Có con nhờ… nội soi

Nội soi không chỉ giúp chẩn đoán vô sinh, mà còn giúp nhiều bệnh nhân được làm mẹ bằng con đường tự nhiên.

Nội soi không chỉ giúp chẩn đoán vô sinh, mà còngiúp nhiều bệnh nhân được làm mẹ bằng con đường tự nhiên.

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh,  Phó giám đốc Bệnh viện (BV)Phụ sản T.Ư cho biết, tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam khoảng 10%. Có không ít phụ nữ bịhiếm muộn do tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, buồng tử cung không bìnhthường, buồng trứng đa nang hoặc vô sinh không rõ nguyên nhân. Với những trườnghợp này, sự hỗ trợ của phương pháp nội soi trong chẩn đoán và điều trị giúp bệnhnhân có con theo đường tự nhiên với chi phí thấp.

Có con nhờ… nội soi
Ảnh minh họa

Đã triệt sản, vẫn sinh con

Chị Cấn Thị H., 32 tuổi ở ThạchThất (Hà Tây) do hoàn cảnh nên lấy chồng ở Trung Quốc. Sau khi sinh con chị đãtriệt sản. Khi trở lại Việt Nam, chị không bao giờ nghĩ mình lại có thể có conbằng con đường tự nhiên. Các bác sĩ (BS) BV Phụ sản T.Ư đã nội soi nối lại ốngdẫn trứng giúp chị sinh thêm một con kháu khỉnh.

Theo PGS.TS Hinh, hầu hết bệnhnhân khi đến khám hiếm muộn đều được chẩn đoán và tiến hành phẫu thuật nội soi,tùy theo nguyên nhân gây hiếm muộn BS sẽ tiến hành các cách thức nội soi khácnhau. Trường hợp phụ nữ vô sinh do nguyên nhân từ vòi trứng, BS sẽ bơm vào vòitrứng chất cản quang để xem có tắc hay không và xác định mức độ tổn thương. Sauđó, BS tập trung tiến hành phẫu thuật nội soi, khắc phục các tổn thương nhằmphục hồi chức năng của vòi tử cung.

Với các trường hợp lạc nội mạc tửcung, phẫu thuật nội soi cho phép gỡ dính, phá hủy các tổn thương, bóc tách haycắt bỏ u nang lạc nội mạc tử cung, tạo hình vòi trứng, đốt điện lưỡng cực hayđốt laser để phá hủy các tổn thương. Đặc biệt, các BS của BV cũng đã nối vòitrứng thành công cho 15 trường hợp đã thắt ống dẫn trứng.

Có thể mang thai tự nhiênnhiều lần

Theo PGS.TS Hinh, tất cả các phẫuthuật này đều cùng chung mục đích là sửa chữa những tổn thương, giúp cho các cặpvợ chồng vô sinh được hưởng niềm vui làm cha, mẹ. Thành công của phương pháp phụthuộc nhiều vào thời gian, bởi điều trị càng muộn thì mức độ tổn thương cànglớn, tuổi càng cao thì khả năng có thai cũng giảm dần đi. Chính vì thế, việckhám và phát hiện bệnh kịp thời giúp kết quả phẫu thuật tốt hơn.

Tại BV Phụ sản T.Ư, tỷ lệ thànhcông trong các trường hợp có nguyên nhân do buồng trứng đa nang là 60%, thôngtắc vòi trứng 65%, đối với các trường hợp viêm tắc nặng, không rõ nguyên nhân là20 - 30%.

Đặc biệt, khác với thụ tinh trong ống nghiệm - thực hiện lần nào chobiết có kết quả hay không trong lần ấy - còn những trường hợp phẫu thuật nộisoi, sau khi sinh con được, người phụ nữ có thể có thai thêm nhiều lần khác. Chiphí cho một ca phẫu thuật nội soi chỉ khoảng 3 - 4 triệu đồng. Tuy nhiên, theoPGS.TS Hinh, đối với những trường hợp đã bị mổ, viêm dính nặng... không thể thựchiện điều trị theo phương pháp này.

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh khuyếncáo: các cặp vợ chồng nếu sinh hoạt bình thường, không sử dụng bất kỳ biện pháptránh thai nào trong vòng 1 năm không có thai thì nên đi khám và điều trị sớmtại các cơ sở chuyên khoa, để chữa vô sinh đạt hiệu quả cao nhất. Phải tránhnghe theo các thầy lang “phán” thiếu cơ sở khoa học bỏ qua “thời gian vàng” đểđiều trị.

Theo Tường Linh
Có con nhờ… nội soi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.