Cô gái 21 tuổi bị mù sau khi chơi điện tử 8 tiếng liên tiếp trên điện thoại di động

Hiện nay, các trò chơi trên điện thoại di động ngày càng đa dạng, không chỉ dành cho thanh niên, mà còn cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Tuy nhiên nếu chơi các trò chơi trên điện thoại di động không biết cách khống chế, nó sẽ gây nghiện, thậm chí gây hại lớn đến sức khỏe.

Hiện nay, các trò chơi trên điện thoại di động ngày càng đa dạng, không chỉ dành cho thanh niên, mà còn cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Tuy nhiên nếu chơi các trò chơi trên điện thoại di động không biết cách khống chế, nó sẽ gây nghiện, thậm chí gây hại lớn đến sức khỏe.

Cô gái 21 tuổi bị mù một bên mắt sau khi chơi game

Cô gái Tiểu Huệ năm nay 21 tuổi, ở Tây An, Trung Quốc chính là vì cả ngày chơi game trên điện thoại di động, dẫn đến một bên mắt bị mù vĩnh viễn.

Cứ có thời gian là Tiểu Huệ lại chơi game trên điện thoại

Mối quan tâm duy nhất của Tiểu Huệ sau khi kết thúc công việc chính là chơi trò “King of Glory” trên điện thoại di động, ở công ty thì chơi game trên máy tính, về nhà lại cúi đầu xuống chơi game trên điện thoại di động, mắt không thể chịu đựng nổi.

Vào một ngày, Tiểu Huệ chơi game từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiểu, tức là cô gái đã chơi game liên tục 8 tiếng đồng hồ, Tiểu Huệ đã sử dụng đôi mắt quá độ. Đến ngày thứ hai phát hiện mắt phải chỉ nhìn thấy một màu đen, cô gài vừa khóc vừa la hét đầy sợ hãi không biết chuyện gì đang xảy ra.

Bác sĩ chuẩn đoán Tiểu Huệ bị "tắc nghẽn động mạch võng mạc" gây mù mắt bên phải.

Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ Khoa Mắt đã chẩn đoán Tiểu Huệ bị "tắc nghẽn động mạch võng mạc", gây mù mắt bên phải, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng mắt quá mức, dẫn đến võng mạc quá mệt và gây nên tắc động mạch.

Bệnh tắc nghẽn động mạch võng mạc là gì?

Võng mạc là lớp nhạy cảm với ánh sáng ở mặt sau của mắt, chịu trách nhiệm về thị lực. Máu lưu thông đến hầu hết bề mặt võng mạc qua một động mạch và một tĩnh mạch. Nếu cả mạch máu hoặc một trong các nhánh nhỏ của chúng bị tắc thì máu lưu thông đến võng mạc có thể bị gián đoạn đáng kể. Sự tắc nghẽn này được gọi là thuyên tắc.

Nếu mạch máu chính bị tắc, mắt thường mất thị lực đột ngột. Nếu sự tắc nghẽn xảy ra trong một nhánh nhỏ, bạn có thể mất thị lực một phần hoặc không có triệu chứng. Tình trạng này thường không gây đau.

Ai cũng có thể bị "tắc nghẽn động mạch võng mạc" nếu bắt mắt làm việc thường xuyên.

Các triệu chứng thông thường của bệnh tắc động mạch trung tâm võng mạc là mất thị lực đáng kể ở một bên mắt đột ngột, không đau nhưng dai dẳng. Trong khoảng 10% những người bị ảnh hưởng, họ có dấu hiệu thoáng mù, sau đó là mất thị lực. Thoáng mù là tình trạng mất thị lực tạm thời, thường kéo dài không quá 10-15 phút, đôi khi được mô tả như là “đóng cửa một bức màn” trên một mắt.

Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ tổn thương võng mạc, một số người chỉ bị mờ mắt, trong khi những người khác thì mất thị lực nghiêm trọng hơn.

Những tác hại khác của việc thường xuyên sử dụng điện thoại di động

Sử dụng điện thoại phục vụ các nhu cầu làm việc và giải trí là điều không ai ngăn cản. Tuy nhiên, chơi game trên điện thoại quá nhiều có thể khiến bạn đối mặt với những nguy hiểm khôn lường như rối loạn tâm thần, đột quỵ, bị tê liệt cảm xúc, trầm cảm…

co gai 21 tuoi bi mu sau khi choi dien tu 8 tieng lien tiep tren dien thoai di dong - 4

Sử dụng điện thoại di động quá nhiều, khiến con người có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Bên cạnh các tác hại về xương khớp và mắt, việc chơi game quá nhiều trên điện thoại còn gây tổn hại nghiêm trọng đến tim mạch và não bộ của người dùng. Cầm điện thoại chơi mọi lúc mọi nơi khiến não và tim của bạn không hề được thư giản mà còn ngược lại.

Ngồi một chỗ tập trung quá lâu mà không vận động khiến máu không lưu thông được dẫn đến não bộ thiếu oxi, tim mạch hoạt động không tốt. Bạn có thể gặp phải tình trạng mất ngủ, co giật khi ngủ, suy kiệt, phản ứng chậm hơn trước… Nếu cứ để như vậy trong thời gian dài sẽ khiến bạn mắc rất nhiều bệnh về tim và não. Nguy hiểm hơn, một khi tim mạch hoạt động quá mức sẽ gặp các chứng rối loạn tâm thần gây ra đột quỵ, thậm chí còn có thể dẫn đến tử vong.

Khi quá mải mê với các trò chơi trên điện thoại, bạn sẽ không còn thời gian dành cho các hoạt động khác như thư giãn, chơi thể thao, tham gia các hoạt động ngoài trời… Điều này dễ dẫn đến trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, đầu óc mu muội, uể oải…

co gai 21 tuoi bi mu sau khi choi dien tu 8 tieng lien tiep tren dien thoai di dong - 5

Cơ thể sẽ luôn mệt mỏi, căng thẳng khi thường xuyên sử dụng điện thoại

Thậm chí, nếu tiếp xúc với các trò chơi, hình ảnh bạo lực, các bạn có thể bị tê liệt cảm xúc, rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh, trầm cảm… Nó không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn tác động đến hành vi của chúng ta, gây nguy hiểm cho chính bạn và cho cả những người xung quanh.

Chơi game trên điện thoại quá nhiều mang lại nhiều tác hại khôn lường như vậy, vì thế, bạn nên hạn chế việc chơi game lại. Hoặc giữa những khoảng thời gian chơi game dài bạn nên đứng dậy vận động cơ thể, như đi uống nước hay đi vệ sinh chẳng hạn để máu được lưu thông.

Theo Khám Phá


mù mắt

chơi điện tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.