Cảnh báo tác hại không ngờ của thứ nước "khoái khẩu" cha mẹ vô tư cho con uống thả phanh

Một nghiên cứu mới tại Canada cho thấy tuổi thiếu niên uống nhiều nước tăng lực có khả năng gặp phải những chấn thương ở đầu hơn khi tiêu thụ một lượng lớn thức uống có caffeine.

Một nghiên cứu mới tại Canada cho thấy tuổi thiếu niên uống nhiều nước tăng lực có khả năng gặp phải những chấn thương ở đầu hơn khi tiêu thụ một lượng lớn thức uống có caffeine.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ một cuộc điều tra trên 10.000 học sinh trung học từ độ tuổi 11 đến 20 ở Ontario vào năm 2013.

Học sinh được hỏi về lượng nước tăng lực mà các em sử dụng cũng như được hỏi về việc các em có trải qua bất kỳ chấn thương não bộ nào không, cụ thể có bị một tác động mạnh giáng vào đầu khiến bất tỉnh ít nhất 5 phút hoặc phải nhập viện một ngày hay không.

Khoảng 22% học sinh trả lời rằng các em đã có những chấn thương não bộ và 6% học sinh gặp phải chấn thương này vào năm ngoái. Hầu hết các tổn thương này xảy ra lúc các em đang chơi thể thao.

Có một mối liên quan giữa việc sử dụng nước tăng lực và việc gặp phải các chấn thương não bộ. Trong một phân tích của các nhà nghiên cứu, họ so sánh khả năng lứa tuổi thiếu niên gặp phải chấn thương này trong năm qua so với khả năng không gặp phải.

Họ phát hiện rằng học sinh sử dụng nước tăng lực trong tuần trước sẽ làm tăng khả năng xảy ra chấn thương não bộ hơn gấp 5 lần so với số không sử dụng nước tăng lực.

Nói theo cách khác, các bạn ở độ tuổi thiếu niên sử dụng loại nước uống này sẽ có khả năng gặp phải các chấn thương não bộ nhiều hơn so với số không sử dụng.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này đáng lo ngại bởi nước tăng lực có thể làm gián đoạn khả năng phục hồi của cơ thể sau khi gặp phải chấn thương não bộ.

"Những nước tăng lực như Red bull hay Rockstar có chứa caffeine với hàm lượng cao và làm thay đổi thành phần hóa học của cơ thể, điều này có thể ngăn không cho cơ thể phục hồi sau khi gặp phải chấn thương não bộ", bác sĩ ngoại thần kinh Michael Cusimano - đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Những chấn thương não bộ ở độ tuổi thanh thiếu niên là điều đặc biệt đáng lo ngại bởi ở độ tuổi này bộ não vẫn còn đang phát triển."

Việc sử dụng nước tăng lực cũng có thể làm tăng nguy cơ gặp phải những chấn thương não bộ khác, các nhà nghiên cứu cho hay.

Cảnh báo tác hại không ngờ của thứ nước khoái khẩu cha mẹ vô tư cho con uống thả phanh - Ảnh 1.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ phát hiện được mối liên quan giữa nước tăng lực và chấn thương não bộ. Các nhà nghiên cứu cho biết họ không biết điều gì xảy ra trước và không thể chứng minh rằng uống nước tăng lực làm tăng nguy gặp phải chấn thương não bộ ở lứa tuổi thiếu niên.

Những người uống nước tăng lực có thể có những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến việc gặp phải các chấn thương não bộ, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ví dụ họ có một tính cách mà nó có xu hướng dẫn đến việc gặp phải các chấn thương này. Hoặc, có thể học sinh lúc gặp phải các chấn thương đã bắt đầu sử dụng nước tăng lực như một cách để đối phó với những ảnh hưởng của chấn thương gây ra.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những kết quả mới này có thể không đáng ngạc nhiên khi các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra vận động viên trẻ thường sử dụng nước tăng lực cũng chính là những người có nguy cơ gặp phải chấn thương não bộ.

Nhưng nghiên cứu mới này đã phát hiện ra mối liên quan giữa việc sử dụng nước tăng lực và các chấn thương não bộ mà lứa tuổi thiếu niên gặp phải trong các trường hợp như bị ngã hay đánh lộn.

Trong tương lai cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ về nguyên nhân của mối liên hệ này và phân tích chính xác tại sao các bạn trong độ tuổi thiếu niên lại đang uống thức uống này.

Nghiên cứu này được công bố ở tạp chí Plos One

Trong một tuyên bố gửi đến Foxnews.com, thành viên của Hiệp hội đồ uống Mỹ tình nguyện cung cấp những lời khuyên rằng sản phẩm này không phù hợp cho trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú và những người nhạy cảm với caffeine.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.