Để cai thuốc lá thành công

Hút thuốc lá có hại chosức khỏe, điều đó ai cũng biết, nhưng từ bỏ hút thuốc lá lại là việc vô cùngkhó khăn đối với nhiều người. Vậy làm thế nào để bỏ được thuốc lá?

có hại chosức khỏe, điều đó ai cũng biết, nhưng từ bỏ hút thuốc lá lại là việc vô cùngkhó khăn đối với nhiều người. Vậy làm thế nào để bỏ được thuốc lá?

Hãy tham khảo những phươngpháp được đánh giá rất hiệu quả sau đây, chúng có thể giúp bạn từ bỏ thóiquen nguy hại này:

1. Xác định mục đích

Để cai thuốc, điều đầu tiênlà bạn phải xác định được mục đích của việc làm này. Nếu bạn chỉ nghĩ  “hútthuốc có hại cho sức khỏe”, điều đó chưa đủ mạnh. Để có thêm “động lực” bỏthuốc, bạn cần phải có một lý do cá nhân mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn, do muốn bảovệ người thân, con cái tránh tác hại của việc hút thuốc thụ động. Cũng cóthể, căn bệnh ung thư phổi thực sự làm bạn sợ hãi. Hoặc, bạn muốn được trôngtrẻ, khỏe hơn. Hãy chọn một lý do có sức thuyết phục mạnh giúp bạn bỏ thuốc.

2. Không nên bỏ cái “rụp”

Thuốc lá rất cám dỗ chứ khôngnhư bạn nghĩ chỉ cần vứt bỏ điếu thuốc và tuyên bố bạn đã bỏ được nó. Dovậy, việc bỏ thuốc một cách đột ngột là điều không dễ chút nào. Trong sốnhững người cố gắng bỏ hút thuốc mà không sử dụng bất cứ một liệu pháp hoặccác loại dược phẩm cai nghiện nào, 95% sẽ hút trở lại. Lý do vì khói thuốclà một chất gây nghiện. Bộ não của bạn đã có một thời gian dài phụ thuộc vàonicôtin, nếu thiếu chất này, những triệu chứng “hậu cai nghiện” nicôtin sẽxuất hiện.

3. Áp dụng “liệu pháp”thay thế nicôtin

Khi bạn ngưng hút thuốc, cóthể dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu chất nicôtin, khiến bạn dễ chán nản,buồn phiền, khó ngủ hoặc cáu gắt. Tình trạng thèm muốn được “rít một hơithuốc” sẽ khó chống lại được. “Liệu pháp” thay thế nicôtin có thể làm giảmđi cảm giác này. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, kẹo hoặc miếng dán có chấtnicôtin có thể giúp bạn tăng gấp đôi cơ hội cai thuốc thành công. Cần lưu ýlà không nên sử dụng những sản phẩm đó khi bạn vẫn còn hút thuốc, dù chỉ làmột điếu.

Để cai thuốc lá thành công

4. Tham khảo ý kiến bác sĩkhi sử dụng thuốc hỗ trợ cai thuốc

Để làm nhẹ cảm giác thiếuchất nicôtin mà không cần phải sử dụng các loại sản phẩm có chứa nicôtinthay thế, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thuốc viên được điềuchế dành cho việc cai thuốc. Hiện có những loại thuốc viên có thể giúp bạngiảm cảm giác thèm muốn bằng việc thay đổi những khu vực của não bộ bị tácđộng bởi chất nicôtin. Sự thay đổi này có thể khiến khói thuốc ít tạo cảmgiác “phê” khi bạn hút vào. Ngoài ra, còn có những loại dược phẩm khác cóthể giúp bạn giảm những triệu chứng do thiếu chất nicôtin, như tâm trạngphiền muộn và mất khả năng tập trung.

5. Cùng cai thuốc vớinhiều người

Hãy thông báo với bạn bè, giađình và đồng nghiệp rằng bạn đang cố gắng cai thuốc. Sự khích lệ của họ cóthể tạo ra nhiều điều bất ngờ. Bạn cũng có thể tham gia một nhóm người ủnghộ hoặc trao đổi với những chuyên gia tư vấn về việc này. Liệu pháp thay đổithói quen, hành vi là một phương pháp hữu hiệu có thể giúp bạn nhận dạng vàtheo đuổi chiến lược bỏ thuốc. Kết hợp giữa liệu pháp thay đổi hành vi vớicác sản phẩm thay thế nicôtin hoặc các loại dược liệu khác sẽ giúp bạn tăngthêm cơ hội thành công.

6. Thư giãn, giải trí bằngnhững thú vui lành mạnh khác

Một lý do phổ biến khiếnnhiều người hút thuốc là do chất nicôtin giúp họ có cảm giác thư giãn. Vìthế, khi cai thuốc, bạn sẽ cần một thú vui khác để tránh chứng trầm cảm. Hãythường xuyên massage, thư giãn bằng âm nhạc, hoặc luyện tập các bài yoga hayTaichi. Tránh những tình huống gây trầm cảm trong những tuần đầu khi bạn bỏthuốc, nếu có thể.

7. Hạn chế rượu và cácchất kích thích khác

Có vài chất kích thích nhấtđịnh có thể làm gia tăng sự thèm muốn hút thuốc. Rượu là một trong nhữngchất đó. Vì vậy, hãy cố gắng uống rượu thật ít trong thời gian bỏ thuốc. Càphê cũng vậy, hãy thay đổi bằng việc uống trà trong vòng vài tuần lễ. Nếubạn thường xuyên hút thuốc sau mỗi bữa ăn, hãy tìm một việc gì khác thaythế, như đánh răng hoặc nhai kẹo cao su…

8. Dẹp bỏ tất cả những thứliên quan đến thuốc lá

Khi xác định bạn đã hút điếuthuốc cuối cùng, hãy dẹp bỏ tất cả các gạt tàn thuốc và hộp quẹt. Giặt thậtsạch quần áo cũng như tẩy sạch các tấm thảm, mành cửa, vải phủ bàn ghế… đểkhử bỏ mùi khói thuốc ám trên đó. Sử dụng các chất có hương vị làm tươi mátkhông khí, nhằm loại bỏ những mùi quen thuộc trước đây. Ngoài ra, bạn cũngkhông nên nhìn và ngửi bất cứ thứ gì có thể gợi cho bạn nhớ đến khói thuốc.

9. Quyết tâm “không táinghiện”

Việc hút thuốc trở lại là rấtphổ biến. Nhiều người nghiện thường phải cố gắng vài lần trước khi có thểcai thuốc thành công. Hãy kiểm tra những cảm xúc và các tình huống có thểdẫn đến việc hút thuốc trở lại. Sử dụng những kinh nghiệm đó như là cơ hộiđể tái khẳng định cam kết bỏ thuốc. Khi bạn đã quyết định và cố gắng, hãythiết lập một kỳ hạn bỏ thuốc trong những ngày tới.

10. Tăng cường vận động

Hoạt động thể chất có thể làmgiảm cảm giác thèm muốn thuốc lá cũng như làm nhẹ các triệu chứng thiếu chấtnicôtin trong cơ thể. Khi bạn muốn cầm đến một điếu thuốc, hãy mang vào chânmột đôi giày đi bộ thay cho việc đó. Bạn cần biết, ngay cả những bài tập nhẹnhàng, như đi dạo hoặc nhổ cỏ trong vườn cũng rất có ích cho bạn trong thờigian này. Lượng calorie bạn đốt đi trong lúc hoạt động cũng sẽ giúp bạntránh được tình trạng tăng cân khi bỏ thuốc.

11. Nên ăn nhiều trái câyvà rau xanh

Đừng cố gắng ăn kiêng khi caithuốc, vì quá nhiều thú vui bị “tước đoạt” cùng một lúc có thể dẫn đến kếtquả ngược lại. Hãy ăn nhiều trái cây, rau xanh và các loại sản phẩm làm từbơ sữa có độ béo thấp. Các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng những loại thực phẩmnày làm cho vị của thuốc lá trở nên “kém hấp dẫn”. Việc này tạo thêm cho bạncơ hội để chống lại sự thèm muốn. Mặt khác, những loại thực phẩm đó còn cungcấp cho cơ thể bạn nhiều chất dinh dưỡng để chống lại bệnh tật.

12. Chọn phần thưởng chobạn

Ngoài những lợi ích cho sứckhỏe, việc cai thuốc lá còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.Hãy tự thưởng cho bạn bằng việc sử dụng một phần số tiền đó để sắm những mónquà mang lại niềm vui cho bạn.

13. Hãy nghĩ đến sức khỏebản thân

Bạn sẽ nhận được nhiều hơnlợi ích về tiền bạc khi quyết định cai thuốc, đặc biệt là sức khỏe. Tìnhtrạng huyết áp và nhịp mạch của cơ thể sẽ giảm ngay chỉ sau 20 phút bạnngừng hút. Trong vòng một ngày, lượng oxy và dioxit carbon trong máu sẽ trởvề mức bình thường, nhờ vậy sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Vềlợi ích lâu dài, việc cai thuốc còn giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ bệnh mạchvành, đột quỵ, ung thư phổi và những căn bệnh ung thư khác…

Theo Nguyễn Niệm
Để cai thuốc lá thành công



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.