Cậu bé 9 tuổi đột ngột ngưng tim sau khi ăn... bánh mì kẹp xúc xích

Cậu bé đột ngột ngưng tim sau khi ăn một miếng to bánh mì kẹp xúc xích, nguyên nhân được xác định không phải do nghẹn mà do mắc hội chứng Brugada.

Cậu bé đột ngột ngưng tim sau khi ăn một miếng to bánh mì kẹp xúc xích, nguyên nhân được xác định không phải do nghẹn mà do mắc hội chứng Brugada.

Cậu bé 9 tuổi đột ngột ngưng tim sau khi ăn... bánh mì kẹp xúc xích

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pediatrics vào ngày 7/9, một cậu bé 9 tuổi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã đột ngột ngưng tim khi nuốt một miếng to bánh mì kẹp xúc xích.

Cậu bé được đưa đến một bệnh viện địa phương để hồi sức và được chẩn đoán là mắc hội chứng tim hiếm gặp được gọi là Brugada, ảnh hưởng đến dây thần kinh phế vị - chi phối vận động, cảm giác hầu hết các phủ tạng ở ổ bụng và ngực

Thông thường, bệnh này thường xảy ra với những người nghiện rượu nặng.

Tình trạng ngưng tim ở cậu bé 9 tuổi trên rất hiếm gặp, nên các chuyên gia cảnh báo tất cả các trung tâm y tế nên kiểm tra những trẻ bị ngưng tim sau khi ăn có bị hội chứng Brugada không.

Cậu bé 9 tuổi đột ngột ngưng tim sau khi ăn... bánh mì kẹp xúc xích - Ảnh 1.

Brugada là một hội chứng di truyền, ảnh hưởng đến 1/10000 người

Brugada là một hội chứng di truyền, ảnh hưởng đến 1/10000 người, gây nhịp tim bất thường, nhịp tim ở thất trái nhanh hơn, tim đập nhanh như rung lên vì không được bơm đủ máu. Điều này có thể gây tử vong vì ngưng tim.

Các triệu chứng của Brugada gồm đau ngực do tập thể dục, khó thở, đánh trống ngực, chóng mặt hoặc ngất. 80% trong số 600 người trẻ tuổi đột tử mỗi năm vì hội chứng này nhưng khi điều trị đều bị bỏ qua.

Cậu bé 9 tuổi đột ngột ngưng tim sau khi ăn... bánh mì kẹp xúc xích - Ảnh 2.

Để kết luận chính xác bệnh các bác sĩ cần dựa trên điện tâm đồ

Theo như nghiên cứu được công bố trên tạp trí Pediatrics, nhóm bác sĩ ở Istanbul cho biết: "SCA phụ thuộc vào sự kích thích của dây thần kinh phế vị sau khi ăn một miếng lớn là triệu chứng đầu tiên của BS. Các bác sĩ phải kiểm tra lại kết quả điện tâm đồ của trẻ bị ngưng tim sau khi cắn một miếng thức ăn lớn".

Khoảng 70.000 người chết mỗi năm do ngưng tim vì các vấn đề khác nhau về tim. Những người có nhịp tim bất thường được cấy vào cơ thể một chiếc máy khử rung tim (ICDs) để theo dõi nhịp tim và sốc điện để phục hồi nếu tim đập nhanh và không định.

Bên cạnh đó ICDs điều hòa nhịp tim, kích thích tim bằng một xung điện nhỏ để tim đập ổn định. ICDs thường được lắp dưới da gần xương đòn. ICDs có một pin nhỏ để duy trì nguồn điện và hai dây dẫn. Một đường dẫn vào tâm nhĩ để theo dõi tim và nhịp tim, đầu kia dẫn vào tâm thất để sốc điện khi cần.

Theo Trí Thức Trẻ

tử vong

tập thể dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.