Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu ở nam giới và phụ nữ - căn bệnh có khả năng kháng các loại kháng sinh

Từ đầu năm nay, các chuyên gia y tế đã lo lắng rằng siêu vi khuẩn này có thể trở nên kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh

Từ đầu năm nay, các chuyên gia y tế đã lo lắng rằng siêu vi khuẩn này có thể trở nên kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh. Cách tốt nhất là nắm được triệu chứng bệnh lậu trước khi quá muộn.

Trường hợp đầu tiên trên toàn cầu nhiễm siêu vi khuẩn lậu "siêu mạnh", kháng các loại kháng sinh

Đầu năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ hợp các trung tâm Kiểm soát dịch bệnh châu Âu đã xác định một ca bệnh được coi là mắc bệnh lậu nghiêm trọng nhất trên thế giới. Bệnh nhân là một người đàn ông (giấu tên) ở Anh. Ông được chẩn đoán là nhiễm vi khuẩn "siêu lậu" sau khi quan hệ tình dục với một phụ nữ ở Đông Nam Á.

Đầu năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ hợp các trung tâm Kiểm soát dịch bệnh châu Âu đã xác định một ca bệnh được coi là mắc bệnh lậu nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Một tháng sau khi có quan hệ ngoài luồng với người phụ nữ này, người đàn ông phát triển các triệu chứng. Mặc dù kết quả xét nghiệm nước tiểu là âm tính với nhiễm khuẩn nhưng xét nghiệm ở họng lại là dương tính. Không những thế, các tổ chức y tế còn thừa nhận rằng trường hợp của ông là trường hợp đầu tiên trên toàn cầu nhiễm siêu vi khuẩn lậu "siêu mạnh" và là trường hợp đầu tiên của bệnh lây truyền qua đường tình dục đa kháng thuốc và chưa tìm ra cách chữa trị, kể cả điều trị bằng kháng sinh chính, kết hợp azithromycin và ceftriaxone.

Chia sẻ trên BBC News, tiến sĩ Gwenda Hughes, thuộc tổ chức Y tế công cộng Public Health England, cho biết: "Đây là lần đầu tiên một trường hợp đã cho thấy sức đề kháng ở mức độ cao đối với cả hai loại thuốc này và hầu hết các thuốc kháng sinh thường được sử dụng khác cũng không có tác dụng".

Các chuyên gia lo lắng rằng siêu vi khuẩn này có thể trở nên kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh.

Olwen Williams, chủ tịch Hiệp hội Sức khỏe tình dục và HIV của Anh cho biết: "Sự xuất hiện của dòng siêu vi khuẩn lậu mới có tính kháng cao này là mối quan tâm lớn và là có sự phát triển đáng kể".

Người phát ngôn của tổ chức Y tế công cộng Anh (PHE) cho biết đây là lần đầu tiên thuốc kháng sinh được lựa chọn không có tác dụng với bệnh lây truyền qua đường tình dục này vì nó có mức kháng thuốc cao như vậy.

Người phụ nữ mà ông báo cáo là đã có quan hệ tình dục nhưng kết quả là âm tính. Sau đó, các quan chức y tế phải cố gắng kiểm tra bất kì đối tác tình dục nào khác của người đàn ông này để nhằm ngăn chặn sự lây lan của siêu vi khuẩn.

Các chuyên gia lo lắng rằng siêu vi khuẩn này có thể trở nên kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh.

Tiến sĩ Gwenda Hughes, chuyên gia tư vấn khoa học và là trưởng bộ phận lây nhiễm qua đường tình dục (STI) tại PHE cho biết: "Chúng tôi đang điều tra một trường hợp mắc bệnh lậu được đưa về từ nước ngoài và rất kháng với phác đồ điều trị đầu tiên. Đây là lần đầu tiên một trường hợp mắc bệnh cho thấy sự đề kháng mức độ cao như vậy đối với cả hai loại thuốc và với hầu hết các kháng sinh thường được sử dụng khác. Chúng tôi đang theo dõi trường hợp này để đảm bảo rằng sự lây nhiễm đã được điều trị hiệu quả với các lựa chọn khác và rủi ro của bất kỳ sự truyền dẫn nào được giảm thiểu".

Triệu chứng nhận biết của bệnh lậu

WHO cho biết bệnh lậu kháng kháng sinh đang gia tăng. Ước tính có khoảng 78 triệu người bị nhiễm bệnh lậu mỗi năm. Lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến có thể lây lan qua tiếp xúc tình dục không được bảo vệ. Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra, có thể dẫn đến các biến chứng bao gồm cả vô sinh và bệnh viêm vùng chậu. Bệnh có thể truyền từ người phụ nữ mang thai sang con.

WHO cho biết bệnh lậu kháng kháng sinh đang gia tăng.

Trong hầu hết các trường hợp, nam giới và phụ nữ bị nhiễm bệnh lậu thường không có triệu chứng rõ ràng. Do cấu tạo của niệu đạo mà triệu chứng bệnh lậu ở nam và nữ cũng có khác nhau.Thời gian ủ bệnh trung bình 3 - 5 ngày, nhưng có thể kéo dài 2-3 tuần. Thời gian ủ bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng, triệu chứng thường âm thầm, không rõ. Giai đoạn cấp tính lậu ở nam giới có tính chất rầm rộ, còn ở nữ thì âm thầm nên dễ bị bỏ qua.

Các triệu chứng bệnh lậu thường gặp ở nam giới bao gồm:

- Tiểu dắt, tiểu tiện thấy rát buốt, có mủ đặc màu vàng chảy ra theo

- Đau dọc theo niệu đạo mỗi khi đi tiểu tiện, ngứa ngáy ở niệu đạo

- Ngứa nhiều ở quy đầu và xung quanh dương vật bị tấy đỏ

- Đa số các trường hợp ở nam giới sẽ thấy chất nhày như nhựa chuối chảy ra ở niệu đạo vào sáng sớm, lúc ngủ dậy và khi đi tiểu; - - Đau rát khi giao hợp, hay bị cường dương, đau rát khi dương vật cương lên

- Mệt mỏi hoảng hốt, nổi hạch bẹn, có thể kèm theo sốt...

Các triệu chứng bệnh lậu thường gặp ở phụ nữ giới bao gồm:

- Đau rát khi tiểu tiện hoặc có mủ vàng sẫm đặc chảy ra theo khi tiểu tiện

- Ngứa rát quanh vùng âm hộ, đau âm ỉ ở bụng dưới

- Đau vùng xương mu khi giao hợp

- Viêm tấy đỏ, có mủ vùng âm hộ, âm đạo…

- Có khí hư, lỗ cổ tử cung có thể đỏ, trợt phù, lộ tuyến là biểu hiện đã viêm cổ tử cung

- Có thể đau vùng hố chậu hoặc hạ vị, đau ở giữa, một bên hoặc hai bên

- Sốt, buồn nôn, nôn, điều này cho thấy có thể đã lây lan nhiễm trùng lên các phần phụ...

Lậu cầu cứ 15 phút phân chia một lần do đó lan nhanh.Vì vậy, cần điều trị càng sớm càng tốt, điều trị đúng thuốc - đủ liều.

Dùng bao cao su là cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

Cách phòng bệnh lậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác

- Dùng bao cao su là cách tốt nhất nhưng phải dùng đúng cách (ngay từ đầu, bao nguyên vẹn), có thể dùng bao cao su cho nữ nhưng không dùng đồng thời cả 2 cùng lúc.

- Hạn chế quan hệ tình dục với nhiều đối tác. Bất cứ ai không có mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài thì đều cần tự bảo vệ mình bằng các biện pháp an toàn tình dục (như dùng bao cao su). 

Theo Helino


quan hệ tình dục

kháng kháng sinh

bệnh lậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.