nhân là domô ở vú bị sưng thì đó có thể liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Nếu tuyến nanglông bị tắc thì có thể bạn bị nhiễm trùng và vì thế cần dùng thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, những khối u dưới cánhtay cũng có thể là ung thư vú hoặc bệnh Hodgkin. Chúng thường mềm, có tính đànhồi và đau nhiều hơn sau khi uống chất có cồn.

Ở háng

Khối u ở vị trí này thực chất làphần da bị thừa hoặc lông mọc ngược cuộn tròn vào bên trong.

Những khối u này thường nhỏ, dínhvào da, mềm và có cùng màu với da. Còn những chỗ lông mọc ngược là do nang lôngyếu, có thể do waxing hoặc cạo, đôi khi có thể do nhiễm trùng. Chúng có thể màuđỏ, trắng hoặc đen.

Các bác sĩ có thể cắt bỏ nhữngphần thịt thừa nay bằng cách gây tê cục bộ nhưng chúng vô hại. Còn những chỗlông mọc ngược gây viêm và nhiễm trùng nang lông, có thể chữa bằng thuốc khángsinh và khử trùng.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy bị đổ mồhôi về đêm, sốt, sụt cân không rõ nguyên nhân, da bị đau và đỏ tấy thì nên đikhám ngay, đó có thể là dấu hiệu của ung thư.

Ở vai

Đó có thể đơn thuần chỉ là khối umỡ (lipoma). Chúng thường mềm, lành tính và hay xuất hiện ở vai mặc dù nó có thểphát triển ở bất cứ vị trí nào có tế bào mỡ. Hiếm khi cần đến sự can thiệp củabác sĩ để cắt bỏ khối u kiểu này trừ khi nó chèn áp vào dây thần kinh và gâyđau. Ngoài ra, nếu nó phát triển hoặc cơn đau ngày càng tăng thì bạn nên đến gặpbác sĩ.

Ởmiệng

Đó có thể là loét miệng, trongkhoang miệng xuất hiện một hoặc nhiều vết loét. Nguyên nhân gây loét miệng cóthể là những tổn thương ở răng do đánh răng quá mạnh, căng thẳng, sự thay đổihoóc môn hoặc đơn giản chỉ là do thay đổi thời tiết.

Để giảm đau, bạn có thể sử dụngcác loại kem, miếng dán hoặc xúc miệng và uống thuốc paracetamol hoàn tan. Nếuvết loét không khỏi sau 10 ngày thì bạn cần đi khám vì đó có thể dấu hiệu củaung thư.

Khối uở vú

Khả năng lớn nhất đó là u xơtuyến vú hoặc u nang.

Khoảng 90% khối u ở vú là lànhtính, thường do sự thay đổi hoóc môn. Còn u nang là những túi chứa dịch, mềm vàthường xuất hiện ở chị em đang ở độ tuổi 30 và 40. Những khối u này không thểphát triển thành ung thư nhưng nếu xuất hiện nhiều ở mô vú thì có nguy cơ cao bịung thư.

Bạn có thể không cần can thiệpnếu đó là u xơ tuyến vú trừ khi chúng gây đau hoặc có kích thước lớn. Khoảng 10%những khối u này có thể tự biến mất, đôi khi là sau khi chậm kinh. Siêu âm hoặcchụp hình vú có thể dễ dàng phát hiện ra những khối u này.

Tuy nhiên, bạn cũng nên đi kiểmtra bởi vì ngay cả một chuyên gia cũng khó có thể nhận ra được sự phát triển củakhối u nếu không làm sinh thiết, đặc biệt khi khối u thay đổi về hình dáng, phầnda bị đỏ hoặc đau một bên vú.

 Theo VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.