Cẩn thận bị “hút khô” dương khí vào mùa hè

Mùa hè tiết trời nóng nực, dương khí trong cơ thể toát ra ngoài, yếu ở trong, vì vậy để bảo vệ sức khỏe, trong quá trình làm mát, giải nhiệt cần chú ý 4 điểm sau.

  Mùa hè tiết trời nóng nực, dương khí trong cơ thể toát ra ngoài, yếu ở trong, vì vậy để bảo vệ sức khỏe, trong quá trình làm mát, giải nhiệt cần chú ý 4 điểm sau.

Đồ lạnh 

 

Đồ lạnh

 

Ăn kem, uống bia lạnh, ăn canh đỗ xanh…là một trong những cách để giải nóng, tuy nhiên không nên lạm dụng quá độ, nếu không sẽ ngăn chặn dương khí trong cơ thể, có cảm giác đau họng, thậm chí tiêu hao, thương tổn dương khí nên sinh mệt mỏi, ốm đau.

 

Đỗ xanh thuộc sản phẩm hàn ẩm không nên ăn quá nhiều, người bị tỳ hư, uống mấy cốc nước đỗ xanh hoặc ăn chè đỗ xanh hoặc canh đỗ xanh quá nhiều sẽ bị đau họng hoặc đau bụng, tổn thương đến dương khí.

 

Điều hòa

 

Mùa hè là lúc cơ thể trao đổi chất cũ mới nhiều nhất, ra nhiều mồ hôi, lỗ chân lông mở rộng. nếu “tham” mát, ví dụ như sau khi ra mồ hôi lại ngồi máy lạnh hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp, khí bảo vệ cơ thể không ổn định sẽ tổn thương đến dương khí. Vì vậy, ở trong phòng điều hòa tốt nhất nên dự phòng một chiếc áo dài để giữ ấm phần lưng bụng. Chuyên gia chỉ ra, thông thường, nhiệt độ điều hòa trong phòng không nên chênh lệch quá nhiều so với ngoài trời, nên đặt ở khoảng 25,26.
 
Nếu bản chất cơ thể hàn sợ lạnh nên mặc quần hoặc váy dài che đầu gối, tránh khí lạnh điều hòa từ da thâm nhập vào trong sinh ra bệnh tật. Đi ngủ nên để tấm chăn mỏng che bụng. 

 

Hoa quả

 

Ăn dưa hấu, các loại hoa quả mát là một phương pháp giải nóng thường gặp nhất.

 

Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sinh mát chặn khát, lợi tiểu và làm tiêu tán buồn bực. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều dưa hấu, đặc biệt là dưa hấu mới lấy từ trong tủ lạnh ra có nhiều khí lạnh, gây tổn thương cho dương tỳ.

 

Trà đá

 

Nhiều người trong chúng ta thích uống trà đá mùa hè để giải khát và giải nhiệt, tuy nhiên chuyên gia cho biết, bản chất trà đá thông thương là hàn mát, khi cơ thể có nhiệt thì có thể giải nhiệt, không có nhiệt mà uống trà đá lại tổn thương đến dương khí, vì vậy không nên quá lạm dụng trà đá.
Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.