Có những dấu hiệu này ở mũi, cảnh báo cơ thể đang gặp nguy cần đi khám gấp

Mũi là bộ phận quan trọng của cơ thể, mỗi sự thay đổi hay biểu hiện ở nó cũng có thể cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Mũi là bộ phận quan trọng của cơ thể, mỗi sự thay đổi hay biểu hiện ở nó cũng có thể cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Chảy máu mũi

Nhiều người bị chảy máu mũi do không khí khô khiến niêm mạc bên trong mũi thiếu độ ẩm, nứt nẻ và dễ nhiễm khuẩn. Thông thường, chảy máu mũi không phải là biểu hiện của bất kỳ vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, có khi đây là biểu hiện của chứng giãn mao mạch xuất huyết. Đây là rối loạn di truyền hiếm gặp có thể gây chảy máu mũi và làm suy yếu mạch máu. Nếu bạn thấy các nốt nhỏ màu đỏ trên mặt, bàn tay, chân hoặc thức dậy với gối có máu, có thể bạn mắc phải căn bệnh này. Bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm. Căn bệnh có thể dẫn đến đột quỵ hoặc gây cục máu đông trong phổi.

Bạn bị chảy máu mũi có thể do ngoáy mũi, ảnh hưởng thuốc làm loãng máu, thuốc xịt mũi... Nếu chảy máu mũi kèm khó thở cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Không ngửi được mùi

Nếu bạn đang cảm thấy không thể ngửi được mùi, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đương, polyp mũi. 

Bệnh tiểu đường: Mặc dù sự liên quan giữa bệnh tiểu đường và khứu giác không rõ ràng nhưng lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng các cơ quan, mạch máu, dây thần kinh đóng vai trò trong việc cho phép cơ thể ngửi được các mùi. 

Polyp mũi: Khi bị polyp mũi, bạn không nên lo lắng vì đây không phải là u ác tính. Đây là khối mềm, không đau, nhưng có thể khiến cho bạn không ngửi được các mùi. Để loại bỏ polymp mũi, bạn cần phẫu thuật hoặc dùng thuốc.

Bệnh thoái hóa thần kinh: Nếu bạn cảm thấy không ngửi được mùi nên thăm khám bác sĩ vì có thể là dấu hiệu khởi đầu của bệnh Alzheimer hoặc bệnh Parkinson. Mặc dù, các bệnh này không chữa được, bạn có thể được bác sĩ tìm ra cách điều trị giảm bớt triệu chứng khó chịu.

Ngửi thấy mùi không có thật

Viêm xoang: Khi ngửi thấy mùi không có thật, có thể do Viêm xoang. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn sử dụng dung dịch nước muối rửa sạch xoang để loại bỏ nhiễm trùng.

Rối loạn não: Bạn có thể ngửi thấy mùi gì đó không có thật, nguyên nhân do chấn thương ở đầu, u não, bệnh thoái hóa thần kinh. Khi có dấu hiệu này, bạn nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân.

Hội chứng mũi đỏ

Dấu hiệu là mũi đỏ lên hoặc da mũi dày lên. Một dạng của mũi đỏ là mũi sư tử rhinophyma khiến hình dạng mũi thay đổi, khó thở, thường gặp ở nam giới.

Màu sắc của chất nhầy trong mũi

Nếu chất nhầy màu xanh lá cây hoặc vàng: Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. 

Nếu chất nhấy màu nâu: Bạn có thể đã hít phải không khí ô nhiễm không khí. Nếu môi trường quá ô nhiễm, bạn tránh tập thể dục ngoài trời, đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Chất nhầy có màu đen: Đây là dấu hiệu cảnh báo gặp phải vấn đề nghiêm trọng hoặc nhiễm nấm ở hệ hô hấp hoặc do hít bụi quá mức.

Theo Khám phá


viêm mũi

chảy máu mũi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.