"Chuyện ấy" tuột "dốc" vì thuốc

Nếu đang gặp “trục trặc” về ham muốn tình dục, trước tiên, bạn hãy kiểm tra tủ thuốc của bạn vì có thể loại thuốc bạn đang dùng chính là tác nhân làm giảm “sức yêu”.

Nếu đang gặp “trục trặc” về ham muốn tình dục, trước tiên, bạn hãy kiểm tra tủ thuốc của bạn vì có thể loại thuốc bạn đang dùng chính là tác nhân làm giảm “sức yêu”.

Cả tháng nay, chị T.V.C (34 tuổi, Q 12, TPHCM) cứ bồn chồn, lo lắng vì không hiểu mình có vấn đề ở khâu nào mà tự dưng lười “gần gũi” chồng, dù lịch “yêu” trước nay của vợ chồng vẫn đều đặn 3 – 4 lần/ tuần. Nghi ngờ chính loại thuốc tránh thai mới đang uống là nguyên nhân gây “bệnh”, chị đến hỏi bác sĩ và rất bất ngờ khi biết rằng không chỉ thuốc tránh thai mà một số loại thuốc khác cũng có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của người bệnh trong suốt quá trình điều trị.
 
Các loại thuốc gây tác dụng phụ

-Thuốc tránh thai: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ), một số loại thuốc tránh thai có thể làm tăng nồng độ hormone SHBG (sex hormone-binding alobulin) lên cao cấp hai lần so với bình thường nên làm giảm ham muốn “yêu” và cảm giác đạt được cực khoái của chị em khi quan hệ. Dù vậy, có rất ít nhà sản xuất thuốc tránh thai ghi nhận tác dụng phụ này trên bao bì sản phẩm.

High-Res Stock Photography: Young man sleeping in bedwhile woman sits…

- Thuốc hạ huyết áp: Hầu hết các nhóm thuốc dùng trong điều trị tăng huyết áp đều có thể làm giảm ham muốn tình dục cho người sử dụng vì chúng tác động trực tiếp đến hệ thống mạch máu và làm giảm lưu lượng máu lên cơ quan sinh dục. Các tác động thường gặp là làm rối loạn khả năng xuất tinh ở nam giới và giảm hưng phấn ở nữ giới.

- Thuốc trị tiểu đường: Một số hoạt chất có trong nhóm thuốc điều trị tiểu đường có thể làm giảm ham muốn tình dục, giảm hưng phấn và khả năng đạt được khoái cảm do tác động đến các hormone giới tính ở cả hai phái. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học y khoa Harvard vào năm 2008. Vì vậy, đừng ngac nhiên tại sao bạn lại không thỏa mãn dù đã sáng tạo đủ cách trên giường trong khi vẫn dùng thuốc hàng ngày.
 
- Thuốc chống trầm cảm: Các loại thuốc thuộc nhóm này thường xuyên được nhắc đến như là một trong số các tác nhân gây ra tình trạng rối loạn tình dục ở cả hai giới. Theo đó, thành phần có trong chúng có thể làm tăng nồng độ serotonin, gây rối loạn khả năng cương dương ở nam giới và làm giảm cực khoái ở nữ giới.

- Thuốc an thần gây ngủ: Nhóm thuốc này làm tăng cường tác động của axit gamma-amino butyric trong não. Đây là chất dẫn truyền thần kinh gây ức chế nên sẽ làm chậm hoạt động của những chất dẫn truyền thần kinh như: dopamine, serotonin… làm giảm ham muốn tình dục.

Giải pháp hiệu quả

Nếu xác định được nguyên nhân làm giảm ham muốn “yêu” là do thuốc, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp sau để cải thiện đời sống tình dục của mình:

- Giảm liều dùng: Việc giảm một số liều dùng nhất định của các loại thuốc này sẽ làm giảm tình trạng rối loạn chức năng sinh dục của bạn. Tuy nhiên, việc này có thể ảnh hưởng đến tiến độ điều trị bệnh nên cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cách cắt giảm liều thuốc thích hợp.

Royalty-free Image: Illinois Metamora Young woman sitting on bed

- Kiên nhẫn và thích nghi với tác dụng của thuốc: Có thể đây là tác dụng phụ trong giai đoạn đầu dùng thuốc. Người bệnh cần kiên nhẫn dùng thuốc một thời gian, khi cơ thể thích nghi với thuốc thì tác dụng phụ cũng không còn.
 
- Xem lại thời gian diễn ra tác dụng phụ: Rối loạn chức năng tình dục do thuốc có thể xảy ra sau thời gian bạn uống thuốc khoảng 2 giờ và trước khi bạn uống liều thuốc kế tiếp cũng khoảng 2 giờ. Vì vậy, người bệnh cần xác định lại thời gian gặp “trục trặc” của mình để có thể vừa sống chung với thuốc vừa có đời sống tình dục viên mãn. Lúc ấy, bạn không cần cầu cứu bác sĩ nữa.

- Thay đổi thuốc: Trong cùng một nhóm thuốc, luôn có những loại thuốc có thành phần không giống nhau nhưng chức năng lại tương tự nhau. Nếu loại thuốc đang dùng có ảnh hưởng đến tình trạng ham muốn “gối chăn”, người bệnh có thể đổi loại thuốc khác để tránh tác dụng phụ “đáng ghét” này. Tuy nhiên, không nên tự ý chuyển đổi loại thuốc mà phải được sự chỉ định của bác sĩ trực tiếp điều trị cho bạn.

- Bổ sung thuốc giúp nâng cao năng lực tình dục: Đây là cách mà những cặp đôi gặp trục trặc về ham muốn tình dục thường áp dụng thay vì việc dừng uống điều trị bệnh. Loại thuốc bổ sung này có thể là các loại thuốc giúp cải thiện ham muốn tình dục khi tác động lên các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể (nếu bị suy giảm ham muốn tình dục) hoặc tác động trực tiếp đến lưu lượng máu lên cơ quan sinh dục (nếu rối loạn chức năng cương dương).

Tuy nhiên, điều cần ghi nhớ là không được dùng chúng một cách tùy tiện vì có thể chúng sẽ cộng hưởng với loại thuốc đang dùng gây ra những tác dụng phụ khác. Người bệnh cần phải thảo luận với bác sĩ điều trị để có được hướng dẫn đúng đắn.
 
Theo Thế giới gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.