Dấu hiệu ở cổ họng cảnh báo chứng sa sút trí tuệ không nên bỏ qua

Có nhiều lầm tưởng về chứng sa sút trí tuệ, rằng tình trạng này chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức. Tuy nhiên, một chuyên gia đã cảnh báo bệnh này cũng có thể ảnh hưởng đến cổ họng.

Chứng sa sút trí tuệ không chỉ là tình trạng mất trí nhớ và lú lẫn nghiêm trọng - mà thực sự có thể ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thể chất.

Sa sút trí tuệ mô tả một nhóm các triệu chứng ảnh hưởng đến trí nhớ do tổn thương não gây ra (chẳng hạn như Bệnh Alzheimer). Chứng sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, nhưng một chuyên gia cảnh báo tình trạng này còn có thể ảnh hưởng đến cổ họng.

Mặc dù hiện tại không có cách chữa trị chứng sa sút trí tuệ nhưng việc chẩn đoán là điều cần thiết để đảm bảo bạn nhận được tất cả sự hỗ trợ cần thiết. Một số loại thuốc và liệu pháp sẽ giúp làm giảm bớt một số tác dụng phụ hoặc làm chậm sự phát triển của tình trạng này.

Dấu hiệu ở cổ họng cảnh báo chứng sa sút trí tuệ không nên bỏ qua-1Chứng khó nuốt là một tác dụng phụ thường gặp của chứng sa sút trí tuệ ngày càng trầm trọng (Ảnh: Getty Images/iStockphoto)

Tiến sĩ Ahmad Khudakar, Giảng viên cao cấp tại Đại học Teesside (Anh), đã chỉ ra một dấu hiệu 'bất thường' của chứng sa sút trí tuệ là gặp khó khăn khi nuốt. Về mặt y học, nó được gọi là chứng khó nuốt.

Chuyên gia giải thích: “Tình trạng này xảy ra do tổn thương các vùng não chịu trách nhiệm vận động và phối hợp, bao gồm cả vùng não kiểm soát phản xạ nuốt. Những người mắc chứng này thường bị yếu cơ, các vấn đề về phối hợp và giảm cảm giác ở cổ họng, dẫn đến khó nuốt.”

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia chính phủ Anh (NHS), chứng khó nuốt thường là dấu hiệu ở giai đoạn sau của chứng sa sút trí tuệ.

Tất nhiên, khó nuốt cũng có thể là do các vấn đề khác ít nghiêm trọng hơn như ợ nóng, trào ngược axit và thậm chí là tác dụng phụ tiềm ẩn của một số loại thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về các triệu chứng của mình thì cần phải đi khám bác sĩ.

Dấu hiệu ở cổ họng cảnh báo chứng sa sút trí tuệ không nên bỏ qua-2Ảnh: gastroconsa

Các dấu hiệu phổ biến khác cần chú ý của chứng sa sút trí tuệ
- Mất trí nhớ

- Gặp khó khăn khi thực hiện các công việc quen thuộc hàng ngày

- Khó tập trung

- Thay đổi tâm trạng

- Bị nhầm lẫn về thời gian và địa điểm

- Phải cố gắng để bắt kịp, theo dõi một cuộc trò chuyện, khó giao tiếp hoặc tìm từ.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/dau-hieu-o-co-hong-canh-bao-chung-sa-sut-tri-tue-khong-nen-bo-qua-post1084378.vov

mất trí nhớ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.