Cao răng: "Sát thủ" trong miệng

Cao răng gây nhiều bệnh răng miệng, nặng nhất là bệnh nha chu làm tiêu xương, đau buốt răng khi ăn uống, thậm chí mất răng vĩnh viễn.

Cao răng gây nhiều bệnh răngmiệng, nặng nhất là bệnh nha chu làm tiêu xương, đau buốt răng khi ăn uống, thậmchí mất răng vĩnh viễn.

Hàng trăm loại vi khuẩn trútrong khoang miệng

Theo GS Trần Văn Trường - Chủtịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam, miệng là môi trường tạp khuẩn, vi khuẩn tụ ngaytrong vôi răng, cao răng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, trong miệng cótới vài trăm loại vi sinh vật trú ngụ, vãng lai. 70% trọng lượng mảng bám là vikhuẩn (1mg mảng bám bằng đầu tăm chứa hàng tỉ vi khuẩn) và nếu không giữ gìn vệsinh răng miệng, số vi khuẩn này sinh sôi nảy nở rất nhanh.

Cao răng: "Sát thủ" trong miệng

Cao răng gây nhiều bệnh răng miệng, nặng nhất là bệnh nha chu làm tiêu xương, đau buốt răng khi ăn uống, thậm chí mất răng vĩnh viễn

Bác sĩ Hòa Thị Phương (Nha khoaHoà Phương, Hà Nội) cho biết: "Sau khi ăn thường có lớp màng bám trên răng, nếukhông vệ sinh răng miệng sạch, màng này ngày càng dày lên thành mảng bám và dầncứng thành cao răng. Khi mảng bám còn mềm, dùng bàn chải, chỉ nha khoa có thểlàm sạch. Nhưng khi đã thành cao răng chỉ có nha sĩ với dụng cụ chuyên dùng mới"trị" được”.

Trong trường hợp bị cao răngnặng, gây viêm lợi sẽ rất nguy hiểm vì nó ăn sâu vào túi lợi, xương ổ răng. "Vikhuẩn theo đường máu vào các phù tạng, khớp, thận, tim gây van tim, vôi hoá"...GS Trần Văn Trường cảnh báo.

Theo bác sĩ Hồng Anh, Trưởngphòng Tư vấn, hỗ trợ khách hàng (Nha khoa Lan Anh, TP Hồ Chí Minh), nhiều kháchtới khám thú nhận từ bé tới lớn chưa hề đi lấy cao răng. Càng không biết rằngmiệng hôi, hơi thở hôi do những mảng bám, cao răng gây nên.

Viêm lợi lâu sẽ tấn công, phá hủydần vùng quanh răng, dẫn tới tổn hại xương. Khi lợi không còn bám chặt vào răngsẽ xuất hiện những hố lõm là những ổ vi trùng gây bệnh. Cao răng còn có thể gâyviêm tuỷ ngược dòng, các bệnh ở niêm mạc miệng như viêm, lở miệng, viêm amidan,viêm họng...

Có thể gây rụng răng hàng loạt

Cao răng: "Sát thủ" trong miệng

Dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng

Theo bác sĩ Võ Quốc Tuấn, khichảy máu lợi tự phát, viêm nướu, lợi chưa tụt... là biểu hiện bệnh nha chu nhẹ,cần đi khám để được điều trị ngay. Lúc này là giai đoạn đầu, dễ chữa, ít tốnkém, chưa tổn hại nhiều tới răng.

Nếu để bệnh nha chu tới giai đoạncuối thường nghiêm trọng vì miệng thường xuyên bị đắng; lợi teo rút, răng vĩnhviễn bị lung lay hay tách khỏi lợi; khớp cắn thay đổi, gây rụng răng hàng loạt ởngười lớn tuổi, sẽ khó chữa và tốn kém hơn.

Theo bác sĩ Hòa Thị Phương, khôngnên đợi có cao răng mới đi lấy, vì khi thành cao thì lợi đã tổn thương. Cần đilấy cao răng thường xuyên để loại trừ vi khuẩn và những mầm mống bệnh.

Hiện có 2 phương pháp lấy caorăng phổ biến: Nếu dùng máy thổi cát làm sạch cao răng sẽ hạn chế được lây nhiễmchéo, nhưng dễ bị rỗ bề mặt răng, mảng bám hình thành nhanh hơn, dễ nhiễm màu vàrất khó lấy cao răng dưới nướu.

Dùng máy siêu âm lấy cao răngtriệt để hơn (nhất là người nhiều cao), chỉ mất 20 - 45 phút, gồm cả đánh bóngrăng, ít bị đau và chảy máu hơn. Nhược điểm là nếu dụng cụ và thiết bị lấy caorăng không tiệt trùng nghiêm ngặt dễ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

GS Trần Văn Trường khuyến cáo nênkhám răng định kỳ và lấy cao răng thường xuyên 3 tháng/lần. Ngoài ra, cần tạothói quen đánh răng ngay sau khi ăn, mỗi lần đánh răng 2-3 phút, chải kỹ cả 3mặt của hàm răng theo chiều dọc chứ không đánh ngang cổ răng. Nên dùng chỉ nhakhoa làm sạch những kẽ răng bên trong.

Để nhận biết phòng khám nha khoaan toàn, bác sĩ Hồng Anh cho biết, tất cả các dụng cụ tiệt trùng đều đựng trongtúi nilon màu xanh, niêm phong, dập máy. Khi khách tới khám mới xé và lấy ra đểchắc chắn không lây bệnh cho khách. Nếu đã từng viêm nướu - nha chu hay đang códấu hiệu cần khám thường xuyên hơn.

Theo Gia đình.net

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.