Đề phòng dư nước ối trong thai kỳ

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng dư nước ối và bạn cần được bác sĩ theo dõi cẩn thận cho tới khi sinh nở.


Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng dư nước ối và bạn cần được bác sĩ theo dõi cẩn thận cho tới khi sinh nở.

Dư nước ối là gì?

Dư nước ối (Polyhydramnios) là tình trạng bà bầu có quá nhiều nước ối trong tử cung. Thông thường các thai phụ bị dư nước ối ở thể nhẹ.

Nước ối bao quanh thai nhi, bảo vệ thai nhi khỏi tổn thương nếu bụng của bạn bị va đập. Nước ối cũng bảo vệ thai nhi khỏi nhiễm trùng đồng thời giúp phổi của thai nhi phát triển.

Lượng nước ối quanh thai nhi dần tăng cho tới khi đạt được 1 lít vào 38 tuần. Lượng nước ối này giảm xuống còn khoảng 800ml vào tuần thứ 40. Thai nhi thường nuốt nước ối, rồi vận chuyển qua cơ thể theo dạng nước tiểu. Đây là cách thai nhi kiểm soát lượng nước ối xung quanh.

Khi sự cân bằng này bị phá vỡ, lượng nước ối có thể tăng nhanh chóng. Trong một số trường hợp dư nước ối nặng, có tới 3 lít nước ối, gấp 3 lần bình thường, bao quanh thai nhi.

Làm cách nào để biết tôi bị dư nước ối?

Bạn sẽ thấy bụng to và căng; da của bạn bị kéo giãn và căng bóng. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu và khó thở, leo cầu thang rất khó khăn.


Dư nước ối thường bắt đầu từ tuần thứ 30 của thai kỳ và sẽ dần dần tiến triển. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, thường vào khoảng tuần thứ 20, tình trạng tiến triển nhanh chóng trong vài ngày.

Dư nước ối thường làm cho các triệu chứng sau ở bà bầu trở nên tồi tệ hơn như tình trạng: khó tiêu, ợ chua, táo bón, sưng phù, giãn tĩnh mạch…

Nguyên nhân gây nên dư nước ối?

Nguyên nhân gây nên dư nước ối rất khó xác định. 2/3 trường hợp không tìm ra nguyên nhân. Dư nước ối có thể do những vấn đề từ thai nhi, nhau thai hoặc sức khỏe của thai phụ.

Nguyên nhân có thể do:

- Tiểu đường khi lượng đường trong máu của bạn không được kiểm soát tốt. Thai nhi sẽ tạo ra nhiều nước tiểu hơn, làm tăng lượng nước ối. Bác sỹ sẽ yêu cầu bạn kiểm tra lượng tải glucose để kiểm tra lượng đường trong máu bạn.

- Thai phụ mang thai đôi với hội chứng luân chuyển giữa hai thai tiến triển.

- Có vấn đề với thai nhi khiến ngừng luân chuyển dịch ối trong hệ thống của thai nhi. Có thể do tắc nghẽn trong đường thức ăn hoặc do có vấn đề trong kiểm soát cơ của thai nhi. Điều này có nghĩa là thai nhi không thể nuốt nước ối và điều chỉnh lượng nước ối quanh mình.

- Bất thường về nhiễm sắc thể như hội chứng Down hoặc hội chứng Edward.

- Bị nhiễm trùng như Parvovirus hoặc Toxoplasmosis.

Làm thế nào để giải quyết tình trạng dư nước ối?

Cách điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng của thai phụ và liệu có tìm ra được nguyên nhân không. Trong các trường hợp nhẹ không tìm ra nguyên nhân, tình trạng dư nước ối sẽ được cải thiện theo quá trình mang thai. Bác sĩ sẽ đề nghị bạn nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Bạn cũng có thể phải nhập viện.

Nếu lượng đường trong máu của bạn cao, bạn chưa được điều trị tiểu đường, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định tới gặp bác sĩ chuyên khoa về tiểu đường. Qua đó, lượng đường trong máu của bạn sẽ hạ bớt và làm giảm lượng nước ối. Bạn sẽ được kiểm tra tình trạng và quá trình mang thai thường xuyên.

Siêu âm sẽ phát hiện các vấn đề khác xảy ra với thai nhi và sẽ theo dõi lượng nước ối. Nếu siêu âm chi tiết cho thấy không có gì bất thường thì thai nhi khỏe mạnh và tình trạng dư nước ối có thể gây nên bởi những nguyên nhân khác.

Nếu thai nhi được xác định có vấn đề, bạn sẽ được điều trị. Tùy thuộc vào nguyên nhân dư nước ối, bạn sẽ được kê thuốc để làm giảm lượng nước tiểu thai nhi tạo ra. Nếu bất thường ở thai nhi có thể sẽ tiến triển, bạn sẽ được kích thích sinh nở sớm.

Có thể làm giảm lượng nước ối dư được không?

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể làm giảm lượng nước ối. Phương pháp này sẽ làm giảm nguy cơ sinh non hoặc nhau thai bị tách khỏi thành tử cung.

Tuy nhiên, có những rủi ro với kỹ thuật này. Quá trình thực hiện làm bạn tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và có thể khiến bạn sinh sớm. Ngoài ra, nước ối cũng có thể lại tiếp tục tăng lên, có nghĩa là kỹ thuật này lại phải tái thực hiện. Thậm chí nếu bạn nghỉ ngơi, nhưng vì tử cung bị sưng, bạn sẽ vẫn có thể phải sinh sớm.

Bác sĩ sẽ giải thích cho bạn rõ về các dấu hiệu sinh non nên bạn có thể đến bệnh viện ngay nếu vỡ nước ối hoặc bắt đầu có các cơn co tử cung.

Thai phụ sẽ sinh nở thế nào nếu bị dư nước ối?

Quá trình sinh nở của thai phụ sẽ diễn ra bình thường. Tuy nhiên, cân nặng của thai nhi và lượng nước ối dư sẽ khiến bạn sinh sớm. Nếu bạn bị vỡ ối sớm, hãy gọi xe cấp cứu và đến bệnh viện ngay.

Nếu bạn có các cơn co trước 37 tuần, hãy gọi cho bác sĩ để xin lời khuyên. Cho dù thai nhi có vấn đề bất thường hay không, bạn cần phải được bác sĩ theo dõi cẩn thận định kỳ theo từng tháng. Nếu các triệu chứng trở nên tệ hơn và bạn đang trong giai đoạn cuối thai kỳ, bác sĩ có thể chỉ định bạn được kích thích sinh nở.

Bạn cũng có thể được chỉ định sinh mổ nếu: Bạn mang thai đôi, thai nhi nằm ngang tử cung, thai nhi không nằm ở một tư thế nào cụ thể.

Nhìn chung hầu hết các thai phụ bị dư nước ối đều sinh con khỏe mạnh, đặc biệt nếu tình trạng ở thể nhẹ.

Theo T.H (Depplus.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.