Đau bụng kinh có thể là dấu hiệu đáng sợ

Nhiều chị em thường lơ là với những cơn đau bụng vào kỳ kinh mà không biết đó cũng là dấu hiệu lạc nội mạc tử cung, căn bệnh có thể dẫn đến vô sinh.

Nhiều chị em thường lơ là vớinhững cơn đau bụng vào kỳ kinh mà không biết đó cũng là dấu hiệu lạc nội mạctử cung, căn bệnh có thể dẫn đến vô sinh.

Gần đây, chị Tú, ở Thanh Oai,Hà Nội cảm thấy rất đau bụng mỗi khi đến kỳ kinh. Cho là hiện tượng bìnhthường mỗi khi “đến tháng” nên chị không đi khám. Đến khi những cơn đau ngàycàng dữ dội thì chị mới đi khám phụ khoa. Đến bệnh viện, chị hết sức bất ngờkhi biết mình bị lạc nội mạc tử cung.

Đau bụng kinh có thể là dấu hiệu đáng sợ
Ảnh minh họa


Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình,cho biết, đau bụng mỗi khi tới kỳ kinh là chuyện thường gặp ở phụ nữ, đượcchia làm hai loại. Thứ nhất là những cơn đau bụng nhẹ, không đáng kể, bắtđầu từ một, hai ngày trước kỳ kinh và hết sau ngày hành kinh đầu tiên.Đây là biểu hiện thông thường khi đến kỳ kinh và không liên quan đến bệnh lýthực thể. Những cơn đau do lạc nội mạc tử cung thuộc loại thứ hai: đau dữdội, đau đến “toát mồ hôi”.

Bác sĩ Hoài Đức giải thích,nội mạc tử cung chính là lớp niêm mạc trong buồng tử cung. Khi đến chu kỳkinh nguyệt, lớp niêm mạc này sẽ dày lên, sau đó bong và thoát ra ngoài. Đóchính là hiện tượng hành kinh. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng lớp niêmmạc không nằm trong tử cung mà di cư đến những chỗ khác như cổ tử cung,buồng trứng, vòi trứng hay ổ bụng… Khi ở những vị trí này, nội mạc vẫn pháttriển dày lên bình thường như khi ở trong buồng tử cung. Vì thế, đến chu kỳkinh, các tế bào nội mạc này cũng trương lên, chứa đầy máu, chèn ép và gâyra hiện tượng đau bụng, còn gọi là thống kinh.

Nguy hiểm hơn, nếu các niêm mạc này nằm ở vòi trứng, nó sẽ làm tắc vòitrứng, có thể dẫn đến vô sinh. Ngoài ra, khi nội mạc tử cung chảy máu, cácmảnh lạc này cũng chảy máu mà không có đường thoát ra, dễ gây viêm nhiễm vàdính, tắc vòi trứng...

Nguyên nhân gây bệnh chưađược xác định rõ, có thể do hiện tượng trào ngược máu kinh, có lẫn nhữngmảnh nhỏ của nội mạc tử cung bong ra. Về phương pháp điều trị, tùy theo vịtrí lạc chỗ và mức độ nặng nhẹ, bệnh nhân sẽ được điều trị phùhợp. Nếu nhẹ, có thể sử dụng thuốc để điều chỉnh nội tiết. Còn trường hợpnặng thì phải phẫu thuật để loại bỏ các nhân lạc nội mạc.

Vì vậy, để tránh bệnh quá nặng, bác sĩ Đức khuyến cáo chị em nếu bị đau bụngnhiều vào thời kỳ kinh nguyệt thì nên đi khám sớm để phát hiện bệnh và điềutrị kịp thời.

Theo Lan Hương
Đau bụng kinh có thể là dấu hiệu đáng sợ
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.