Cảnh báo: Mù mắt tạm thời vì "nghiện" xem điện thoại, Ipad

Hiện đã có nhiều người bị "mù tạm thời" do xem điện thoại và Ipad quá lâu trong bóng tối. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh nếu không biết những nguyên nhân này.

Hiện đã có nhiều người bị "mù tạm thời" do xem điện thoại và Ipad quá lâu trong bóng tối. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh nếu không biết những nguyên nhân này.

Cảnh báo: Bị mù mắt tạm thời vì dùng điện thoại trong bóng tối

Điện thoại di động, máy tính bảng là những thiết bị điện tử thông minh càng ngày càng trở thành "bạn thân" của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Với những ứng dụng vượt trội trên thiết bị này khiến người đọc gần như dành toàn bộ thời gian nhiều nhất có thể của mình để sử dụng chúng.

Thậm chí, kể cả khi ngủ họ cũng "ôm" theo chiếc điện thoại và có thể đọc hàng giờ đồng hồ liền trong bóng đêm.

Đáng tiếc rằng, việc "nghiện" sử dụng điện thoại kèm với việc thiếu ý thức gìn giữ sức khỏe dẫn đến những tác hại không nhỏ đối với đôi mắt và hệ thần kinh.

Cảnh báo: Mù mắt tạm thời vì nghiện xem điện thoại, Ipad - Ảnh 1.

Quá nhiều người "nghiện" dùng điện thoại trên giường ngủ khi đã tắt đèn (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Hạ Thừa Chí, Chủ nhiệm khoa Mắt, bệnh viện Đông Tây y Nam Kinh (TQ) cho biết, trong thời gian qua, có sự tăng đột biến về số bệnh nhân đến bệnh viện khám mắt vì lo ngại việc sử dụng điện thoại đã gây vấn đề nghiêm trọng cho mắt.

Một bệnh nhân dấu tên đang điều trị kể, anh ấy thường có thói quen nằm trên giường đọc sách điện tử (e-book) với nhiều thể loại khác nhau trên điện thoại di động.

Một buổi tối nọ, như thường lệ, anh tắt đèn, bắt đầu đọc sách e-book. Khoảng 20 phút sau thì bỗng nhiên thấy mắt phải có hiện tượng mỏi, hơi khô và mờ đi không nhìn thấy gì nữa.

Trong khi mắt phải bị mờ hoàn toàn còn mắt trái cũng bị nhòe khiến anh vô cùng hoảng loạn. Chờ đến 10 phút sau thì mắt bắt đầu hồi phục trở lại, anh bắt đầu nhìn rõ hơn trong sự vui sướng đúng như "người mù lần đầu tiên nhìn thấy ánh sáng".

Vì quá vui sướng và sợ hãi, ngay lập tức anh đã viết thông tin về bệnh của mình lên diễn đàn và nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng.

Nhiều người cũng chia sẻ rằng họ có cảm giác "mắt có vấn đề" khi thường xuyên xem điện thoại trong bóng tối như vậy.

Mù tạm thời hay mù vĩnh viễn?

Cảnh báo: Mù mắt tạm thời vì nghiện xem điện thoại, Ipad - Ảnh 2.

Đọc trong bóng tối không nên quá 30 phút (Ảnh minh họa)

Nhiều người dùng điện thoại bắt đầu lo lắng và tự hỏi: tắt đèn vào ban đêm để chơi điện thoại di động liệu có thực sự "mù" hay không? Đó chỉ là mù tạm thời hay có thể dẫn đến mù vĩnh viễn hay không?

Bác sĩ Chí tiếp tục chia sẻ, hiện tượng đau mắt, mỏi mắt, mù tạm thời như bệnh nhân miêu tả trên thực tế có 3 khả năng liên quan.

Nhóm trường hợp thứ nhất

Do sử dụng điện thoại di động liên tục quá lâu, máu trong mắt sẽ chạy chậm chạp, dẫn đến co thắt động mạch võng mạc hoặc tắc nghẽn. Xảy ra như vậy một lúc sau sẽ xuất hiện hiện tượng "mù mắt" tạm thời.

"Bạn sẽ không thể nhìn thấy gì nữa giống như hoàn toàn nhắm mắt trong bóng đêm" - anh ấy chia sẻ trên mạng với bạn bè.

Nhóm trường hợp thứ hai

Hiện tượng sinh lý của mắt để thích nghi với bóng tối khi bạn tắt đèn và nhìn vào màn hình điện thoại. Bên cạnh đó, khoảng cách từ mắt đến ánh sáng màn hình điện thoại rất gần nên chúng có hấp lực rất mạnh.

Khi màn hình điện thoại đột nhiên tắt, mắt bạn sẽ không thể nhìn thấy gì nữa trong một khoảng thời gian ngắn.

Tùy sức khỏe của mắt mà có sự thích nghi nhanh hay chậm khi bạn nhìn thấy trở lại. Đây cũng là một cảm giác gây sợ hãi nếu bạn thường xuyên gặp phải.

Nhóm trường hợp thứ ba

Khi bạn nhìn quá lâu vào màn hình điện thoại di động sẽ khiến mắt phải điều chỉnh do co thắt.

Nếu quá tập trung nhìn vào màn hình, mắt có thể nheo lại và giữ nguyên trạng thái quá lâu khiến vùng mắt căng thẳng.

Nếu vẫn tiếp tục giữ tư thế đó liên tục thêm 30 phút nữa sẽ xảy ra hiện tượng co thắt toàn bộ vùng mắt, gây mờ mắt tạm thời trên diện rộng.

Bác sĩ Chí giải thích, trường hợp đầu tiên là đặc biệt phổ biến ở người lớn tuổi bị tăng huyết áp, tiểu đường và các bệnh cơ bản khác.

Sự xuất hiện của mù thoáng qua phải được điều trị y tế kịp thời, thiếu máu võng mạc và thiếu máu cục bộ não là như nhau.

Nếu bạn bị mù hơn 5 phút sẽ gây ra những tổn hại về mắt không thể đảo ngược được nữa.

Hai trường hợp sau thường xảy ra phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi. Nguyên tắc nhìn rõ của mắt là sự xuất hiện phản ứng quang hóa giữa các tế bào khu vực điểm vàng nằm bên trong, sau đó tạo hiệu ứng điện sinh học, hóa học.

Vì vậy, thời gian mà mắt có thể làm việc là có hạn, hay nói đúng hơn là cái gì cũng có giới hạn của nó.

Nếu bạn cố gắng lạm dụng quá mức sẽ gây hại lớn cho các tế bào võng mạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mắt.

Bác sĩ khuyên những người phải làm việc bằng mắt quá nhiều nên chọn thực phẩm có lợi cho đôi mắt như súp lơ, rau chân vịt, ngô, cà rốt…

Đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên, cần bảo vệ mắt cực kỳ cẩn thận, hạn chế và ngăn ngừa bệnh cận thị bằng cách chấm dứt việc sử dụng điện thoại di động quá nhiều.

Cảnh báo: Mù mắt tạm thời vì nghiện xem điện thoại, Ipad - Ảnh 3.

Thanh thiếu niên, trẻ em cần "cấm triệt để" dùng điện thoại trong bóng tối (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia nhắc nhở rằng, sử dụng điện thoại trong bóng tối vào ban đêm sẽ dẫn đến tăng áp lực nội nhãn vì ánh sáng mạnh với cường độ lớn trực tiếp chiếu vào mắt, gây tăng nhãn áp ở góc mắt.

Bệnh này nếu không biết để ngăn ngừa sẽ gây tổn hại cho thần kinh thị lực, triệu chứng này kéo dài sẽ gây nên mù mắt vĩnh viễn với tỉ lệ rất cao.

Các chuyên gia nhắc nhở mọi người cần lưu ý điều chỉnh độ tương phản của màn hình phù hợp với mắt theo hướng hài hòa dịu nhẹ.

Sử dụng điện thoại vào ban đêm nên bật đèn ở phía sau lưng với mức độ ánh sáng vừa phải, không có sự chênh lệch quá lớn giữa ánh sáng màn hình điện thoại và ánh sáng phòng.

Nếu điện thoại của bạn có chế độ màn hình ban đêm (night) thì bạn nên sử dụng để tăng cường bảo vệ mắt. Hiện tượng mù mắt tạm thời không còn là cá biệt, không chỉ là lời cảnh báo, mà nó đã trở thành hiện thực.

Nếu bạn không ý thức với lời cảnh báo này, hiện tượng mù mắt vĩnh viễn sẽ xảy ra trong thời gian không xa.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.