Chết vì... quá bổ

Dù rất cần thiết với người già, người suy nhược cơ thể, trẻ biếng ăn hoặc chậm lớn nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì thuốc bổ vẫn tác động xấu đến sức khỏe.

Dù rất cần thiết với người già,người suy nhược cơ thể, trẻ biếng ăn hoặc chậm lớn nhưng nếu không sử dụng đúngcách thì thuốc bổ vẫn tác động xấu đến sức khỏe.

Đưa con đi khám tại Trung tâmKhám - Tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), chị Trần Nghĩa Thục (27tuổi, ngụ huyện Thanh Trì - Hà Nội) cứ băn khoăn không hiểu tại sao cậu contrai 2 tuổi dù được “nạp” đều đặn 2-3 loại thuốc bổ mà vẫn biếng ăn, chậmnói, chậm đi; đôi lúc co giật, nôn trớ. Các bác sĩ tại đây kết luận cậu bébị thừa vitamin A, D và canxi.

Tự ý bổ sung

Lúc này, chị Thục mới táhỏa và kể cho bác sĩ nghe gần một năm trước, sau khi đưa con đi khámdinh dưỡng, chị thường xuyên cho con uống theo đơn thuốc này. Thấy convẫn biếng ăn, chậm lớn, chị đã tăng liều và mua thêm một số thuốc bổsung canxi vì nghĩ đơn giản rằng thuốc bổ chắc uống nhiều một chút cũngchẳng sao. 

Chết vì... quá bổ

Dù rất cần thiết với người già, người suy nhược cơ thể, trẻ biếng ăn hoặc chậm lớn nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì thuốc bổ vẫn tác động xấu đến sức khỏe

Theo bác sĩ Nguyễn Bạch Đằng,Học viện Quân y, việc bổ sung vitamin D và canxi quá nhiều trong thời giandài sẽ dẫn đến dư thừa canxi trong máu, gây ra trạng thái kích thích, cogiật. Ngay cả vitamin A, dù đóng vai trò rất quan trọng giúp tăng cường thịgiác nhưng nếu dùng liều cao kéo dài, đặc biệt ở trẻ em, sẽ dẫn đến viêm gancấp. “Nguyên nhân dễ gây ngộ độc vitamin A ở trẻ là do trẻ đã uống sữa côngthức, trong đó có chứa một lượng vitamin A phù hợp nhưng các bà mẹ khôngbiết nên tự ý bổ sung thuốc có chứa các loại vitamin khác, kể cả vitamin A.Tất cả tình huống này sẽ dẫn đến tích tụ vitamin A trong gan. Tương tự, việcdùng vitamin D liều cao kéo dài sẽ tích lũy thuốc, làm tăng canxi trong máugây mệt mỏi, chán ăn, nôn, tiêu chảy, đau nhức xương khớp, tổn thương thận,tăng huyết áp” - bác sĩ Đằng lưu ý.

Có thể tử vong

Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếpnhận bệnh nhân Nguyễn Thị Tĩnh (33 tuổi, ngụ Phú Thọ), nhập viện chiều 16-5do dị ứng thuốc bổ.

Chị Tĩnh cho biết do bị đaumỏi xương khớp, ăn không ngon nên đã đi bốc thuốc nam của một ông thầy langở Yên Bái. Sau khi uống hết cốc thuốc chưa đầy 1 giờ, đầu óc choáng váng,nước mắt chảy ròng, toàn thân nổi mẩn, mặt sưng vù nên chị phải nhập việntheo dõi.

Theo bác sĩ Bùi Văn Khánh,Trung tâm Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, thời gian qua, trungtâm không chỉ tiếp nhận các trường hợp dị ứng với thuốc tây y, đông y, thuốcnam mà còn nhiều trường hợp phản ứng với các loại thuốc bổ dạng vitamin,thuốc bổ giúp tăng chất nhờn của khớp, thậm chí cả thực phẩm chức năng. Biểuhiện là người bệnh phát ban đỏ toàn thân, ngứa, viêm da, phù nề, thậm chísốc phản vệ và có thể dẫn đến tử vong.

Đừng lạm dụng

“Đừng bao giờ nghĩ thuốc bổlà vô hại mà dùng vô tội vạ. Hiện tượng nhiều trẻ tử vong, nhiễm độc sau khiuống thuốc nam chứa chì cũng là lời cảnh báo đối với các bậc phụ huynh cócon nhỏ”- bác sĩ Khánh nhắc nhở.

Còn theo bác sĩ Đằng, dù làvitamin nhưng mỗi loại thuốc đều có những tác hại khác nhau nếu lạm dụng.Chẳng hạn, vitamin A gây ngộ độc, đau nhức xương; vitamin C gây sỏi thận,đau dạ dày; vitamin D gây co giật; lạm dụng canxi dễ gây táo bón hoặc sỏithận. Đó là chưa kể đến các tác dụng phụ khác như buồn nôn, đau bụng, tiêuchảy, mệt mỏi, chán ăn. 

Giới chuyên môn cũng cảnh báocùng với sự bùng nổ của thị trường thuốc bổ, thuốc hỗ trợ sức khỏe, tìnhtrạng chuộng thuốc bổ ngày càng phổ biến. Nhiều người uống các loại thựcphẩm bổ sung, vitamin, thực phẩm chức năng vì nghĩ đó là những viên thuốc kỳdiệu giúp tăng cường sức khỏe. Thực tế, sử dụng thuốc bổ không thay thế đượcthức ăn. Do đó, thay vì tốn kém cho các loại vitamin, vi chất bổ sung haythực phẩm chức năng, trước hết, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và cân bằngcác nhóm thực phẩm. Nếu sử dụng các loại thuốc bổ, cần phải theo sự tư vấn,chỉ định của bác sĩ.

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.