Đi bể bơi, coi chừng hỏng mắt!

Mùa hè nóng bức mọi người đổ xô đến bể bơi mà không biết rằng, ẩn trong làn nước có vẻ sạch sẽ đó là cả tỷ vi khuẩn, nấm mốc, rong rêu, mồ hôi, thậm chí cả... nước tiểu của những người kém ý thức. Bể bơi chính là môi trường lý tưởng cho bệnh viêm kết mạc mắt lây lan.

Mùa hènóng bức mọi người đổ xô đến bể bơi mà không biết rằng, ẩn trong lànnước có vẻ sạch sẽ đó là cả tỷ vi khuẩn, nấm mốc, rong rêu, mồ hôi,thậm chí cả... nước tiểu của những người kém ý thức. Bể bơi chính làmôi trường lý tưởng cho bệnh viêm kết mạc mắt lây lan.

Trong những ngày nắng nóng vừa qua,Phòng khám Mắt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã tiếp nhận rấtnhiều trường hợp bị viêm kết mạc mắt mà nguyên nhân xuất phát từviệc đi bơi. BS Nguyễn Song Nhật, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thu Cúccho biết, bể bơi chính là nguồn lây nhiễm của các bệnh về mắt nóichung và bệnh viêm kết mạc nói riêng rất nhanh. Viêm kết mạc từ hồbơi thường do virus gây ra và dễ lây lan trong nước. Vi khuẩnChlammydia Trachomatis gây bệnh viêm kết mạc cũng khá phổ biến trongnước hồ bơi.

Đi bể bơi, coi chừng hỏng mắt!

Ảnh minh họa - nguồn internet



Nguyên nhân là, càng những ngày cao điểm nắng nóng lượng người bơiđông, hoá chất khử trùng trong bể bơi bốc hơi nhanh thì độ ô nhiễmcủa nước càng cao. Đó là chưa kể việc kiểm soát người bị bệnh dễ lâynhiễm như các bệnh mắt, da liễu... tại các bể bơi gần như là khôngcó. Chính vì vậy, bể bơi là môi trường lây nhiễm các loại bệnh rấtnhanh.

Theo bác sĩ của Bệnh viện Thu Cúc, trong tổng số các bệnh lý gây đaumắt đỏ, viêm kết mạc có lẽ là bệnh lý mà các bác sĩ đa khoa thườnggặp nhất. Bệnh đặc trưng bởi sự giãn nở các mạch máu nông của kếtmạc đưa đến tình trạng cương tụ, phù nề kết mạc và xuất tiết. Dấuhiệu dễ nhận biết nhất của bệnh này là sau khi bơi xong ngay lập tứcmắt đỏ lên kèm chảy nước mắt, ngứa mắt.

Một điều nữa, mọi người cần lưu ý, bệnh viêm kết mạc còn có loại dolậu gây ra. Nếu bể bơi có người bị bệnh lậu tắm thì môi trường nướcchính là nơi phát tán vi khuẩn lậu. Ngoài ra, hóa chất sát trùng,làm sạch nước bể bơi cũng chính là một trong những tác nhân gâybệnh.

Để phòng tránh bệnh này, theo BS Nguyễn Song Nhật, mọi người nênchọn bể bơi nào rộng rãi, được vệ sinh tốt, nguồn nước sạch. Một lưuý quan trọng là, sau khi bơi xong, mọi người nhớ nhỏ ngay dung dịchnước muối Nacl 9‰ thì sẽ phóng tránh bệnh viêm kết mạc mắt bể bơihiệu quả. Tuy nhiên, khi đã bị bệnh cần phải đến các bác sĩ để đượcđiều trị hiệu quả.        

   TheoTử Yến
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.