Con trai suýt mất mạng chỉ vì không được dạy đánh răng đúng cách, bà mẹ khẩn thiết kêu gọi phụ huynh chú ý đến việc tưởng đơn giản này

Đánh răng - một hành động tưởng chừng như vô cùng đơn giản này lại có thể gây ra cái chết cho một đứa trẻ nếu không được bố mẹ quan tâm, chỉ bảo cẩn thận.

Đánh răng - một hành động tưởng chừng như vô cùng đơn giản này lại có thể gây ra cái chết cho một đứa trẻ nếu không được bố mẹ quan tâm, chỉ bảo cẩn thận.

Khi các bé được 4-5 tuổi có thể tự làm một số việc nhỏ như mặc quần áo, đánh răng, rửa mặt..., bố mẹ thường mua những chiếc bàn chải nhỏ và kem đánh răng có hương vị thơm để khuyến khích con tự vệ sinh răng miệng cho tốt. Hoặc thậm chí nhiều bố mẹ cho rằng chúng chưa cần phải đánh răng như người lớn.

Bọn trẻ vẫn còn quá nhỏ để ý thức được việc đánh răng làm sao cho đúng cách. Nếu bố mẹ không ở bên quan sát và chỉ bảo, chúng có thể vô tình phá hủy hàm răng của mình, bàn tay nhỏ bé vụng về của con có thể gây chảy máu răng lợi.

Mới đây, sau khi đã vượt qua được những ngày "sóng gió", một bà mẹ người Philippines đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bậc phụ huynh hãy quan tâm đến việc đánh răng của con, bởi hành động tưởng chừng đơn giản ấy có thể lấy mạng một đứa trẻ như thế này.

Hình ảnh cậu bé Bryle khi đang hôn mê.

Bà mẹ Leah Liza Duran cho biết con trai Bryle của cô đã bị nhiễm trùng huyết nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là từ nhiễm trùng răng miệng.

Leah chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: "Tất cả mọi chuyện bắt đầu từ việc đau răng. Vợ chồng tôi chưa bao giờ ngờ rằng điều kinh khủng này lại xảy ra. Kể cả khi bạn rất bận rộn, cũng hãy cố gắng dành thời gian quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng cho con. Hãy dạy con cách đánh răng và chăm sóc răng miệng cho tốt.

Chia sẻ của chị Leah trên Facebook.

Tôi gần như đã mất con trai của mình...

Tôi chia sẻ câu chuyện của mình lên đây với mong muốn nâng cao nhận thức cho tất cả các bậc cha mẹ vì chúng ta có trách nhiệm trong việc này. Ban đầu, lợi của con trai tôi bị sưng lên vì nhiễm trùng, tôi vẫn không nhận thức được mức độ nguy hiểm. Đến khi nướu sưng lên và có mủ, con lại bị sốt cao co giật, tôi mới hốt hoảng đưa con vào bệnh viện. Tôi bàng hoàng khi bác sĩ thông báo rằng vi khuẩn đã xâm nhập vào não của con. Nhịp tim của con chỉ còn 40 nên phải uống rất nhiều thứ thuốc. Sau đó, thằng bé nôn ra rất nhiều máu đen, tôi hoảng loạn giống như đó là cơn ác mộng khủng khiếp vậy.

Các bác sĩ nói với tôi rằng con trai tôi có thể có chảy máu trong não do vi khuẩn gây ra. Khi đó, huyết áp của Bryle rất thấp. Dạ dày và phổi của thằng bé cũng bị chảy máu. Thằng bé bị hôn mê trong hơn 24 giờ".


 

May mắn sau đó, nhờ sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ, tình trạng của Bryle đã cải thiện hơn. Chị Leah cũng liên tục cập nhật tình hình của con trai mình lên trang Facebook của mình để mọi người theo dõi.

Nhiễm trùng huyết mà cậu bé Bryle không may mắc phải là bệnh gì và nó nguy hiểm tới mức nào?

Nhiễm trùng huyết là tình trạng nhiễm trùng lây lan qua máu và cũng chính vì lây lan qua máu nên chúng lan đi rất nhanh khắp cơ thể. Nhiễm trùng huyết là do hệ thống miễn dịch phải hoạt động "hết công suất" để chống nhiễm trùng.

Nhưng chính lượng lớn các hóa chất được tiết ra và nhiễm vào máu đó có thể gây ra phản ứng viêm khắp cơ thể. Tình trạng viêm này có thể gây ra một loạt các thay đổi có thể làm hỏng nhiều cơ quan nội tạng.

Bryle hiện đã bình phục.

Nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến thận, phổi, não và tim, và thậm chí có thể gây tử vong. Trên toàn thế giới, 1/3 số người bị nhiễm trùng huyết đã tử vong.

Nhiều người sống sót nhưng cuộc sống về sau bị ảnh hưởng, chẳng hạn như rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), mệt mỏi, rối loạn chức năng nội tạng (các cơ quan không hoạt động bình thường) và thậm chí còn bị cắt cụt 1 số chi.

Nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Nhiễm trùng huyết có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng những người có nguy cơ cao nhất bao gồm: Những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người nhiễm HIV, AIDS hoặc bệnh bạch cầu, trẻ sinh non, trẻ nhỏ, người cao tuổi, những người vệ sinh răng miệng không tốt, những người làm việc trong môi trường tiếp xúc với vi khuẩn hoặc vi rút...

Dấu hiệu cho thấy có khả năng trẻ đã bị nhiễm trùng máu

Nếu bé có một trong các dấu hiệu sau đây, bé có thể đang bị nhiễm trùng máu:

- Sốt trên 38˚C

- Nhiệt độ cơ thể thấp (hạ thân nhiệt)

- Nhịp tim nhanh

- Hô hấp nhanh

- Chóng mặt và nôn mửa

Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị nhiễm trùng răng miệng

Nhiễm trùng răng miệng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiễm trùng máu. Vì vậy mẹ cần chú ý các dấu hiệu bé có thể bị nhiễm trùng răng miệng như sau: hơi thở có mùi, trong miệng có vị đắng, sốt cao không giảm, răng của con nhạy cảm với thức ăn nóng hoặc lạnh, sưng nướu, sưng hàm, sưng cổ...

Theo Helino


đánh răng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.