Chữa mồ hôi chân tay bằng lá lốt

Nếu tình trạng bàn tay, bàn chân ra nhiều mồ hôi làm bạn khó chịu, bạn có thể áp dụng cách xông bằng nước cây lá lốt già.

Nếu tình trạng bàn tay, bànchân ra nhiều mồ hôi làm bạn khó chịu, bạn có thể áp dụng cách xông bằngnước cây lá lốt già.

Theo Y học cổ truyền, chứngra mồ hôi chân và tay xuất hiện là do phong thấp gây nên tình trạng thoátdương khí ra ngoài, hoặc do đường dẫn khí ra các dây thần kinh ở tay, chânbị rối loạn hoặc tắc nghẽn. Ngoài ra còn có thể do xúc động về tâm lý nhưtình trạng lo lắng, công việc căng thẳng, xúc động mạnh... Phần lớn bệnhnhân là chỉ ra mồ hôi ở tay, chân nhưng một số trường hợp có kèm theo run.Ngoài ra, họ có thể bị rộp và bong tróc da ở các đầu ngón tay, chân (thườngbị nhiều khi gặp thời tiết lạnh).

Chữa mồ hôi chân tay bằng lá lốt

Cây lá lốt có tác dụng chữa ra mồ hôi tay chân. (Ảnh: Lê Quân)

Y học cổ truyền chữa bệnh nàynhư sau: Dùng lá lốt cắt cả cây (cây già một chút thì tốt), cắt sát đất, lấycả phần rễ trên mặt đất, đem về rửa sạch, cho vào nồi nấu sôi khoảng 15phút, bắc xuống, để một tấm lưới lên trên nồi đã mở nắp rồi xông hơi nónglần lượt từ tay đến chân. Xông đến khi nước trong nồi nguội bớt thì ngâmchân tay vào nồi nước ấm đó (mỗi lần khoảng 30 phút, mỗi ngày một lần).Những trường hợp ra mồ hôi tay, chân nhẹ thì dùng cách chữa này rất khảquan.

Ngoài ra, có thể ngâm bàn tay, bàn chân vào nước ấm pha với muối (một bátnước sôi, ba bát nước lạnh và một thìa canh muối hạt, có thể cho thêm xáctrà vào ngâm chung), mỗi ngày ngâm 1 - 2 lần, mỗi lần 10 - 15 phút.Một phương cách nữa là xoa lòng bàn tay, lòng bàn chân bằng bột mẫu lệ (cóthể trộn thêm một ít bột quế), mỗi ngày 2 - 3 lần, mỗi lần mười phút; hoặchơ nóng bàn tay, bàn chân bằng cây ngải cứu (cho ngải cứu vào bát, đốt rồihơ), phương pháp này có công hiệu nhiều vào mùa lạnh.
 
Lưu ý, khi mắc bệnh này, bệnh nhân nên tránh các hoàn cảnh kích động, ănuống đầy đủ, ngủ đủ giấc.

Theo DS Hữu Bảo
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.