“Công nghệ” giữ thức ăn không ôi thiu ngày nắng nóng

TS Lê Thị Hồng Hảo, viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho biết, kết quả xét nghiệm gần đây cho thấy 1730 mẫu hạt dưa có rhodamine B với hàm lượng trong khoảng từ 4,9  146,5mgkg; 2730 mẫu ớt bột có mặt rhodamine B với hàm lượng 20,2  110,2mgkg

Một trong những chất thườngđược cửa hàng nấu ăn sử dụng có tên gọi là sămpết. Loại chất này giúp giữthức ăn tươi, ngon, không bị thiu bất chấp nắng nóng.

Có thể mua bất kỳ một hương liệu, chất tạo màu,tạo mùi nào tại chợ Đồng Xuân – Bắc Qua, Hàng Buồm… ở Hà Nội. Những chất phụgia này không có nguồn gốc rõ ràng. Tại cửa hàng V.Y ở chợ Bắc Qua, khi hỏimua chất làm nhừ thức ăn, bà bán hàng bảo không có. Tuy nhiên, khi hỏi đúngtên là “cần sủi” thì bà chỉ cho một túi nilon đóng cả cân, để ở góc quầy.“Chất này làm nấu thức ăn nhanh nhừ nhưng đảm bảo không hại sức khoẻ”, bàchủ hàng khẳng định.

“Công nghệ” giữ thức ăn không ôi thiu ngày nắng nóng

Thức ăn đường phố lúc nào cũng ngon lành là nhờ sămpết? (Ảnh minh họa)

Chị H. bán chè trên phốNghĩa Tân cho biết, những cửa hàng bán chè, ninh xương bán quán ănchuộng nhất là “cần sủi”. Đây là chất làm nhừ thức ăn nhanh. Chất bộtnày có màu trắng, mịn như bột mì, thường được đóng trong túi nilon loại1kg không nhãn mác, bao bì ghi hai chữ “cần sủi”. Giá bán 30.000 –35.000 đồng/kg. Mỗi lần nấu chỉ cần cho một chút vào là thức ăn nhừnhanh, tiết kiệm thời gian nấu. 

Cũng theo chị H., vàonhững ngày hè nóng bức, thức ăn dễ ôi thiu mặt hàng được nhiều ngườiquan tâm nhất là chất bảo quản. Một trong những chất thường được cửahàng nấu ăn sử dụng có tên gọi là sămpết để giữ thức ăn tươi, ngon, bấtchấp nắng nóng vẫn không bị thiu.

TS Lê Thị Hồng Hảo, việnKiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho biết, kết quả xétnghiệm gần đây cho thấy 17/30 mẫu hạt dưa có rhodamine B với hàm lượngtrong khoảng từ 4,9 - 146,5mg/kg; 27/30 mẫu ớt bột có mặt rhodamine Bvới hàm lượng 20,2 - 110,2mg/kg. Còn giám đốc trung tâm Kỹ thuật an toànvệ sinh thực phẩm, bà Phan Thị Sửu cho hay, kết quả kiểm tra sử dụngphẩm màu trong thực phẩm của trung tâm vừa qua trong 203 mẫu nguyên liệugồm chín loại màu thì 100% màu xanh dương, tím nho, màu hồng đều lànhững màu không nằm trong danh mục cho phép và chỉ có hai trong số 32mẫu xanh lá cây nằm trong danh mục cho phép.

 

TS Nguyễn Thị Khánh Trâm, cục phó cục An toàn vệsinh thực phẩm, bộ Y tế, nói Việt Nam chưa xây dựng được hệ thống phân tíchnguy cơ và cảnh báo nguy cơ chủ động. Mặc dù đã có những đợt kiểm tra nhưngvẫn không thể phát hiện hết những sản phẩm chứa chất cấm. Thời gian tới, bêncạnh việc kiểm tra thường xuyên, cục An toàn vệ sinh thực phẩm cần tăngcường cam kết của các doanh nghiệp, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm vớisản phẩm kinh doanh nhỏ lẻ”.

 

Nói về thứ bột gọi là sămpết, TS Nguyễn XuânLãng, chuyên gia phân tích viện Hoá học công nghiệp Việt Nam, cho biết đâycó thể là một phụ gia có thành phần là kali nitrat – chất giúp thịt động vậtgiữ màu hồng tươi, vài ngày ở nhiệt độ thường cũng không có mùi lạ. Lạpxưởng cũng có màu đỏ tươi và lâu hỏng nhờ chất này.

 

Theo Lệ Hà

Sài Gòn tiếp thị



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.