Cứ tưởng đợi thức ăn nguội mới cho vào tủ lạnh, ai dè lại là sai lầm gây hại sức khỏe

Chúng ta thường được rỉ tai nhau về việc đợi thức ăn nguội mới cho vào bảo quản trong tủ lạnh, nhưng lại không biết rằng điều này khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn.

Chúng ta thường được rỉ tai nhau về việc đợi thức ăn nguội mới cho vào bảo quản trong tủ lạnh, nhưng lại không biết rằng điều này khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn.

Từ bé, bạn đã được dạy phải để thức ăn sau khi nấu nguội mới cho vào tủ lạnh, không thì tủ lạnh rất nhanh chóng hư hỏng, hao điện... Nhưng lại không mấy ai lưu ý về việc, điều này ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe mình, đừng vì chăm chăm lo cho chiếc tủ lạnh vô tri vô giác mà đánh cược sức khỏe như thế chứ mọi người.

Nào giờ cứ đợi thức ăn nguội mới cho vào tủ lạnh, ai dè lại là sai lầm gây hại sức khỏe thế này đây - Ảnh 1.

(Ảnh: Internet)

Thức ăn sau khi được nấu chín, nhiệt độ sẽ giảm dần từ 100 độ C xuống đến 60 độ C là vi khuẩn đã bắt đầu phát triển, xâm nhập ngược lại vào thực phẩm rồi. Đến khi nhiệt độ giảm xuống 30 đến 40 độ C thì là nhiệt độ lí tưởng nhất cho sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn, và chúng chỉ thực sự ngủ đông từ 7độ C trở xuống mà thôi. Tức là nếu đợi thức ăn nguội rồi mới mang đi bảo quản trong tủ lạnh thì cũng chẳng còn tác dụng gì nữa, vì vi khuẩn đã kịp phát triển hàng loạt trong thời gian bạn chờ đợi nguội rồi.

Vậy nên, cách bảo quản tốt nhất là đợi nhiệt độ thức ăn xuống tầm 70-80 độ C, bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản luôn thì sẽ giữ lại được các chất dinh dưỡng của thực phẩm và hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn xâm lấn ngược lại vào thức ăn.

Nào giờ cứ đợi thức ăn nguội mới cho vào tủ lạnh, ai dè lại là sai lầm gây hại sức khỏe thế này đây - Ảnh 2.

(Ảnh: Internet)

Còn về việc nếu bạn sợ khi cho thức ăn nóng vào tủ sẽ gây nên gánh nặng cho tủ lạnh, bắt chúng làm việc nhiều hơn và khiến tủ nhanh hư hơn thì không hẳn đâu nhé. Tủ lạnh cứng cáp lắm chứ không mong manh như bạn tưởng tượng đâu. Để giải thích cho việc này lấy một ví dụ như sau, khi bạn bỏ thức ăn nóng khoảng 80 độ C vào tủ lạnh 5 độ C, thì tủ phải làm việc để mang đi 75 độ C từ thức ăn nóng. Nó cũng chỉ tương đương bằng nhiệt lượng phải mang đi khi bạn cho 3 phần thức ăn nguội vào tủ mà thôi.

Nếu muốn bảo quản tủ không bị nhanh hư, thì đừng để quá nhiều thức ăn nóng vào cùng một lúc, vậy là vừa đảm bảo được việc bảo quản thực phẩm đúng chuẩn, vừa không sợ tủ lạnh gồng gánh quá nhiều.

Và để hạn chế sự ngưng tụ nước gây hư tủ lạnh do thức ăn nóng bay hơi thì bạn nên dùng màng bọc thực phẩm ràng lại trước khi bỏ vào tủ nhé. Điều này vừa giúp tủ không hư, vừa khiến thực phẩm không bị lây nhiễm vi khuẩn chéo, an toàn hơn cho sức khỏe nữa đấy.


Theo Trí Thức Trẻ

tủ lạnh

lưu trữ thực phẩm

Bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.