Cảnh báo tình trạng dịch chồng dịch dịp cận Tết

Thời điểm giáp Tết với thời tiết thay đổi liên tục và khá thất thường là cơ hội cho sự phát triển của nhiều loại bệnh dịch. Mọi người nên thận trọng phòng tránh, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch dịp trước tết.

Thời điểm giáp Tết với thời tiết thay đổi liên tục và khá thất thường là cơ hội cho sự phát triển của nhiều loại bệnh dịch. Mọi người nên thận trọng phòng tránh, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch dịp trước tết.
 
Thời tiết thay đổi thất thường là một trong những điều kiện thuận lợi khiến cho các loại dịch bệnh có cơ hội bùng phát. Gần đây, các trung tâm y tế trên khắp cả nước đã ghi nhân được các bệnh nhân mắc phải một số bệnh, trong đó có cả bệnh truyền nhiễm.
 
Bệnh Rubella

 
Ngày 26/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tại Bình Dương đang bùng phát ổ dịch rubella, với hàng trăm trường hợp sốt phát ban nghi mắc rubella, trong đó 29 trường hợp đã khẳng định dương tính với rubella.

 

Rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên

 
Trao đổi với báo điện tử Dân trí, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, theo báo cáo của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, tại Công ty WANEK, khu công nghiệp Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương từ ngày 02 đến 23/01/2015 xảy ra hiện tượng công nhân sốt, phát ban. Đến nay đã ghi nhận 138 trường hợp nghi mắc bệnh rubella, trong đó đã có 29 trường hợp xét nghiệm dương tính với rubella.

Rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Bệnh có khả năng lây lan cao nên có thể gây dịch lớn, thường gặp vào mùa đông - xuân, trong điều kiện vệ sinh kém, nơi đông người.

“Tất cả những người chưa có miễn dịch với rubella đều có nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, bệnh rất nguy hiểm đối với phụ nữ có thai do nhiễm rubella trong thời kỳ đầu khi mang thai có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ cao mắc hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển … và có thể tử vong do hậu quả của hội chứng rubella bẩm sinh”, TS Phu cho biết.

Xuất hiện nhiều trẻ mắc ho gà
 
Ho gà là bệnh hiếm gặp và ít xuất hiện, nhưng mới đây, bệnh này đã xuất hiện trở lại và điều đàng ghi nhận là hầu hết các trẻ mắc bệnh này đều chưa được tiêm phòng đầy đủ.
 
Theo thông tin tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ một tháng trở lại đây đã tiếp nhận nhiều trẻ nhỏ vào viện trong tình trạng suy hô hấp do ho gà dai dẳng. Các ca bệnh ho gà khi khai thác kỹ tiền sử thì các bé đều được chưa tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh. Hiện tại khoa Truyền nhiễm BV Nhi Trung ương đang điều trị cho 8 bệnh nhi có biểu hiện mắc bệnh ho gà.
 

Các bác sĩ hội chẩn một ca viêm phổi nặng phải thở máy. Ảnh: H.Hải

 
Ho gà là bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp (vi khuẩn có trong dịch mũi họng bắn ra ngoài không khí qua ho, hắt hơi, ôm hôm… ) khi tiếp xúc với người mắc bệnh. Tuy nhiên suốt thời gian dài vài năm qua không ghi nhận ca bệnh nào mắc ho gà.

Với trẻ em khi xuất hiện những biểu hiện ho kéo dài mà chưa được tiêm phòng vắc xin ho gà cần nghĩ đến nguy cơ này để đưa trẻ đi khám điều trị sớm. Tuyệt đối không tự điều trị, đến lúc trẻ ho nặng, bị tím tái mới đưa vào viện thì đã trong tình  trạng nguy kịch vì suy hô hấp.

Bệnh tay chân miệng
 
Trong nửa tháng 1 năm 2015, Hà Nội đã xuất hiện 5 ổ dịch tay chân miệng tại hơn 10 quận, huyện với 36 trường hợp mắc.
 

Đã xuất hiện 5 ổ dịch tay chân miệng đầu năm 2015

 
Theo Sở Y tế Hà Nội, dù trong 2 năm qua, dịch tay chân miệng đã có dấu hiệu lắng xuống nhưng tình hình bệnh trong năm 2015 sẽ diễn biến khó lường. 5 ổ dịch, trong đó có ổ đến 6 trẻ mắc cho thấy vi rút gây bệnh lưu hành rộng rãi, nhiều tuýp vi rút gây bệnh trong khi chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Bệnh tay chân miệng gây ra bởi một số týp enterovirus khác nhau, nhưng tất cả đều thuộc nhóm enterovirus A. Những týp hay gặp nhất là coxsackievirus A16, A6, A10 và enterovirus 71.

Đầu tiên virus lan đến mô trong miệng, gần amiđan, và xuống hệ tiêu hóa. Sau đó virus có thể lan tới các hạch bạch huyết lân cận và qua máu đi khắp cơ thể. Hệ miễn dịch sẽ chống trả lại virus để ngăn nó lan tới những cơ quan trọng yếu, như não.

“Dịch chồng dịch” vì nghỉ lễ
 
Với xu thế đi đến những khu du lịch, khu vui chơi vào những ngày nghĩ lễ này của người dân,  vấn đề dịch bệnh sẽ lây lan và bùng phát mạnh rất có khả năng xảy ra. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để cho những dịch bệnh mới có cơ hội phát triển và bùng nổ. Có thể các dịch bệnh cũ sẽ khó kiểm soát và bùng phát thêm nhiều bệnh khác nữa . Hầu hết những bệnh này đều là những bệnh có tính chât lây qua đường hô hấp với tốc độ lây lan khá nhanh và mạnh.
 
Các chuyên gia y tế, các y, bác sĩ trong ngành, bộ Y tế đã khuyến cáo rằng: “Trong thời điểm các dịch bệnh đang có nguy cơ phát triển và chồng chéo lên nhau, người dân và đặc biệt là những gia đình có con nhỏ cần cẩn trọng trong việc đi tới những nơi đông người, những địa điểm du lịch đông khách, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt mấy ngày nghỉ lễ.

Những địa điểm trên cùng với điều kiện thời tiết ẩm và mưa gió như hiện nay đã tạo điều kiện cho nhiều dịch bệnh phát triển. Các gia đình có trẻ nhỏ cần cân nhắc thận trọng trước khi có quyết định đi du lịch bằng các phương tiện công cộng trong mấy ngày nghĩ lễ để tránh việc làm dịch bệnh bùng phát và các loại dịch bệnh chồng chéo lên nhau.

Theo Nguoitieudung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.