Chuối và những tác dụng không ngờ

Chuối là trái cây rẻ tiền, vị ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe. Thường xuyên ăn chuối, không chỉ giúp nâng cao sức miễn dịch cơ thể, mà còn có hiệu quả phòng chống ung thư, cho nên người ta gọi chuối là “trái cây thần kỳ”.

Chuối là trái cây rẻ tiền, vịngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe. Thường xuyên ăn chuối, khôngchỉ giúp nâng cao sức miễn dịch cơ thể, mà còn có hiệu quả phòng chống ung thư,cho nên người ta gọi chuối là “trái cây thần kỳ”.

Điều làm cho rất nhiều bạn gáikhông ngờ là chuối cũng có hiệu quả đối với việc giảm béo phì.

>>
 >>

Thành phần nổi bật của chuối

Ít chất béo, nhiệt lượng thấp: dochuối ngọt nhiều, vì vậy sẽ làm cho người ta cho rằng chuối sản nhiệt rất cao,thật ra không hẳn như vậy. Mỗi 100g chuối sản nhiệt chỉ tương đương một nửa của100g cơm. Ngoài ra, hàm lượng chất béo của chuối rất thấp.

Chuối và những tác dụng không ngờ

Chuối là trái cây rẻ tiền, vị ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe

Chứa nhiều kali: chuối là thức ăngiàu kali, nguyên tố kali không những rất tốt cho chức năng cơ bắp và tim mạch,đảm bảo nhịp tim và huyết áp bình thường, dự phòng tăng huyết áp và co thắt cơbắp, mà còn giúp đưa phần muối bài tiết ra ngoài cơ thể, làm cho lượng muốitrong cơ thể đảm bảo nồng độ nhất định, theo đó cải thiện chứng trạng của phùthũng. Vùng đùi của bạn gái là những phần dễ gây béo phì, nếu hấp thu muối quánhiều, ta sẽ uống nhiều nước, dẫn đến giữ nước trong cơ thể. Hơn nữa sẽ dẫn đếnsuy chức năng thận, làm cho thân dưới bị phù, hình thành béo phì thể phù.

Norepinephrine: có tác dụng thúcđẩy phân giải và chuyển hóa chất béo, có trợ giúp lớn cho việc giảm béo. Điềuđáng nói là, hàm lượng norepinephrine của chuối xanh cao hơn so với chuối chín,bên cạnh hàm lượng trong vỏ chuối lại cao hơn so với thịt chuối.

Serotonin: về mặt y học,serotonin là thành phần cần thiết của thuốc điều trị chứng trầm cảm, tác dụngcủa nó làm cho tâm tình thư thái, tiêu tan cảm xúc âu lo; nếu áp dụng trong việclàm ốm, lại có tác dụng ức chế thèm ăn và khống chế hấp thu glucid. Hàm lượngcủa serotonin trong vỏ chuối nhiều nhất.

Chuối có những giá trị để làmốm?

Chuối và những tác dụng không ngờ

Điều làm cho rất nhiều bạn gái không ngờ là chuối cũng có hiệu quả đối với việc giảm béo phì

Chuối có rất nhiều thành phần làmốm hiệu quả, là một loại trái cây gây no và dự phòng gây béo phì. Thường xuyênăn chuối, đồng nghĩa với việc bạn đang chêm thêm những “viên gạch” cho “côngtrình làm đẹp” thân thể của bạn.

Gây no làm ốm: chuối tạo cảm giácno, chỉ cần ăn 1 quả chuối có thể gây no, hơn nữa nhiệt lượng thấp. Với bạn gáithường táo bón, làn da khô ráp, đấy là một loại trái cây vừa làm đẹp vừa làm ốm.Chuối tuy có chứa đường, nhưng sau khi ăn được tiêu hóa ngay, không những khôngchuyển thành chất béo gây “phiền não”, mà còn bổ sung thể lực nhanh chóng, cóích cho sức khỏe.

Bài độc làm ốm: khi ta xuất hiệntáo bón, thường được kiến nghị ăn nhiều chuối, bởi vì chuối chứa nhiều chất xơ,vitamin A, kali… cho nên có công năng điều chỉnh đường ruột, lợi tiểu, làm mềmphân và mạnh bắp cơ rất tốt. Xét về mặt dinh dưỡng, chuối là thức ăn giàu tinhbột, nhưng phân tích theo Đông y, chuối vị ngọt tính hàn, thanh nhiệt nhuậntrường, thúc đẩy nhu động đường ruột, bài tiết độc tố và chất bã dư thừa trongcơ thể.

Khứu giác làm ốm: hiện nay, tạinước ngoài đang thịnh hành một “phương pháp làm ốm bằng ngửi mùi” Có chuyên giacho rằng, khứu giác của con người có liên hệ trực tiếp với trung tâm gây no củađại não. Không dùng thức ăn, chỉ “hít” vào mùi thơm của thức ăn thì có thể làmcho ta có cảm giác “ăn no”, có ích cho ta trong việc khống chế ăn uống. Do khứugiác của giới nữ nhạy cảm hơn nam giới, vì thế phương pháp giảm béo bằng ngửimùi thơm đối với nữ giới càng hiệu quả hơn nam giới. Về mùi thơm, với mùi hươngcủa chuối là loại trái cây có hiệu quả nhất.

Giải uất làm ốm: béo phì liênquan mật thiết với trầm cảm. Mặt khác, theo mức độ béo phì gia tăng, người béophì thường có nhận thức bi quan về sự béo mập của mình, dẫn đến những tâm trạngxấu như: âu lo, trầm cảm… Chuối có chứa một chất giúp đại não sản sinh ra 5-HTP,chất này không những làm cho ta tâm tình trở nên vui tươi và yên tâm, thậm chígiúp giảm nhẹ cơn đau, mà còn làm cho những kích tố gây cảm xúc xấu giảm đi rấtnhiều. Với người béo phì ăn nhiều chuối, vừa giúp giảm cân vừa điều tiết cảmxúc, tránh được âu lo.

Giảm huyết áp: chuối cung cấp chocơ thể những ion kali làm giảm huyết áp, bên cạnh hàm lượng ion natri trongchuối rất thấp. Do vậy, nữ giới béo phì nên ăn nhiều chuối, không chỉ giảm béophì, mà còn giảm huyết áp, dự phòng phát sinh những bệnh tương ứng.

Những lưu ý khi dùng chuối

Chọn chuối có chất lượng: một sốngười khi mua chuối thường thích chọn quả màu vàng sáng, vỏ ngoài không đốm.Thật ra loại chuối này bên trong chưa chín và mất chất hoàn toàn. Nên chọn chuốicó vỏ vàng đen ửng đỏ, hơi có đốm đen, tốt nhất vỏ ngoài mang đốm mè đen. Chuốicó vỏ nếp nhăn thì phong vị tốt nhất. Khi dùng hai ngón tay nặn chuối cảm giácchín mềm thì vị tất sẽ ngọt, thịt quả vàng lợt, ít xơ, khi ăn nhỏ nhuyễn, mangmột mùi thơm đặc trưng. Chuối sau khi mua về, tốt nhất dùng dây xâu vào treotrên cao, chuối có đốm đen hơi chín mềm ăn trước, càng chín càng ngọt, càng mềmăn càng ngon.

Không ăn chuối lúc bụng đói:trong chuối chứa nhiều Mg, ăn nhiều lúc bụng đói sẽ làm cho hàm lượng Mg trongmáu tăng cao, tạo ra mất cân bằng giữa Mg và Ca trong máu, dẫn đến phát sinh tácdụng ức chế đối với chức năng bình thường của tim mạch, tổn hại sức khỏe. Ở mộtsố nước, nhiều người thích ăn sáng với chuối, nhưng họ đồng thời uống nhiều sữabò giàu Ca để có sự cân bằng thì mới không gây ra sự mất cân bằng giữa Mg và Ca.

Bảo quản chuối đúng cách: nếu bạnmua phải chuối còn xanh, thịt quả còn hơi cứng, có thể đặt để chung với táo tây,không lâu sau đó, chuối sẽ chuyển sang màu vàng và chín dần, vị ngon. Nếu bạnmua chuối đã chín, không thể ăn hết ngay, chuối thừa rất dễ chuyển đen biếnchất, nên lột bỏ vỏ chuối, sau đó dùng giấy kiếng bảo quản bọc lại để đông lạnh.Khi ăn, dùng ăn trực tiếp mà không rã đông, ăn tương tự như kem chuối. Chuối tuytốt, hàng ngày chỉ ăn 2 quả, ăn nhiều sẽ không hấp thu. Chuối không thích hợp đểtrong tủ lạnh, cũng không thích hợp ăn chung với khoai môn.

Theo SKĐS




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.