Đại gia chuốc bệnh dại vì ăn óc khỉ

Một nghiên cứu của chuyên gia truyền nhiễm Lo Wing-Lok tại Hong Kong cho thấy người ăn não khỉ có nguy cơ mắc bệnh dại cao và có thể gây tử vong.

Một nghiên cứu của chuyên gia truyền nhiễm Lo Wing-Lok tại Hong Kong cho thấy người ăn não khỉ có nguy cơ mắc bệnh dại cao và có thể gây tử vong.

Gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đưa hàng loạt thông tin về giới “sành điệu”, “đại gia” đua nhau săn lùng các loài khỉ, voọc với suy nghĩ những sản phẩm của loài linh trưởng này, đặt biệt là món “óc nóng” khỉ, là “thần dược” đem lại bản lĩnh, sắc đẹp và sự sống cho con người.

Thực hư của chuyện này như thế nào?

Hầu hết các chuyên gia Đông y và dinh dưỡng Việt Nam đều khẳng định óc khỉ không bổ hơn các não động vật khác. Mà trái lại óc khỉ nói riêng loài linh trưởng nói chung hàm lượng cholesterol rất cao, khi ăn có thể làm hàm lượng mỡ được hấp thu tăng vọt làm thúc đẩy và tăng nguy cơ xơ cứng thành động mạch ở nhóm người có tiền sử và nguy cơ rối loạn chuyển hóa lipid, tim mạch, trường hợp xấu nhất có thể gây nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân xơ vữa động mạch chủ...

Đại gia chuốc bệnh dại vì ăn óc khỉ 1

Đối với bệnh não suy hay tổn thương não nói chung hoặc đau đầu do nguyên nhân mạch máu, gout (gút) thì phần lớn sẽ làm bệnh trở lên trầm trọng hơn. Nếu ăn thường xuyên dễ phát sinh các chứng bệnh: Viêm tụy, túi mật cấp và sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thần kinh trung ương và thần kinh thực vật, thúc đẩy và tăng nguy cơ tăng huyết áp, nhiễm mỡ nội tạng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Thậm chí, theo English Wikipedia, ăn óc khỉ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh và dẫn đến các bệnh như encephalopathies spongiform, bệnh Creutzfeldt-Jakob và prion, gây ra rối loạn và suy giảm chức năng não.

Ngoài ra, khoảng năm 2005 các chuyên gia ở ĐH Johns Hopkins, Baltimore phát hiện ở những người săn khỉ ở Cameroon và ăn thịt khỉ nhiễm hai loại virus chưa từng thấy ở người, HTLV-3 và HTLV-4, hai loại vi rút mới này có liên quan mật thiết với hai loại đã biết là HTLV-1 và HTLV-2.

Giống như virus AIDS, hai chủng virus này có thể đưa các vật liệu gene trực tiếp vào tế bào, thậm chí vào tận nhiễm sắc thể của người và động vật. Các chủng virus "có họ hàng" với virus này là nguyên nhân gây ra một số bệnh nguy hiểm như bệnh bạch cầu, viêm sưng và các bệnh thần kinh cho người.

Một nghiên cứu của chuyên gia truyền nhiễm Lo Wing-Lok tại Hong Kong cũng cho thấy người ăn não khỉ có nguy cơ mắc bệnh dại cao và có thể gây tử vong. Ngoài ra có thể nhiễm virus Herpes-B qua tiếp xúc nước bọt hay vết trầy xước.

Như vậy, có thể khẳng định, não khỉ không những không phải là “thần dược” mà nhiều minh chứng cho thấy sử dụng chúng còn có nguy cơ gây ra rất nhiều chứng bệnh thuộc não bộ, hệ thần kinh. Ngoài ra khỉ, vượn còn là trung gian truyền một số bệnh như: sốt rét, viêm não…
Theo PLVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.