Cảnh báo: Nghe lời đồng nghiệp ăn kiểu này để giảm cân, người phụ nữ bị 200 viên sỏi trong túi mật

Mới đây ở Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp một cô gái trẻ chỉ vì học cách giảm cân từ đồng nghiệp (mỗi ngày đều ăn chay giảm cân) mà phải chịu hậu quả là có hơn 200 viên sỏi trong túi mật.

Mới đây ở Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp một cô gái trẻ chỉ vì học cách giảm cân từ đồng nghiệp (mỗi ngày đều ăn chay giảm cân) mà phải chịu hậu quả là có hơn 200 viên sỏi trong túi mật.

Trong xã hội hiện nay, giảm cân, giữ dáng trở thành xu hướng thời thượng, đặc biệt là phụ nữ trẻ. Mỗi người đều hi vọng có một thân hình mảnh mai, tuy nhiên giảm cân cũng yêu cầu phải có phương pháp khoa học, nếu giảm cân sai cách không những không đạt được hiệu quả như bản thân mong muốn mà còn làm tổn hại đến sức khỏe cơ thể.

Mới đây ở Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp một cô gái trẻ phải chịu hậu quả nặng nề chỉ vì học cách giảm cân từ đồng nghiệp. Mỗi ngày cô đều ăn chay giảm cân, kết quả là có hơn 200 viên sỏi được lấy ra khỏi túi mật. Vậy, nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng như vậy?

Mới đây ở Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp một cô gái trẻ chỉ vì học cách giảm cân từ đồng nghiệp, tức là mỗi ngày đều ăn chay giảm cân, kết quả là có hơn 200 viên sỏi được lấy ra khỏi túi mật.

"Ăn trái cây vào buổi sáng, buổi trưa không ăn bất cứ một loại thức ăn chính nào, buổi tối hoàn toàn không ăn gì". Đây chính là phương pháp ăn kiêng trong vòng 3 tháng của cô Lưu. Cô Lưu nghe nói các đồng nghiệp của mình sử dụng phương pháp này, hơn nữa là không được ăn bất cứ một loại thịt nào và đã giảm được 4kg trong vòng 5 ngày. Do vậy, cô cũng cắn răng chịu đựng và áp dụng theo.

2 tháng đầu tiên, cô Lưu cảm thấy phần bụng khá khó chịu, nhưng là vì các đồng nghiệp của cô nói cứ yên tâm, có dấu hiệu như vậy tức là phương pháp đang có tác dụng. Nhưng vừa kết thúc tháng thứ 3, phần bụng của cô Lưu tương đối đau, thậm chí đau đến nỗi không thể nằm xuống giường.

Phần lớn túi mật của cô Lưu đã bị kết sỏi.

Cô Lưu vô cùng lo lắng, nên đã đến bệnh viện kiểm tra. Trong màn hình siêu âm B của bác sĩ cho biết: "Phần lớn túi mật của cô Lưu đã bị kết sỏi", lúc này bác sĩ đề nghị cô Lưu phải cắt bỏ túi mật. Sau đó cô Lưu chuyển đến một bệnh viện chuyên điều trị sỏi mật. Các bác sĩ tại bệnh viện đã làm việc suốt đêm để gắp ra hơn 200 viên sỏi mật, đây thực sự là một mối đe dọa lớn đến tính mạng.

Tại sao giảm cân lại dẫn đến sỏi mật?

Theo các bác sĩ, đối với trường hợp của cô Lưu vì giảm cân quá nhanh, chế độ ăn kiêng hoàn toàn chất béo chính là những yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Do sau khi giảm cân, lượng cholesterol sinh ra quá nhiều sẽ làm tăng lượng đào thải ra ngoài qua dịch mật. Lúc này, dịch mật không đủ axit để hoàn tan hết lượng cholesterol, khiến nồng độ cholesterol trở nên lão hóa, chúng kết tinh lại tạo thành sỏi mật.

Các bác sĩ cảnh báo trong chế độ ăn uống của người muốn giảm cân, phải cân đối các thành phần dinh dưỡng hợp lý.

Mặt khác, việc ăn kiêng hoàn toàn chất béo khiến dịch mật không thể xuống ruột non, chúng bị ứ đọng lâu ngày trong túi mật, càng tạo điều kiện thuận lợi để hình thành sỏi. Ngoài ra, cô Lưu chủ yếu ăn rau và hoa quả để giảm cân, trong đó rau có các loại như rau bina, cần tây, cà chua, măng và rau quả khác giàu axit oxalic... nếu ăn quá nhiều có thể gây kết tủa từ nước tiểu và tạo thành sỏi, với các sản phẩm đậu nành hoặc thực phẩm có chứa quá nhiều canxi có xu hướng hình thành sỏi.

Mặc dù không ăn chất béo làm tăng khả năng sỏi mật nhưng đối với những người đã bị bệnh sỏi mật, ăn quá nhiều chất béo lại làm tăng kích thước của sỏi, gây ra nhiều các triệu chứng như đau bụng, đầy trướng, khó tiêu… do không đủ dịch mật để tiêu hóa.

Đối với trường hợp của cô Lưu vì giảm cân quá nhanh, chế độ ăn kiêng hoàn toàn chất béo chính là những yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Chính vì vậy, các bác sĩ cảnh báo trong chế độ ăn uống của người muốn giảm cân, phải cân đối các thành phần dinh dưỡng hợp lý. Nên hạn chế chất béo từ mỡ động vật, mỡ chiên đi chiên lại, thay vào đó là các loại chất béo từ thực vật (dầu ôliu, dầu mè, hướng dương), hoặc trong quả bơ hoặc cá biển.

Phương pháp giảm cân phải khoa học, khi vừa kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục, chỉ có như vậy mới giảm cân an toàn, không bị ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe.

Theo Helino


sỏi mật

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.