Đàn ông nên kiểm tra tinh hoàn khi tắm: Bác sĩ hướng dẫn cách "sờ nắn" hàng tháng

Nhiều đàn ông tin rằng họ có thể bị ung thư tinh hoàn do mặc đồ lót quá chặt, đi xe đạp hoặc quan hệ tình dục quá nhiều.

Nhiều đàn ông tin rằng họ có thể bị ung thư tinh hoàn do mặc đồ lót quá chặt, đi xe đạp hoặc quan hệ tình dục quá nhiều.

Scott Petinga, 45 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư tinh hoàn vào năm 2004.

"Khi đó tôi 31 tuổi và vừa mới lập gia đình. Vào đúng tuần trăng mật, tôi phát hiện có một khối u", anh kể lại.

Sau 1 tuần được bác sĩ thăm khám, anh đã được phẫu thuật, sau đó là xạ trị. Petinga thấy mình rất may mắn khi khối u chưa di căn vào các bộ phận khác trên cơ thể.

"Tôi chưa bao giờ được dạy để kiểm tra các khối u".

Tình trạng này không chỉ xảy ra với Petinga. Rất nhiều người đàn ông đã không chú ý đến "sức khỏe" của bộ phận bên dưới cơ thể này.

Tổ chức phi lợi nhuận có tên là Trung tâm Tư vấn về Ung thư tinh hoàn Quốc tế (CACTI) đã thực hiện một cuộc điều tra ở 1.000 nam giới với câu hỏi họ có tự tầm soát ung thư tinh hoàn hay không. Và 1/2 trong số họ trả lời là không.

Không những thế, nhiều người còn có những quan niệm sai lầm về ung thư tinh hoàn. 40% người tham gia tin rằng họ có thể bị ung thư tinh hoàn do mặc đồ lót quá chặt, đạp xe đạp hoặc quan hệ tình dục quá nhiều. Tất cả đều hoàn toàn không đúng.

Đàn ông nên kiểm tra tinh hoàn khi tắm: Bác sĩ hướng dẫn cách sờ nắn hàng tháng-1

Ung thư tinh hoàn là gì?

Bác sĩ Matthew Campbell, trợ lý giáo sư tại Khoa Ung thư Tiết niệu Sinh dục thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderso của Trường Đại học Texas cho biết ung thư tinh hoàn là một loại ung thư tương đối hiếm, mặc dù đây là loại ung thư phổ biến nhất ở thanh thiếu niên tuổi từ 15 đến 44.

"Có khoảng 8.800 ca mắc bệnh mỗi năm ở Mỹ". Nguy hiểm của loại ung thư này xuất phát từ việc người bệnh không tự kiểm tra.

Theo Tổ chức Mayo Clinic, nguyên chính gây ra ung thư tinh hoàn vẫn chưa được xác định. Còn các yếu tố nguy cơ bao gồm tinh hoàn không rõ ràng, tinh hoàn phát triển bất thường, tiểu sử bệnh tình của gia đình và tuổi tác (nam giới từ 15 đến 35 tuổi có nguy cơ cao nhất).

Nếu được phát hiện sớm, ung thư tinh hoàn có tỷ lệ sống rất cao, "đặc biệt so với các loại ung thư khác, lên đến 95%, thậm chí ngay cả khi nó đã lan rộng".

Đó là lí do tại sao việc tự kiểm tra tinh hoàn là rất quan trọng.

Tại sao đàn ông không tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên?

Bác sĩ Campbell cho biết các thông điệp sức khỏe cộng đồng về tầm soát ung thư tinh hoàn và tự kiểm tra đang gây nhầm lẫn.

Nhóm đặc nhiệm về Dịch vụ Phòng bệnh của Mỹ không khuyến cáo thanh thiếu niên và những người đàn ông trưởng thành đi tầm soát ung thư tinh hoàn thường xuyên. Điều này có nghĩa là việc đi tầm soát hàng năm hoặc thường xuyên là không cần thiết.

Khuyến nghị của Nhóm đặc nhiệm dựa trên tỷ lệ mắc ung thư tinh hoàn tương đối thấp và "bằng chứng rằng những lợi ích của tầm soát ung thư tinh hoàn là nhỏ". Đó còn chưa kể một số nam giới quá lo lắng dẫn đến kết quả dương tính giả.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không nên tự kiểm tra thường xuyên, bác sĩ Campbell nói. Hãy kiểm tra hàng tháng.

Một lí do nữa khiến nam giới không tự kiểm tra tinh hoàn để phòng ngừa ung thư là họ không được dạy cách thực hiện.

"Những thanh niên trong độ tuổi này có xu hướng không muốn thảo luận về các vấn đề liên quan đến bộ phận sinh dục bởi vì xấu hổ và kỳ thị. Rất nhiều nam giới trong nhóm tuổi này cũng không có bảo hiểm y tế", bác sĩ Campbell nói.

Cách tự kiếm tra tinh hoàn

 
Đàn ông nên kiểm tra tinh hoàn khi tắm: Bác sĩ hướng dẫn cách sờ nắn hàng tháng-2

Việc tự thăm khám tinh hoàn nên thực hiện thường xuyên để phát hiện bệnh sớm. Ở giai đoạn đầu bệnh ung thư tinh hoàn không có biểu hiện rõ rệt, việc tự khám có thể không phát hiện ra bệnh hoặc bệnh nhân dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác.

Trong trường hợp bị nghi là ung thư tinh hoàn bạn cần đến ngay cơ sở chuyên khoa về ung bướu để được phát hiện và điều trị kịp

- Quan sát xem có bị sưng ở vùng tinh hoàn hay không.

- Kiểm tra tinh hoàn bằng tay. Đặt các ngón tay ra sau bìu và nhẹ nhàng nâng tinh hoàn trái giữa ngón tay cái và các ngón tay để tìm xem có mụn cứng hoặc vết sưng hoặc bất cứ thay đổi nào về hình dạng. Sau đó tiếp tục với tinh hoàn bên phải.

Thời gian kiểm tra tinh hoàn tốt nhất nên là sau khi tắm nước ấm, vì khi đó da đang giãn ra nhất.

Theo Trí thức trẻ


quan hệ tình dục

ung thư tinh hoàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.