Cấp cứu vì đùa với chó, mèo

Chó, mèo đều là những vật nuôi gần gũi với con người. Tuy nhiên, đối với những người có cơ địa dị ứng, việc tiếp xúc quá gần với chó, mèo sẽ đem lại những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Chó, mèo đều là những vật nuôigần gũi với con người. Tuy nhiên, đối với những người có cơ địa dị ứng, việctiếp xúc quá gần với chó, mèo sẽ đem lại những hậu quả xấu cho sức khỏe.

>>

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh, khoaDị ứng, Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, ở Việt Nam, tỷ lệ dị ứng do lôngchó, mèo ở khoảng 5% - 7%, thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng như hen,viêm mũi xoang dị ứng, chàm, viêm kết mạc mùa xuân, nổi mề đay…

Việc tìm ranguyên nhân dị ứng và tránh xa chúng là biện pháp tốt nhất ngăn chặn sự tái xuấthiện dị ứng. Tuy nhiên, điều đó không hề đơn giản vì phải trải qua nhiều côngđoạn như khai thác tiểu sử dị ứng khi tiếp xúc, xét nghiệm…

Cấp cứu vì đùa với chó, mèo
Tiếp xúc quá gần với chó mèo có thể gây hại sức khỏe


Từ nhỏ, cu Tuấn nhà chị Hà(phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) đã bị bệnh hen phế quản, thường xuyên phátcơn hen mỗi khi thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cu Tuấn thườngxuyên bị hắt hơi, chảy nước mũi, thở khò khè dù thời tiết ấm áp.

Đưa con đikhám, kết quả test cho thấy Tuấn bị dị ứng với lông chó, mèo. Chị Hà cho biết,gia đình mới nuôi một chú chó con. Tuấn rất thích nên thường xuyên bế ẵm và chơiđùa với “người bạn” mới của mình.

Thạc sĩ Hà Minh Lợi, khoa Mũixoang dị ứng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, cũng cho biết, cơ sở này vừacấp cứu cho cháu B. bị viêm xoang gây khó thở nặng. Bệnh nhân từng điều trịnhiều lần tại bệnh viện nhưng điều lạ là khi ở bệnh viện, sức khỏe của cháu ổnđịnh khá nhanh, nhưng mỗi lần xuất viện về nhà thì các cơn khó thở lại tái phátnhiều hơn.

Qua thăm khám, các bác sĩ được biết gia đình bệnh nhi có nuôi mèo vàcháu thường xuyên bế ẵm con vật đó. Lông mèo chính là thủ phạm khiến bệnh nhânbị các cơn khó thở hoành hành. “Cần hết sức thận trọng, không nên thường xuyêntiếp xúc quá gần với chó, mèo”, thạc sĩ Lợi cảnh báo.

Lông chó, mèo gây dị ứng nhiềunhất

Theo bác sĩ Đĩnh, da của nhữngcon vật này sau khi lão hóa bị bong ra thành vảy. Khi chó, mèo gãi hay rũ lông,các vảy cùng với hạt bụi trong lông của chúng sẽ bay ra, bám lại trên thảm vàcác vật dụng trong nhà. Chính vì thế mà lông chó mèo dễ gây dị ứng nhất, ngườicó cơ địa dị ứng sẽ bị dị ứng ngay cả khi không tiếp xúc trực tiếp với con vật.

Biểu hiện của người bị dị ứng vớilông chó, mèo cũng giống như dị ứng với các dị nguyên khác là khi tiếp xúc xuấthiện chảy nước mũi, ho, ngứa mắt, ngứa mũi, nổi mày đay, kết mạc đỏ và ngứa.

Ở bệnh nhân hen, có thể khởi phát cơn hen cấp tính gây khó thở, khò khè, tức ngựcnặng và thậm chí xuất hiện cơn hen nặng, đe dọa tính mạng.

Quá trình điều trị bệnh dị ứngvới lông chó, mèo có thể kéo dài 3 - 5 năm và rất tốn kém. Biện pháp phòng ngừaduy nhất, đặc biệt ở người hen và viêm mũi dị ứng, là không nuôi chó, mèo. Nếucó sở thích nuôi thú thì nên giữ các con vật này cách xa nơi sinh hoạt và phòngngủ. Bên cạnh đó, cần thường xuyên hút bụi, lau nhà bằng nước sát trùng, rửa tayngay sau khi chơi đùa hoặc bế chó, mèo.

Bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Da liễu Quốc gia, cảnh báo, ngay cả những người khỏe mạnh, không có cơ địa dị ứng cũng có nguy cơ mắc một số bệnh từ rận chó, rận mèo như sẩn ngứa toàn thân, nấm…

Trong khi đó, do không nhận thức được nguồn lây bệnh nên họ vẫn vô tư tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi, khiến bệnh càng nặng, dẫn tới nhiễm trùng da tại chỗ. Cách tốt nhất là phải cách ly với vật nuôi và điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ da liễu.

Theo Xuân Trường
Cấp cứu vì đùa với chó, mèo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.