Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ có thật sự hiệu quả như nhiều người vẫn tin?

Từ lâu chúng ta đã nghe tới việc chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ bởi nghệ được coi là loại thực phẩm lành tính. Tuy nhiên điều này có thật sự hiệu quả?

Từ lâu chúng ta đã nghe tới việc chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ bởi nghệ được coi là loại thực phẩm lành tính. Tuy nhiên điều này có thật sự hiệu quả?

chua trao nguoc da day bang nghe co that su hieu qua nhu nhieu nguoi van tin? - 1

Từ ngàn năm nay, củ nghệ đã luôn được dùng như một phương pháp thay thế cho thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các vấn đề về dạ dày và tiêu hoá. Mặc dù đã có nhiều bằng chứng cho thấy củ nghệ có thể làm giảm trào ngược dạ dày, nhưng có rất ít thử nghiệm y tế lâm sàng để chứng minh điều này.

LỢI ÍCH CỦA NGHỆ

Củ nghệ rất giàu chất chống viêm và chống oxy hóa. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nghệ đã được sử dụng để giảm đau khớp và điều chỉnh kinh nguyệt. Nó cũng đã được sử dụng để cải thiện tiêu hóa và chức năng gan.

Ngày nay, nghệ đã được công nhận là một liệu pháp thay thế cho chứng ợ nóng, viêm loét dạ dày.

Thành phần hoạt chất của củ nghệ được gọi là curcumin. Nó được cho là chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích về mặt sức khỏe nghệ đem lại. Curcumin là chất chống oxy hoá polyphenol, được cho rằng có khả năng kháng virut, kháng khuẩn và khả năng chống ung thư mạnh.

CHỮA TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY BẰNG NGHỆ

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã tìm hiểu các đặc tính dược liệu của nghệ và chất chiết xuất curcumin của nó nhưng không có nghiên cứu nào tập trung vào việc chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ.

Nhìn chung, không có đủ bằng chứng để chứng tỏ việc sử dụng nghệ có thể chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên nghệ thật sự có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. 

Theo một nghiên cứu năm 2007, trào ngược axit và bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể do viêm và oxy hoá. Nghiên cứu cho thấy bệnh này nên được điều trị bằng các chất chống oxy hoá và chống viêm. 

Trong củ nghệ có chứa chất chiết xuất curcumin đều có tính chất chống oxy hoá và chống viêm. Do đó, nghệ có thể làm giảm trào ngược dạ dày. 

Vì thế bạn có thể tận dụng thân hoặc rễ của nghệ sấy khô, nghiền thành bột. Có thể pha bột uống hoặc dùng bột khi nấu để giúp bệnh trào ngược dạ dày thuyên giảm.

chua trao nguoc da day bang nghe co that su hieu qua nhu nhieu nguoi van tin? - 2

Tuy nhiên do cơ thể có khả năng hấp thụ nghệ và curcumin kém nên bạn cũng không thể hấp thụ được toàn bộ những chất có lợi cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm cách để cơ thể người hấp thụ chất của nghệ nhiều hơn nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm được phương pháp nào hiệu quả hơn.

Dù vậy bạn vẫn có thể kết hợp nghệ với tiêu đen vì trong tiêu đen có piperine giúp tăng việc hấp thụ các chất từ nghệ. Tóm lại chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ là việc vẫn còn đang cần tìm hiểu thêm nhưng chắc chắn nó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

RỦI RO KHI CHỮA TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY BẰNG NGHỆ

Củ nghệ là một yếu tố có thể làm loãng máu. Bạn không nên uống nghệ nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu hoặc đang chuẩn bị cho một cuộc phẫu thuật. Củ nghệ cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp.

Một số người cũng cho rằng nghệ làm trào ngược dạ dày nặng hơn. Điều này có thể xuất phát từ đặc tính cay nóng của  nghệ. Dùng nghệ trong thời gian dài hoặc liều lượng cao có thể làm tăng nguy cơ tiêu chảy, buồn nôn.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng quá nhiều chất từ nghệ.

Nghệ cũng như các thành phần từ thiên nhiên khác đều có khả năng gây dị ứng. Nếu bạn gặp các triệu chứng như phát ban, nhịp tim nhanh, hoặc khó thở sau khi ăn nghệ, bạn nên ngừng sử dụng. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, hãy tìm đến cơ sở y tế.

LỰA CHỌN KHÁC CHỮA TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY

- Ăn các bữa nhỏ;

- Không nằm sau khi ăn;

- Nằm ngửa khi ngủ;

- Bỏ hút thuốc;

- Tránh mặc quần áo quá bó;

- Nếu thừa cân, hãy cân nhắc tập luyện và có chế độ ăn giảm cân, tăng cường sức khoẻ;

- Hạn chế ăn thực phẩm cay, nhiều axit và đồ ăn gây béo phì.

Nếu các biện pháp trên không giảm các triệu chứng, hãy gặp bác sĩ để được kê một số thuốc như thuốc giảm đau, thuốc ức chế bơm proton, hoặc thuốc chẹn H2.

Lựa chọn cuối cùng là phẫu thuật.

chua trao nguoc da day bang nghe co that su hieu qua nhu nhieu nguoi van tin? - 3

Lưu ý

Vẫn còn ít bằng chứng cho thấy nghệ có thể giúp điều trị trào ngược dạ dày, nhưng nó cũng xứng đáng để bạn thử. Hầu hết mọi người có thể sử dụng được nghệ như đồ ăn hay chất bổ sung.Nếu bạn có ý định thử, hãy ghi nhớ:

- Để có kết quả tốt nhất, sử dụng nghệ cùng với tiêu đen hoặc chọn một chất bổ sung chứa piperine.

- Củ nghệ có thể làm loãng máu. Bạn không nên dùng nghệ cùng với thuốc chống đông máu.

- Bạn có thể gặp các phản ứng phụ khó chịu nếu bạn uống 1.500miligam nghệ hoặc nhiều hơn mỗi ngày.

- Có thể mất vài tuần để xem liệu nghệ có giúp ích cho các triệu chứng của bạn không. Nếu chúng không cải thiện hoặc trầm trọng hơn, bạn nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.


dạ dày

nghệ

đau dạ dày

viêm loét dạ dày

trào ngược dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.