Cúi đầu dùng điện thoại và những hậu quả sức khỏe cần biết

Cúi đầu dùng điện thoại tương đương với việc bạn đeo thêm hàng chục kg nữa vào chiếc cổ của mình đấy!

Cúi đầu dùng điện thoại tương đương với việc bạn đeo thêm hàng chục kg nữa vào chiếc cổ của mình đấy!

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ, xương

Có thể nói, việc cúi đầu sử dụng điện thoại thường xuyên gây ảnh hưởng lớn nhất tới xương, đặc biệt là xương vùng cổ, vai, lưng… Việc cúi đầu khiến khối lượng đè lên cổ tăng gấp nhiều lần. Cụ thể, theo Trung tâm phẫu thuật cột sống và phục hồi y học New York, cúi một góc 45 độ sẽ làm tăng thêm 22kg, góc cúi càng tăng thì trọng lượng “đè” lên cổ càng lớn. Cùng với đó, tình trạng đau nhức, mỏi cơ ở vùng lưng, vai, cổ… cũng là điều khó tránh khỏi.

Không chỉ thế, các động tác ấn ngón tay lặp đi lặp lại cũng gây ảnh hưởng không nhỏ. Nó là nguyên nhân dẫn đến co cứng xương, tổn thương gân duỗi các ngón tay và làm cho chúng ta khó cử động tay ở các tư thế khác… Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, nó không chỉ gây ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày của bạn, mà còn tiềm ẩn rất nhiều căn bệnh về cơ và xương khớp về sau.

Cúi đầu dùng điện thoại và những hậu quả sức khỏe cần biết 1

Mắt giảm thị lực, mắc các tật khúc xạ

Màn hình điện thoại nhỏ, ánh sáng không tốt cho mắt, cộng với việc cúi đầu thấp sẽ làm cho mắt phải điều tiết rất nhiều. Điều này dễ làm cho đôi mắt có cảm giác khó chịu, mờ đi, nhức mỏi, chảy nước mắt… Về lâu dài, mắt của chúng ta sẽ bị giảm thị lực, nghiêm trọng hơn còn có thể mắc các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị…

Tổn hại đến tim mạch và não bộ

Cúi đầu dùng điện thoại thường xuyên thường làm cho chúng ta bị đau đầu, đau nhức cổ, vai, lưng…, cùng với đó, việc quá say mê với điện thoại sẽ khiến các bạn rơi vào tình trạng mất ngủ thường xuyên. Điều này gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các bộ phận, nhất là tim mạch và não bộ, làm cho sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng, dẫn tới suy kiệt, phản ứng chậm chạp, nặng nề…

Những hậu quả mà việc sử dụng điện thoại thường xuyên gây ra cho tim mạch và não bộ không chỉ dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng, mà nó còn có thể gây đột quỵ, dẫn tới tử vong rất nhanh khiến chúng ta không kịp “trở tay”.

Cúi đầu dùng điện thoại và những hậu quả sức khỏe cần biết 2

Các căn bệnh tâm lý

Nhiều bạn có thói quen đã cầm vào điện thoại là không “dứt” ra được, lúc nào cũng chỉ “dán” mắt vào đó, thậm chí còn không để ý xung quanh diễn ra điều gì. Hệ quả là các bạn sẽ bỏ qua rất nhiều hoạt động lành mạnh đối với cả thể chất lẫn tinh thần như chơi thể thao, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nghiêm trọng hơn, có bạn còn không để cho cái đầu, đôi tay và chiếc điện thoại được “nghỉ ngơi”. Điều này cũng là nguyên nhân khiến tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, uể oải…

Về lâu dài, việc “dính” lấy chiếc điện thoại thường xuyên sẽ khiến cho bạn mắc phải stress, thậm chí ảnh hưởng cả tới hành vi, dẫn đến các vấn đề về tâm lý như trầm cảm, rối loạn hành vi, rối loạn tâm thần và chức năng sinh lý… nữa đó!

Theo MASK


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.