Chăm sóc chân ở người mắc bệnh tiểu đường

Biến chứng bàn chân là một vấn đề rất quan trọng và phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường. Nhưng nếu bạn biết cách chăm sóc tốt đôi chân và kiểm soát tốt đường huyết thì chính bạn có thể ngăn ngừa các biến chứng không đáng có của bệnh xuất hiện.

Biến chứng bàn chân là một vấn đề rất quan trọngvà phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường. Nhưng nếu bạn biết cách chăm sóc tốt đôichân và kiểm soát tốt đường huyết thì chính bạn có thể ngăn ngừa các biến chứngkhông đáng có của bệnh xuất hiện.

1. Hãy quan tâm đến bệnh đái tháo đường của bạn

- Hãy chọn cho mình lối sống lànhmạnh để giúp giữ được đường huyết, huyết áp và cholesterol máu ở mức bìnhthường. Bạn cần:

+ Ngừng hút thuốc lá và uốngrượu.

+ Tập thể dục hằng ngày. Hỏi ýkiến bác sĩ xem hình thức luyện tập nào là phù hợp với bạn.

+ Thực hiện chế độ ăn hợp lý:giảm lượng đường, mỡ, tăng cường hoa quả.

+ Dùng thuốc đúng giờ hằng ngày.

Chăm sóc chân ở người mắc bệnh tiểu đường
Ảnh minh họa

+ Kiểm soát tốt đường huyết. Bạncó thể đến các trung tâm y tế, bệnh viện hoặc tự kiểm tra bằng máy đo đườnghuyết cá nhân hằng tuần, hằng tháng hoặc khi cần thiết. Mỗi lần kiểm tra, hãyghi lại kết quả đo được.

+ Kiểm tra bàn chân hằng ngày.

- Lập kế hoạch chăm sóc sức khỏephù hợp với cuộc sống của bạn.

+ Lập kế hoạch chăm sóc bàn chân.

+ Lập kế hoạch khám bệnh định kỳhằng tháng, hằng quý.

+ Giữ mối liên hệ thường xuyênvới bác sĩ của bạn.

Xoa bóp chân giúp máu lưu thông.

2. Hãy kiểm tra bàn chân củabạn hằng ngày

Nên chọn một thời điểm thích hợptrong ngày để kiểm tra bàn chân, thường là buổi tối và làm việc đó như một thóiquen của bạn.

Chọn nơi đủ ánh sáng để quan sátkỹ bàn chân và các kẽ ngón chân, tìm xem có các vết nứt trên da, các vết phỏngrộp, vết thâm, các nốt chai chân và những chỗ đau trên da.

Nếu bạn không cúi xuống để nhìnbàn chân được rõ, hãy sử dụng một chiếc gương hoặc nhờ người thân trong gia đìnhhay bạn bè giúp đỡ bạn.

3. Hãy rửa sạch chân hằng ngày

Rửa sạch chân một cách cẩn thậnvới nước ấm và xà phòng trung tính, đặc biệt là khoảng kẽ giữa các ngón chân;không ngâm chân trong nước quá lâu; trước khi rửa chân hay tắm, nên kiểm tranhiệt độ của nước xem có quá nóng không.

Dùng nhiệt kế, mu tay hoặc khuỷu tay đểkiểm tra, nhiệt độ nước không nên quá 37oC; sau khi rửa, dùng khăn bông mềm thấmkhô chân, đặc biệt các kẽ ngón chân. Nếu da chân khô có thể dùng kem dưỡng dabôi lên trên mu chân và dưới lòng bàn chân để giữ cho da được ẩm và trơn, nhưngkhông bôi vào kẽ ngón chân.

4. Cắt móng chân mỗi tuần hoặckhi cần thiết

Bạn nên cắt tỉa móng chân theođường thẳng hoặc theo đường vòng của ngón. Không cắt móng quá ngắn và không cắtsâu vào các góc móng. Làm nhẵn móng sau khi cắt bằng một tấm bìa mài hoặc mộtchiếc giũa móng; trường hợp móng chân của bạn mọc quặp vào trong hoặc bạn nhìnkhông rõ, hãy nhờ người thân, bác sĩ, y tá của bạn cắt hộ.

Chăm sóc chân ở người mắc bệnh tiểu đường
Bạn nên cắt móng chân theo đường thẳng hoặc vòng của ngón chân

5. Nếu chân của bạn có các cụcchai chân

Không được tự ý cắt bỏ chai chân;không được dùng dao cạo, băng dính, hoặc dịch lỏng để loại bỏ vết chai. Điều đócó thể làm cho da của bạn bị tổn thương, tốt nhất hãy trao đổi với bác sĩ củabạn để tìm cách điều trị.

6. Hãy bảo vệ bàn chân của bạn

Chăm sóc chân ở người mắc bệnh tiểu đường

Không được đi chân trần, ngay cảkhi đi trong nhà, bởi vì bạn có thể giẫm phải đinh hoặc vật nhọn mà không biết;nên đi giày làm bằng chất liệu mềm, vừa chân. Không đi giày cao gót hoặc cácloại giày bó lấy bàn chân và gót chân; không được đi giày mà không mang tấtchân.

Thay tất chân hằng ngày. Chọn tất có màu sáng, làm bằng cotton hoặc sợitổng hợp mềm, vừa chân. Không sử dụng các loại tất làm bằng chất liệu nilon hoặctất bó; không dùng các chai nước nóng hoặc các vật nóng đặt lên chân để làm ấm.

Thay vì thế, bạn hãy mang tất nếu cảm thấy lạnh; khi đi trên đường, bãi biểnhoặc vỉa hè nóng, bạn cần đi giày kín mu chân để che nắng;  trước khi xỏ giàyvào chân và khi tháo giày ra, hãy dùng tay kiểm tra mặt trong của giày để chắcchắn không có vật gì ở trong mà có thể làm chân của bạn bị thương; nên mua giàyvào buổi chiều hoặc cuối ngày. Với những đôi giày mới, nên đi thử từ từ, mỗingày khoảng 1 đến 2 giờ trong một vài tuần đầu để chân của bạn được làm quen.

7. Hãy giữ cho mạch máu đượclưu thông

Hãy đặt chân lên ghế ở tư thếngang khi bạn ngồi xuống; không bắt chéo chân trong thời gian dài; không đi tấtchật, đàn hồi, có vòng cao su ở quanh cổ chân; tập cử động các ngón chân trongkhoảng 5-10 phút, vài lần trong ngày. Các hình thức luyện tập như đi bộ, nhảy,bơi lội hoặc đạp xe là những bài tập thể dục tốt và dễ cho vận động của bànchân, giúp cải thiện lưu thông mạch máu.

8. Hãy lập kế hoạch chăm sócbàn chân của bạn ngay từ ngày hôm nay

Trước khi thực hiện kế hoạch củariêng mình, cần trao đổi với bác sĩ của bạn để chọn cách chăm sóc cụ thể và tốtnhất.

Tóm lại, biến chứng bàn chân làmột vấn đề rất quan trọng và phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường. Nhưng nếu bạnbiết cách chăm sóc tốt đôi chân và kiểm soát tốt đường huyết thì chính bạn cóthể ngăn ngừa các biến chứng không đáng có của bệnh xuất hiện.

Theo Sức khỏe & đời sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.