Chuyển mùa, trẻ dễ viêm phổi

Thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ trong ngày liên tục thay đổi, độ ẩm tăng cao là yếu tố thuận lợi gây các bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là viêm phổi.

Thời tiếtchuyển mùa, nhiệt độ trong ngày liên tục thay đổi, độ ẩm tăng cao là yếu tốthuận lợi gây các bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là viêm phổi.

Theo thạc sĩ Vũ Thị Thúy Lan,Trưởng khoa Hô hấp Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, viêm phổi ở giai đoạnkhởi đầu thường chỉ gây sốt nhẹ nên các một số bậc cha mẹ thường bỏ qua cáctriệu chứng khi bệnh mới bắt đầu.

Thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi

Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, khi thờitiết chuyển mùa, trẻ em thường dễ bị các bệnh về đường hô hấp tấn công do cơthể còn non nớt, sức đề kháng chưa hoàn thiện. 

Viêm phổi thường hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Ở những trẻ mắc các bệnh mạntính như còi xương, suy dinh dưỡng, thể tạng yếu, bệnh tim bẩm sinh, nguy cơmắc cao hơn. Trẻ bị viêm phổi thường có triệu chứng thông thường của cácbệnh đường hô hấp khác như ho, có thể sốt, khó thở hoặc thở khác thường,chảy nước mũi, hắt hơi.

Chuyển mùa, trẻ dễ viêm phổi

Thăm khám cho bệnh nhi viêm phổi tại Bệnh viện Xanh Pôn. (Ảnh: Kim Anh)


Trong đó, triệu chứng tiêu biểu nhất là trẻ sẽ thởnhanh hơn bình thường, khoảng trên 50 - 60 lần mỗi phút. Nặng hơn, cha mẹ cóthể thấy lồng ngực trẻ bị rút lõm khi thở. Một số trẻ do khó thở nên cố sứcthở mạnh hơn, đầu trẻ sẽ gật gù theo nhịp thở.

Bácsĩ Lan cho biết, trẻ viêm phổi thường có các biểu hiện nhiễm khuẩn khác củatai mũi họng như mũi xanh vàng, đau họng, viêm amidan hoặc ho kéo dài có đờmxanh… Bệnh viêm phổi thường khởi phát từ từ. Khi mới mắc bệnh, trẻ thườngsốt nhẹ, ho và khó thở tăng dần lên, nên khi trẻ có dấu hiệu ban đầu, bố mẹthường không phát hiện ra. Khi đến bệnh viện thì các biểu hiện đã nặng nhưkhó thở, mệt mỏi, ăn uống kém…

Không tùy tiện sử dụng kháng sinh

Theo các bác sĩ, điều trị viêm phổi không khó. Nếu trẻ mắc viêm phổi đượcphát hiện sớm, cha mẹ chỉ cần cho uống kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩkết hợp chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, sai lầm thường gặp mà các bậc cha mẹhay mắc phải là truyền tai nhau, sử dụng chung một đơn thuốc cho các bệnhviêm đường hô hấp, tự ý mua và dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Theo bác sĩ Lan, có nhiều loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh viêm phổi ở trẻnhỏ như liên cầu, phế cầu, tụ cầu… Vì vậy, khi điều trị cần phải dùng thuốcđúng với từng loại nguyên nhân gây bệnh và mức độ nặng nhẹ của bệnh nhân,không thể dùng thuốc tùy tiện. Viêm phổi không được điều trị đúng sẽ làmbệnh nặng hơn, điều trị kéo dài có thể làm cho trẻ gầy và suy dinh dưỡng,ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Nguy hiểm hơn, nếu bố mẹ sử dụng loại thuốckháng sinh nặng hơn sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc ở trẻ, làm thuốc mấttác dụng.

Bác sĩ Dũng cũng lưu ý, việc sử dụng kháng sinh bừa bãi cũng có thể tạo ramôi trường vi khuẩn kháng thuốc. Vì trong một môi trường đông người như nhàtrẻ, mẫu giáo, một em bé mang vi khuẩn kháng thuốc thì các em bé khác cũngcó thể lây.

Các bác sĩ cũng lưu ý, khi thời tiết chuyển mùa, nên giữ ấm cho trẻ, nhất làcổ và chân của trẻ vào buổi tối và buổi sáng khi đi trên đường. Hạn chế dùngđiều hòa nhiệt độ trong thời tiết mát mẻ, giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ.Với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, khi có ho và sốt, phải quan sát  trẻ thở. Nếu códấu hiệu thở nhanh, cần đưa trẻ đi khám. Tránh cho trẻ tiếp xúc nơi đôngngười khi có người mắc bệnh, vì đây là môi trường thuận lợi lây bệnh cho cácbé như lây từ bạn, anh chị em trong nhà…

Theo LanHương
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.