Con tử vong vì sai lầm của mẹ khi cho uống thuốc, bác sĩ nói "làm thế là hại trẻ"

Bác sĩ Phương Điền làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Hoa Đô ở Quảng Châu, Trung Quốc đã chia sẻ về một trường hợp đáng tiếc khi người mẹ có hành động sai lầm lúc cho con uống thuốc khiến đứa trẻ nghẹt thở dẫn tới tử vong.

Bác sĩ Phương Điền làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Hoa Đô ở Quảng Châu, Trung Quốc đã chia sẻ về một trường hợp đáng tiếc khi người mẹ có hành động sai lầm lúc cho con uống thuốc khiến đứa trẻ nghẹt thở dẫn tới tử vong.

Ở vùng quê phía tây nam Trung Quốc, đứa trẻ 8 tuổi được bác sĩ kê đơn thuốc bắc để chữa bệnh. Tuy nhiên vì thuốc khá đắng, trẻ nhỏ thường không thích uống nên liên tục đẩy bát nước thuốc ra.

Người mẹ ở nhà một mình với con, dỗ dành mãi không được nên đã giữ chặt đứa trẻ trong lòng rồi dùng tay bóp mũi, đồ thuốc vào miệng con. Dù đứa trẻ uống được thuốc nhưng không lâu sau đã tử vong vì ngạt thở. Người mẹ sau đó hết sức hối hận.

con tu vong vi sai lam cua me khi cho uong thuoc, bac si noi "lam the la hai tre" - 1

Trong cuộc sống thực tế, việc cho trẻ uống thuốc đôi khi giống như một “trận chiến” của bố mẹ với con cái vì trẻ không chịu hợp tác. Chính vì thế có những bậc phụ huynh do mất kiên nhẫn nên đã giữ con rồi bóp mũi, bóp miệng để ép trẻ uống thuốc.

Cách làm này dù khiến trẻ uống được thuốc nhưng sẽ bị tâm lý sợ thuốc, lần sau lại không chịu uống. Hoặc nguy hiểm hơn là khiến trẻ bị sặc dẫn tới nghẹt thở, tử vong. Bác sĩ Phương Điền cũng cảnh báo các bậc phụ huynh hành động này chính là hại trẻ, không nên thực hiện.

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng tay bóp mũi, bóp miệng trẻ để uống thuốc

Khi bóp mũi trẻ và cho uống thuốc, trẻ chỉ có thể thở qua đường miệng, dễ gây ho, sặc dẫn tới nhiễm trùng phổi nghhiêm trọng và thậm chí là nghẹt thở.

Khi chất lỏng xâm nhập vào phổi sẽ rất phức tạp khi khám vì cần phải nội soi phế quản và việc điều trị cũng khó khăn hơn.

Bóp mũi trẻ có thể gây tổn thương niêm mạc mũi và mạch máu trong mũi nếu lực quá mạnh. Ngoài ra có thể khiến các chất dịch trong mũi chui vào tai, gây viêm tai giữa.

Việc ép buộc trẻ uống thuốc bằng cách bóp mũi, miệng sẽ càng làm cho trẻ khó chịu hơn khi uống thuốc và càng chống đối.

con tu vong vi sai lam cua me khi cho uong thuoc, bac si noi "lam the la hai tre" - 2

Trẻ từ chối uống thuốc, cha mẹ có thể chọn những loại thuốc sau:

Chọn dạng bào chế, cố gắng tránh thuốc có vị đắng: Nhiều loại thuốc có dạng bào chế và một số thuốc hiện còn được bổ sung thêm hương vị trái cây để giảm bớt vị đắng. Phụ huynh có thể hỏi bác sĩ có thể lựa chọn những loại thuốc có hương vị dễ chịu hơn cho trẻ nếu có thể.

Một số loại thuốc có thể uống với sữa: loại nước tốt nhất để uống thuốc là nước lọc nhưng có một số thuốc có thể uống với sữa. Để đảm bảo an toàn, phụ huynh nên tham khảo trước ý kiên của bác sĩ.

Khiến cho trẻ thoải mái khi uống thuốc, có thể giả vờ việc uống thuốc là một hoạt động thú vị để trẻ cũng cảm thấy muốn ăn.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.